Đây là tin vui cho cộng đồng LGBT ở Đài Loan khi cơ quan lập pháp của hòn đảo tự trị hôm 17.5 đã bỏ phiếu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Đài Loan chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Hoàng Vũ | 17/05/2019, 16:13

Đây là tin vui cho cộng đồng LGBT ở Đài Loan khi cơ quan lập pháp của hòn đảo tự trị hôm 17.5 đã bỏ phiếu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

TheoAP, các nhà lập pháp của Đài Loan đã phê chuẩn công nhận hôn nhân đồng giới và thông qua hầu hết dự luật mới cho phép các cặp đôi đồng tính hưởng đầy đủ các quyền pháp lý về hôn nhân gia đình, bao gồm cả lợi ích về thuế, bảo hiểm và quyền nuôi con.

Đạo luật vừa được thông qua sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 24.5. Động thái này đã biến Đài Loan trở thành vùng lãnh thổ đầu tiên tại châu Á có luật riêng cho phép hôn nhân đồng tính.

Tiến trình điều chỉnh pháp luật được khởi động sau phán quyết vào tháng 5.2017 của Tòa án Hiến pháp Đài Loan. Theo đó, Tòaán tuyên bố việc chỉ cho phép các cặp đôi khác giới kết hôn là vi hiến và đặt ra thời hạn 2 năm để chính phủ sửa luật. Nếu không, hôn nhân đồng giới sẽ tự động có hiệu lực.

Đài Loan từ lâu đã là nơi tiên phong trong việc đòi quyền bình đẳng cho người đồng tính ở châu Á. Các cuộc diễu hành của cộng đồng LGBT hàng năm ở Đài Bắc trở thành kim chỉ nam cho những người đồng tính nam và đồng tính nữ ở các quốc gia phải chịu sự phân biệt đối xử. Đặc biệt những nơi như Brunei, năm nay đã đưa ra luật mới cho phép hành quyết bằng cách ném đá những ai có quan hệ tình dục đồng tính và ngoại tình, mặc dù lãnh đạo nước này cho biết sẽ duy trì lệnh cấm thi hành án tử hình.

Rất nhiều người đã xuống đường để ủng hộ luật hôn nhân đồng giới - Ảnh: AP

Tuy nhiên, một cuộc trưng cầu dân ý được thực hiện vào tháng 11.2018 đã cho thấy 7 triệu người dân Đài Loan (chiếm 30% dân số) ủng hộ quan điểm hôn nhân chỉ nên được thực hiện giữa một người nam và một người nữ. Bên cạnh đó, hơn 6 triệu người đồng ý rằng chính phủ nên ban hành các hình thức kết hợp dân sự nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của những cặp đôi cùng giới nhưng không phải hôn nhân truyền thống.

Mặc dù cuộc trưng cầu dân ý này không có hiệu lực về mặt pháp lý nhưng nó đã tạo áp lực cho những nhà làm luật phải cân bằng giữa quyết định của tòavà nguyện vọng của dân.

Cuộc bỏ phiếu trên được xem là một bước ngoặt và thành công lớn cho cộng đồng LGBT tại Đài Loan, những người đã vận động trong nhiều năm để có quyền kết hôn như các cặp vợ chồng đồng giới.Hàng ngàn người, bao gồm các cặp đồng giới và người ủng hộ quyền của người đồng tính đã tập trung rất đông,mặc dù trời mưa lớn,gần Quốc hội Đài Bắc vào hôm 17.5 -ngàythế giới chống lại kỳthị LGBT.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới