Trong bản đánh giá mối đe dọa mới nhất, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc sẽ khó đạt được một cuộc tấn công toàn diện hòn đảo do các vấn đề trong việc đổ bộ và tiếp tế quân đội.

Đài Loan coi thường khả năng đổ bộ lên đảo của quân đội Trung Quốc

Anh Tú | 13/12/2021, 13:23

Trong bản đánh giá mối đe dọa mới nhất, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc sẽ khó đạt được một cuộc tấn công toàn diện hòn đảo do các vấn đề trong việc đổ bộ và tiếp tế quân đội.

Bản đánh giá mối đe dọa mới nhất được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đang leo thang. Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan trong những tháng gần đây để gây áp lực buộc hòn đảo này phải trong quỹ đạo của Trung Quốc.

Trong một báo cáo gửi các dân biểu, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết năng lực vận tải của Trung Quốc hiện tại rất hạn chế và nước này sẽ không thể đổ bộ tất cả lực lượng của mình trong một lần. Trung Quốc sẽ phải dựa vào các tàu đổ bộ “phi tiêu chuẩn” mà các tàu này cần sử dụng các cơ sở cảng trong khi máy bay vận tải cần sân bay.

“Tuy nhiên, quân đội Đài Loan sẽ bảo vệ vững chắc các cảng và sân bay, và chúng sẽ không dễ dàng chiếm đóng trong một thời gian ngắn. Các hoạt động hạ cánh sẽ đối mặt với rủi ro cực kỳ cao” báo cáo của cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Hậu cần của Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức, vì bất kỳ lực lượng đổ bộ nào cũng cần được tiếp tế vũ khí, thực phẩm và thuốc men qua eo biển Đài Loan ngăn cách hai bên.

"Quân đội Đài Loan có lợi thế là eo biển Đài Loan như là một chiến hào tự nhiên và có thể sử dụng các hoạt động đánh chặn chung, cắt đứt nguồn cung cấp của quân đội Trung Quốc, làm giảm nghiêm trọng hiệu quả chiến đấu và sức chịu đựng của lực lượng đổ bộ".

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc cũng cần phải dự trữ một số lực lượng để ngăn chặn bất kỳ lực lượng nước ngoài nào tham gia giúp đỡ Đài Loan và theo dõi chặt chẽ các khu vực khó khăn khác ở biên giới Trung Quốc, như với Ấn Độ và ở Biển Đông.

“Các căn cứ quân sự của Mỹ và Nhật Bản gần Đài Loan, và bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc đều bị giám sát chặt chẽ, cộng với lực lượng dự bị để ngăn chặn sự can thiệp quân sự của nước ngoài”, báo cáo nêu thêm và khẳng định: “Rất khó để tập trung toàn lực vào cuộc chiến với Đài Loan”.

Các chuyên gia cho rằng mặc dù vậy, Trung Quốc có các biện pháp khác để đưa Đài Loan vào thế bó tay trước một cuộc tấn công toàn diện, bao gồm cả phong tỏa hoặc các cuộc tấn công tên lửa có chủ đích. Thời gian gần đây, Trung Quốc rất tích cực tập trận đổ bộ và tấn công lên đảo mà Thời báo hoàn cầu nói rằng đó là động thái răn đe Đài Loan.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin hôm 7.12, Tàu tấn công đổ bộ, Type 075 đầu tiên của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây đã vượt qua cuộc đánh giá tập trung vào khả năng tác chiến đổ bộ với sự hợp đồng tác chiến của các đơn vị trên biển, trên bộ và trên không tại một khu vực không được tiết lộ ở Biển Đông.

Hải quân PLA đã hạ thủy 3 chiếc Type 075 vào năm 2021. Chiếc đầu tiên, Hải Nam, được đưa vào hoạt động vào ngày 23.4. Chiếc thứ hai dự kiến ​​sẽ sớm gia nhập biên chế hải quân và chiếc thứ ba gần đây đã tổ chức thử nghiệm trên biển khá suôn sẻ.

CCTV đưa tin một loại tàu chiến khác, tàu đổ bộ Type 071, cũng được giới thiệu trong đánh giá cuối năm, khi Type 071 Côn Luân Sơn hoạt động cùng với tàu đổ bộ đệm khí trong một cuộc thử nghiệm chiến đấu đổ bộ vào ban đêm.

Cũng theo Thời báo Hoàn cầu, một số máy bay ném bom H-6J, loại máy bay mới nhất được đưa vào biên chế trong quân chủng Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLANAF), hồi đầu tháng đã tập thực hành thả bom và thủy lôi xuống các đảo ở Biển Đông. Bản tin không tiết lộ chính xác địa điểm hoặc thời gian cuộc tập trận.

Cuộc tập trận do một trung đoàn liên kết với binh chủng Không quân Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh quân khu phía nam PLA thực hiện, "có thể dùng để răn đe vào thời điểm các lực lượng nước ngoài và lực lượng ly khai Đài Loan đang có những hành động khiêu khích", Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các nhà phân tích giấu tên cho biết.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đang giám sát chương trình hiện đại hóa quân sự để làm cho hòn đảo này khó bị tấn công hơn, khiến quân đội cơ động hơn và sử dụng vũ khí chính xác như tên lửa tầm xa để tiêu diệt một lực lượng tấn công.

Chính phủ đang có kế hoạch chi thêm 240 tỉ Đài tệ (8,66 tỉ USD) trong 5 năm tới để chủ yếu tập trung vào các loại vũ khí hải quân, gồm tên lửa và tàu chiến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan coi thường khả năng đổ bộ lên đảo của quân đội Trung Quốc