Chỉ trong 3 tháng Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã hoãn đến 5 lần đóng thầu “gói thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc giai đoạn 2022 – 2023”. Điều này khiến không ít đơn vị tham gia đầu thầu bị lúng túng.

Bộ Y tế lên tiếng việc hoãn thời gian đóng thầu đến 5 lần

Hồ Quang | 13/12/2021, 11:03

Chỉ trong 3 tháng Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã hoãn đến 5 lần đóng thầu “gói thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc giai đoạn 2022 – 2023”. Điều này khiến không ít đơn vị tham gia đầu thầu bị lúng túng.

Liên quan đến việc hoãn gói thầu thuộc Kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc giai đoạn 2022 – 2023 đến 5 lần, ngày 13.12, Bộ Y tế cho biết, việc làm trên là để rà soát lại Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia để đảm bảo đáp ứng nguyên tắc của đấu thầu và đạt mục tiêu của công tác mua sắm tập trung. Điều này không ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng thuốc thuộc Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia của các cơ sở y tế.

bo-y-te-len-tieng-viec-hoan-thoi-gian-dong-thau-den-5-lan-hinh-anh(1).png
Thuốc đấu thầu trong 2 năm 2022 - 2023 đã bị Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia  hoãn  đến 5 lần - Ảnh: PV

Theo Bộ Y tế, việc gia hạn thời gian đóng thầu và mở thầu các gói thầu nêu trên của Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia là phù hợp với quy định của pháp luật đấu thầu. Cụ thể tại Điểm m Khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu quy định thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời thầu đến các nhà thầu đã nhận hồ sơ mời thầu tối thiểu là 10 ngày trước ngày có thời điểm đóng thầu. Bên mời thầu thực hiện gia hạn thời điểm đóng thầu tương ứng bảo đảm quy định về thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời thầu.

Đối với việc hoãn gói thầu trên đến 5 lần chỉ trong 3 tháng, Bộ Y tế cho rằng, điều này là nhằm mục đích phục vụ công tác rà soát lại Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia để đảm bảo đáp ứng nguyên tắc của đấu thầu và đạt mục tiêu của công tác mua sắm tập trung là nhằm giảm chi phí, thời gian, đầu mối tổ chức đấu thầu, tăng cường tính chuyên nghiệp và đặc biệt góp phần tăng hiệu quả kinh tế.

Bộ Y tế khẳng định việc gia hạn thời gian đóng thầu và mở thầu các gói thầu đấu thầu tập trung cấp quốc gia không gây ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng thuốc thuộc Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia của các cơ sở y tế.

Lý giải về điều này, Bộ Y tế cho biết, theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư 15/2019/TT-BYT, cơ sở y tế được tự tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với thuốc thuộc Danh mục thuốc đấu thầu tập trung khi cơ sở y tế có nhu cầu sử dụng thuốc thuộc Danh mục thuốc đấu thầu tập trung nhưng chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu tập trung được công bố.

Đồng thời, ngày 24.11.2021, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã ban hành công văn số 580/TTMS-NVD gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các Bộ, Ngành và các Bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc đề nghị các cơ sở y tế này có trách nhiệm chủ động mua sắm theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư 15/2019/TT-BYT về việc đảm bảo cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị trong thời gian chờ kết quả lựa chọn nhà thầu các thuốc thuộc Danh mục đấu thầu tập trung cấp Quốc gia.

Trước đó, ngày 8.12, ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia ký quyết định số 100/QĐ-TTMS sửa đổi quyết định số 98/QĐ-TTMS ngày 6/12 của Trung tâm này về việc gia hạn thời điểm đóng thầu và mở thầu các gói thầu thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc giai đoạn 2022-2023 thuộc Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia do Trung tâm thực hiện.

Tại quyết định mới, Trung tâm sửa đổi lý do gia hạn thời điểm đóng thầu, mở thầu nêu tại điều 1 của quyết định trước đó số 98/QĐ-TTMS ngày 6.12. Cụ thể lý do hoãn thầu là để Trung tâm này "Thực hiện rà soát danh mục thuốc mời thầu."

Như vậy với quyết định mới này, chỉ trong vòng 3 tháng Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã hoãn thầu đến 5 lần để : “Thực hiện rà soát danh mục thuốc mời thầu".

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế lên tiếng việc hoãn thời gian đóng thầu đến 5 lần