Sau khi Chính phủ đồng ý thí điểm mở lại các chuyến bay quốc tế từ 1.1.2022, các địa phương đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch quốc tế.

Các địa phương sẵn sàng đón khách quốc tế

Tuyết Nhung | 13/12/2021, 09:25

Sau khi Chính phủ đồng ý thí điểm mở lại các chuyến bay quốc tế từ 1.1.2022, các địa phương đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch quốc tế.

img-9317-6599.jpeg
Nhiều địa phương đã lên kế hoạch kỹ lưỡng để đón khách quốc tế quay trở lại - Ảnh: Internet

Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh đã đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Mỹ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1.1.2022.

Bộ Y tế được giao khẩn trương ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân. Bộ Ngoại giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vắc xin”, ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Sau khi có quyết định khôi phục lại đường bay quốc tế, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên vào đầu năm 2022. Tỉnh đã xây dựng và đặt ra các phương án, quy trình hướng dẫn đón, phục vụ khách du lịch đảm bảo an toàn.

Cụ thể, địa phương đã ban hành và phổ biến tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn "Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá mức độ an toàn trong phòng chống dịch COVID-19" đối với hoạt động du lịch. Bộ tiêu chí an toàn gồm 24 tiêu chí bắt buộc, 11 tiêu chí khuyến khích thực hiện để các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đưa ra những tiêu chuẩn phục vụ riêng để nhằm đảm bảo an toàn như quy định khách đến lưu trú phải tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, nếu 1 mũi thì phải có thêm test nhanh. Tỉnh cũng khuyến khích đón khách theo tour trọn gói, khép kín để kiểm soát tốt hơn trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua chính sách kích cầu mới nhất. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Quảng Ninh sẽ giảm 50% phí tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh gồm: danh thắng Vịnh Hạ Long; Bảo tàng Quảng Ninh và danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử.

Nắm bắt được tình hình trên, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh cũng đã tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm hấp dẫn du khách như: du lịch luồng xanh, dịch vụ du lịch thải độc (detox tour) tại các điểm đến Legacy Yên Tử, Yoko Onsen Quang Hanh, Premier Village Halong Bay Resort...

Trong khi đó, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết sẽ đón khách du lịch quốc tế thông qua cơ chế "hộ chiếu vắc xin" theo nguyên tắc "an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa thì phải an toàn". Đồng thời, tuân thủ tuyệt đối các quy định, biện pháp phòng chống dịch bệnh của tỉnh và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thừa Thiên-Huế ưu tiên đón khách quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tỷ lệ tiêm chủng và độ an toàn cao về phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: Đông Bắc Á, châu Âu, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Úc...; có đường bay quốc tế đến Việt Nam và đến Huế.

Trong giai đoạn đầu (từ cuối tháng 12.2021 đến đầu tháng 1.2022), tỉnh sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, khép kín thông qua hình thức tổ chức chuyến bay thuê nguyên chuyến (charter) đến Huế.

Giai đoạn 2 (từ đầu quý 1/2022), tỉnh rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, tiếp tục đón khách quốc tế theo hình thức trọn gói và khép kín. Giai đoạn 3, tỉnh sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Thời điểm bắt đầu giai đoạn 3, tỉnh sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế, khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vắc xin" đồng bộ trên toàn cầu và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 2 giai đoạn đầu, đưa hoạt động du lịch bình thường trở lại theo hình thức linh hoạt, an toàn, phòng chống dịch bệnh đối với các thị trường khách du lịch quốc tế.

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết một doanh nghiệp lữ hành ở địa phương vừa có văn bản gửi Sở xin thực hiện các tour du lịch trọn gói đưa khách du lịch Nga có hộ chiếu vắc xin đến Khánh Hòa.

Theo đề xuất, từ 18.12.2021 - 31.3.2022, doanh nghiệp này sẽ phối hợp một số hãng hàng không của Nga tổ chức mỗi tuần 2 chuyến bay đưa khách Nga đến Khánh Hòa; mỗi chuyến có 336 khách. Khi đến đây, khách lưu trú từ 7 ngày trở lên và đi tour khép kín tại các điểm vui chơi giải trí đã công bố được đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin.

Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế đến Khánh Hòa theo 3 giai đoạn; hiện địa phương đã sẵn sàng cho giai đoạn 1 (từ tháng 11 đến 31.12.2021) và đang chuẩn bị cho giai đoạn 2 (từ 1.1 - 31.3.2022) với việc thẩm định thêm các cơ sở tham gia đón khách. Đáng chú ý, từ tháng 4.2022, Khánh Hòa sẽ mở rộng việc đón khách du lịch quốc tế ra toàn bộ khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn; căn cứ tình hình dịch bệnh và kết quả trong 2 giai đoạn đầu.

Ngày 17.11 vừa qua, tỉnh Quảng Nam đã đón 200 du khách Mỹ đến Hội An từ sân bay Đà Nẵng theo chuyến bay charter. Sau đó, ngày 18.11, tỉnh tiếp tục đón đoàn thứ 2 với khoảng 220 người.

Sau Quảng Nam, Phú Quốc (Kiên Giang) cũng đã đón đoàn khách quốc tế đầu tiên gồm 250 khách Hàn Quốc vào ngày 20.11 theo chương trình thí điểm. Đoàn khách này rời Việt Nam vào đêm 23.11, sau khi trải nghiệm các dịch vụ tại quần thể Phú Quốc United Center.

Hiện nhiều địa phương khác cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai toàn diện các biện pháp an toàn phòng chống COVID-19, sẵn sàng cho giai đoạn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trở lại.

Bài liên quan
Việt Nam sẽ từng bước mở rộng cửa đón khách quốc tế
Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ từng bước chuẩn bị mở rộng đón khách quốc tế tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Hạ Long, Hội An, Nha Trang… cùng với đó là các chương trình kích cầu du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các địa phương sẵn sàng đón khách quốc tế