“Hiện giờ, chúng tôi vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những người này là ai và họ đến từ đâu. Nhưng dù quốc tịch của họ là gì, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và thân nhân họ”, thông cáo của Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward nói.

Đại sứ Anh: Hiện giờ chúng tôi vẫn chưa biết 39 người thiệt mạng là ai, đến từ đâu

Bùi Trí Lâm | 28/10/2019, 17:00

“Hiện giờ, chúng tôi vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những người này là ai và họ đến từ đâu. Nhưng dù quốc tịch của họ là gì, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và thân nhân họ”, thông cáo của Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward nói.

Trong thông cáo mới nhất, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh Gareth Ward cho biết ngày 28.10 ông đã có cuộc gặp với Bộ Công an Việt Nam để thảo luận về thảm kịch xảy ra tại Essex (Anh), nơi 39 thi thể được tìm thấy trong thùng xe tải.

“Hiện giờ, chúng tôi vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những người này là ai và họ đến từ đâu. Nhưng dù quốc tịch của họ là gì, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và thân nhân họ”, thông cáo nêu.

Đại sứ Anh cũng chia sẻ: “Chúng tôi biết cộng đồng người Việt ở trong nước và ở Anh đều đang rất lo lắng. Tôi và Bộ Công an đã bàn luận về cách hai chính phủ có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong quá trình xác định danh tính nạn nhân”.

Theo Đại sứ Gareth Ward, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian nhằm đảm bảo nhân phẩm của các nạn nhân và sự chính xác trong quy trình giám định pháp y, đồng thời bảo mật thông tin cho cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

“Vương quốc Anh và Việt Nam là những người bạn và đối tác. Chúng tôi sẽ hợp tác để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn buôn bán người, để truy tố những kẻ phạm tội liên quan và bảo vệ những người dễ bị tổn thương”, Đại sứ Gareth Ward nói.

Như đã đưa tin, trao đổi với báo chí tại hành lang Quốc hội ngày 28.10, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biếtnhà chức trách Anh đã lập được và chuyển hồ sơ 4 nạn nhân tử vong trong container cho Việt Nam để chắp nối thông tin, xác minh nhân thân các nạn nhân. Các hồ sơ này được Bộ Công an tiếp nhận.

Hồ sơ các nạn nhân được phía Anh bắt đầu thực hiện từ hôm trước, nhưng mỗi ngày chỉ làm được 5 - 6 trường hợp. Vì vậy, theo ông Sơn, tiến trình điều tra không thể nhanh chóng bởi phải nhận diện nạn nhân dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Đồng thời, Bộ Ngoại giao đang xây dựng hồ sơ các nạn nhân để phối hợp điều tra.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho rằngchưa có căn cứ khẳng định những nạn nhân tử vong trong container ở Anh có người Việt Nam.

"Hiện tại hai nước đang phối hợp để xác minh. Đại sứ Việt Nam tại Anh vẫn đang túc trực ở hiện trường. Hôm nay, Bộ Ngoại giao sẽ gặp Đại sứ Anh để tiếp tục trao đổi thông tin", ông Sơn nói.

Về phía chính quyền địa phương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ vụ việc và nắm bắt tình hình về công dân trên địa bàn tỉnh có liên quan đến vụ việc nêu trên. Tỉnh Nghệ An sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân người Nghệ An.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp hoặc các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng quy định, đề nghị các tổ chức, gia đình, cá nhân có thông tin liên quan về vụ việc báo cáo với các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương và liên hệ với Sở Ngoại vụ Nghệ An theo các số điện thoại của Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài (02383.560.726); ông Nguvễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ (0963.632.609) và ông Trần Khánh Thục - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ (0912.292.617).

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủyNghệ An cho biếtđịa phương đã lấy mẫu (tóc, móng tay) của các gia đình có đơn trình báo con mất tích, phối hợp với phía Anh để xác minh. "Tất cả thông tin người dân phản ánh đều được chính quyền tiếp nhận", ông Vinh nói.

Sở Ngoại vụ Nghệ An được giao làm đầu mối liên hệ với Cục Lãnh sự Việt Nam để cung cấp thông tin cho nhà chức trách Anh, xác minh xem có công dân Việt Nam trong số 39 người gặp nạn hay không. Công an địa phương cũng đang rà soát các vấn đề liên quan.

Tại Anh, ngày 26.10, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã đến hiện trường, làm việc với cảnh sát và cơ quan chính quyền địa phương hạt Essex.

Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An cho biết: "Đại sứ quán Việt Nam và cảnh sát hạt Essex cũng như các cơ quan liên quan đã thiết lập các cơ chế liên lạc để trao đổi thông tin. Đường dây nóng của sứ quán cũng được mở liên tục để tiếp nhận thông tin của các gia đình có quan tâm đến vụ việc này. Đến thời điểm này công tác xác định danh tính của các nạn nhân được thực hiện rất khẩn trương, nhưng cũng rất thận trọng, theo đúng các tiêu chuẩn và quy định về xác minh nhân thân của Interpol."

Cảnh sát hạt Essex cho biết hiện nay vẫn đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân (không dựa trên hình ảnh), do đó cần có thời gian.

Theo cảnh sát hạt Essex, quy trình xác minh có thể mất khoảng 1 tuần, các chuyên gia làm việc 2 ca, trung bình mỗi ngày 6 nạn nhân. Sau khi hoàn thành mỗi đợt lấy dấu vân tay, mẫu ADN, thông tin sinh trắc… sẽ chuyển ngay cho cơ quan các nước liên quan nghi có công dân trong vụ việc để xác minh.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đã, đang và sẽ tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam. Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần sự giúp đỡ, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là +447713 181 501, hoặc số điện thoại của tổng đài bảo hộ công dân là +84 9818484.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Anh: Hiện giờ chúng tôi vẫn chưa biết 39 người thiệt mạng là ai, đến từ đâu