Bộ Y tế vừa chính thức phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vắc xin ngừa COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) phối hợp sản xuất.

Đại sứ Anh nói gì khi Việt Nam tiếp cận được vắc xin ngừa COVID-19?

Tuyết Nhung | 01/02/2021, 20:05

Bộ Y tế vừa chính thức phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vắc xin ngừa COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) phối hợp sản xuất.

Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Anh tại Việt Nam vừa lên tiếng về việc vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) được Bộ Y tế Việt Nam chính thức phê duyệt.

Theo đó, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Anh tại Việt Nam cho biết theo khuyến nghị của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế ngày 28.1, ngày hôm nay (1.2) Việt Nam đã chính thức phê duyệt có điều kiện vắc xin mang tên "COVID-19 Vaccine AstraZeneca" (AZD1222) cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hiện nay, AstraZeneca Việt Nam và Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin VNVC đang hợp tác để cung cấp 30 triệu liều vắc xin này cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021.

dai-su-anh-quoc-tai-viet-nam-6(1).jpg
Ông Gareth Ward - Đại sứ Anh tại Việt Nam

Ông Gareth Ward - Đại sứ Anh tại Việt Nam chia sẻ: "Khoa học là công cụ tốt nhất giúp chúng ta tự bảo vệ bản thân khỏi đại dịch COVID-19. Việc Đại học Oxford phối hợp cùng với AstraZeneca để phát triển vắc-xin phòng COVID-19 là ví dụ điển hình về sự đổi mới và sáng tạo của Vương quốc Anh. Tôi rất vui mừng khi vắc xin AstraZeneca đã chính thức được cấp phép bởi Bộ Y tế và người dân Việt Nam có thể tiếp cận vắc xin này.

Cho tới nay, Vương quốc Anh đã thực hiện tiêm chủng cho gần 10 triệu người, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Vương quốc Anh đã cam kết đóng góp lên tới 548 triệu Bảng Anh cho Cơ chế COVAX để cung cấp 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 cho 92 quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam trong năm 2021".

Trong khi đó, ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam, nhận định: "Tính an toàn của vắc-xin là yếu tố tối quan trọng, chúng tôi rất vui mừng vì vắc xin của AstraZeneca đã đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của Bộ Y tế. AstraZeneca sẽ hợp tác cùng Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam, với mạng lưới rộng khắp và năng lực vượt trội về tiêm chủng tại Việt Nam, để giúp hàng triệu người dân Việt Nam được tiếp cận vắc xin an toàn và nhanh chóng nhất có thể. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp vắc xin một cách rộng rãi và công bằng để chúng ta có thể sớm đẩy lùi đại dịch và đẩy nhanh phục hồi kinh tế".

unnamed.png

Ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC), chia sẻ: "Đây có thể xem là hợp tác mang tính lịch sử của Việt Nam. Với hợp tác này, người dân Việt Nam sẽ được sử dụng một trong những loại vắc xin phòng COVID-19 an toàn, chất lượng hàng đầu thế giới, cùng thời điểm với các quốc gia tiên tiến".

Cũng theo ông Dũng, hiện Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để có thể tiếp nhận số lượng lớn vắc xin và tiến hành tiêm chủng phục vụ hàng triệu người dân, đó là hệ thống gần 50 trung tâm tiêm chủng, hơn 50 kho bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP trên toàn quốc, hệ thống phân phối, đội ngũ nhân sự gần 5.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên chuyên nghiệp, quy trình tiêm chủng an toàn.

Trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế, thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin này sẽ sớm được công bố. Giá vắc xin dự kiến sẽ ưu đãi để nhiều người dân có thể được sử dụng vắc xin.

Vaccine AstraZeneca được xem là vắc xin COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Loại vắc xin này được Việt Nam phê duyệt theo phác đồ tiêm hai liều tiêu chuẩn cho người lớn từ 18 tuổi trở lên, được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là được dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng. Không có trường hợp nhập viện hoặc trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng nào được ghi nhận trong số những người đã tiêm liều thứ hai sau 14 ngày.

Hiện vắc xin COVID-19 của AstraZeneca hiện đã được phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp ở Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và các quốc gia khác trên bốn châu lục.

Bài liên quan
Tiêm vắc xin COVID-19 liều cao nhất cho 3 tình nguyện viên đầu tiên
Ngày 20.1, Học viện quân y tiếp tục tiêm mũi 2 vắc xin Nanocovax cho 20 tình nguyện viên, trong đó 3 tình nguyện viên tiêm liều 50mcg.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Anh nói gì khi Việt Nam tiếp cận được vắc xin ngừa COVID-19?