Bình luận về thực trạng tàu cá cải hoán thành tàu du lịch hoạt động rầm rộ ở sông Hàn, đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng nhận định: “Con tàu trên nặng, dưới nhẹ; việc nghiêng hay lật chỉ là chuyện sớm muộn”.

Đại tá Biên phòng chỉ trích tàu du lịch Đà Nẵng 'như con lật đật'

Lê Đình Dũng | 06/06/2016, 17:56

Bình luận về thực trạng tàu cá cải hoán thành tàu du lịch hoạt động rầm rộ ở sông Hàn, đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng nhận định: “Con tàu trên nặng, dưới nhẹ; việc nghiêng hay lật chỉ là chuyện sớm muộn”.

Mở rộng quan tâm đến hoạt động của tàu du lịch trên sông Hàn từ việc tàu khách chở 56 người bị lật chìm tối 4.6 khiến 3 người tử vong, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại tá Bình. Với tư cách đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng, năm 2015 ông Bình đã chỉ trích ngành du lịch TP này ‘làm ăn như cái lờ (một dụng cụ đánh bắt cá), chỉ chờ hứng cá vào để xẻ thịt’.

Trên sông Hàn hiện có 25 tàu chở khách nhưng chủ yếu là tàu cá cải hoán sang. Ông Bình từng cảnh báo việc tàu cá cải hoán thành tàu du lịch chở khách trái phép trên sông Hàn tiềm ẩn nguy hiểm. Dù cấp phép kinh doanh chở khách nhưng Sở GTVT không dám cấp phép hoạt động.

“Bây giờ tàu cá hoán cải nhưng chưa có một ai định biên định mức tàu du lịch nó kiểu gì. Cho nên tàu cá bây giờ cứ đóng thêm, nâng tầng hai”, ông Bình nói.

Clip con tàu chở 56 người bị chìm trên sông Hàn:

Vị đại tá nhận định rằng: “Tàu chở khách của Đà Nẵng hiện cứ như con lật đật, trên nặng dưới nhẹ. Cứ nâng thêm tầng rồi đưa bàn ghế, trang trí cho khách ngồi lên, như thế dưới thì nhẹ, trên thì nặng. Khi chạy tàu chỉ cần gió, sóng quật làm nghiêng hoặc loạng quạng, cua cái là lật ngay thôi!”.

Ông Bình cho hay hiện nay biên phòng không kiểm soát hoạt động tàu bè phía trong sông, mà quản lý bên ngoài cửa biển. “Trong cuộc giao ban tuần vừa rồi tôi có đề nghị Chỉ huy trưởng nêu ý kiến để biên phòng kiểm soát tàu bè. Anh Đặng Việt Dũng (Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) từng kết luận các tàu khách du lịch phải trình báo đồn trạm biên phòng gần nhất. Trong khi đó công văn ông Dũng ký lại giao công an chủ trì”.

“Cho nên tôi đề nghị cần tổ chức một cuộc họp phối hợp thống nhất, giao Sở Du lịch chủ trì, gồm biên phòng, cảng đường thủy nội địa, cảnh sát đường thủy… ngồi lại với nhau, vì các ông bây giờ làm theo nguyên tắc vừa đá bóng vừa thổi còi. Hiện nay cho xuất, nhập hay cho đi là các ông làm hết, không ai kiểm tra”.

“Tôi yêu cầu thống nhất các ông ấy cấp phép nhưng phải để biên phòng kiểm tra. Đủ điều kiện chúng tôi cho đi, còn không thì phải dừng lại. Khi tàu vào ra chúng tôi sẽ kiểm tra con người và phương tiện”, đại tá Nguyễn Quốc Bình đề nghị.

Lê Đình Dũng-Nam Cao

Ảnh:Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại tá Biên phòng chỉ trích tàu du lịch Đà Nẵng 'như con lật đật'