Đầu giờ chiều 5.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương cứu nạn các du khách bị chìm trên tàu du lịch Thảo Vân 2 và chỉ đạo TP.Đà Nẵng nhanh chóng ‘điều tra, khởi tố vụ án, xét xử nghiêm minh trước pháp luật’.u

Thủ tướng yêu cầu khởi tố vụ án chìm tàu du lịch trên sông Hàn

Lê Đình Dũng | 05/06/2016, 15:36

Đầu giờ chiều 5.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương cứu nạn các du khách bị chìm trên tàu du lịch Thảo Vân 2 và chỉ đạo TP.Đà Nẵng nhanh chóng ‘điều tra, khởi tố vụ án, xét xử nghiêm minh trước pháp luật’.u

Vụ việc nghiêm trọng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đây là vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng và điển hình về vi phạm an toàn giao thông đường thủy”. Đồng thời, ông cũng ghi nhậnTP.Đà Nẵng đã chỉ đạo hết sức kịp thời, huy động mọi lực lượng có thể được để cứu trợ mạng sống người dân nên mang lại hiệu quả rất tốt, cụ thể là 56 người mà đã cứu được 53 người, trong đó có nhiều trẻ em.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi và chia buồn với gia đình có người mất tích.

“Đây là vụ việc nghiêm trọng, chúng ta cần rút kinh nghiệm từ T.Ư đến địa phương. Bộ GTVT và các lực lượng chức năng cần chỉ đạo kiểm tra rốt ráo để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Tôi chỉ đạo TP.Đà Nẵng tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Thứ hai là hỗ trợ những người gặp nạn. Thứ ba là điều tra khởi tố vụ án, xét xử nghiêm minh trước pháp luật”, Thủ tướng chỉ đạo.

Có cả sai phạm của ngành liên quan và chính quyền

Khoảng 20 giờ25 ngày 4.6, tàu Thảo Vân 2 số hiệu Đna-0016 đang chở khách trên sông Hàn thì bị lật và chìm tại khu vực giữa cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn (đối diện khách sạn Novotel). Tàu do tài công Lê Công Chí (trú tại phường An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng)có bằng thuyền trưởng tàu thủy nội địa hạng 3) điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19.5.2016 có hiệu lực 6 tháng, sức chở 28 khách.

Thảo Vân 2 là tàu chưa được cấp phép vận tải hành khách. Khi xuất bến không trình báo với cảng vụ đường thủy nội địa và các cơ quan có liên quan theo quy định. Hiện lực lượng biên phòng đang tạm giữ tài công Lê Công Chí.

Đến nay đã xác định tổng số 56 người có mặt trên tàu, trong đó có 53 khách (4 ngườinước ngoài, quốc tịch Malaysia) và 3 nhân viên của tàu. Hiện nay có 3 người đang mất tích gồm: Phạm Tấn Cường (SN 1970, quê tỉnh Bình Định); hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (SN 2009) và Trịnh Tiến Huy (SN 2012) thuộc đoàn khách du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Đến 11 giờngày 5.6, còn 16 người đang tiếp tục đượcđiều trị tại bệnh viện, trong đó có 4 người điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và 12 người điều trị tại Bệnh viện Phụ sản-nhi. Hầu hết các trường hợp đang điều trị đều có tiến triển tốt.

Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải hành khách, tàu chở quá số người quy định.

Lực lượng của nhà nước và ngư dân vẫn đang được huy động tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Ngay sau khi tàu gặp nạn, các tàu khách ở gần tàu bị nạn và bà con ngư dân cùng lực lượng biên phòng tại chỗ đã nhanh chóng cứu vớt các nạn nhân. Lực lượng cấp cứu đã kịp thời đưa đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố để tiến hành cấp cứu. Khoảng 1.000 người và 200 phương tiện của các lực lượng gồm Bộ Tư lệnh QK5, Bộ Chỉ huy quân sự TP, Biên phòng TP, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy…đã được huy động để thực hiện các hoạt động cứu nạn.

Đến thời điểm hiện tại (chiều 5.6)vẫn chưa phát hiện các nạn nhân mất tích.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho hay: “Công tác cứu nạn được thực hiện liên tục từ sau thời điểm diễn ra vụ việc đến nay. TP quyết tâm thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đến khi tìm được các nạn nhân còn lại”.

“Trọng tâm lúc này là tập trung hướng về những người đang cấp cứu để đảm bảo không có thương vong nữa ở bệnh viện. Tập trung tìm kiếm 3 ngườibị mất tích. Tập trung hỗ trợ cho những nạn nhân may mắn thoát chết để họ được bù đắp phần nào những mất mát vừa rồi.

Các cơ quan chức năng ngay từ đầu đãxác lập những bằng cứ vi phạm của tài công, chủ tàu và các cơ quan liên quan có sai phạm để xử lý. Tôi đại diện cho UBND thừa nhận có trách nhiệm của các sở ban ngành liên quan, trong đó có sự chỉ đạo của ủy ban nữa", ông Thơ nói.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết sẽ tiến hành làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị liên quan.

Hiện tại, UBND TP.Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí giúpmỗi nạn nhân 1 triệu đồng và tiền xe, phương tiện để các nạn nhân trở về địa phương. TP tiếp tục tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình gặp nạn để có mức hỗ trợ phù hợp ngoài hỗ trợ nêu trên.

Chính quyền thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành tạm ngừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn, đồng thời kiểm tra chặt chẽ quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại.

“UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiêm túc, khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch Đà Nẵng nói.

Lê Đình Dũng

Ảnh: Nỗi đau mất người thân.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu khởi tố vụ án chìm tàu du lịch trên sông Hàn