Theo PV Lê Đình Dũng trực tiếp tường thuật từ hiện trường vụ tàu du lịch bị chìm trên sông Hàn, Đà Nẵng, đến 17 giờ ngày 5.6, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thi thể 3 nạn nhân mất tích. Vị trí phát hiện 3 thi thể nạn nhân cách hiện trường chừng 10km.

Tìm thấy 3 nạn nhân mất tích, kết thúc chiến dịch cứu nạn tàu chìm trên sông Hàn

Lê Đình Dũng | 05/06/2016, 17:24

Theo PV Lê Đình Dũng trực tiếp tường thuật từ hiện trường vụ tàu du lịch bị chìm trên sông Hàn, Đà Nẵng, đến 17 giờ ngày 5.6, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thi thể 3 nạn nhân mất tích. Vị trí phát hiện 3 thi thể nạn nhân cách hiện trường chừng 10km.

16 giờ 30, ngày 05.6: Các lực lượng chức năng đã tìm thấy được 02 thi thể trẻ em.

Người nhà đã xác nhận đây chính là thi thể của 02 cháu bé là Trịnh Kim Phượng (2009) và Trịnh Tiến Huy (2012), là 02 nạn nhân mất tích còn lại trong vụ chìm thuyền trên sông Hàn đêm ngày 04.6.

Thi thể của cháu bé Trịnh Kim Phượng (2009) và Trịnh Tiến Huy (2012) được lực lượng thợ lặn tìm thấy tại khu vực trên sông Hàn, cách địa điểm chìm tàu khoảng 800m theo hướng ra biển. Hai thi thể nằm cách nhau khoảng 100m. Hiện thi thể các cháu bé đã được đưa về Bệnh viện Đà Nẵng.

Đến 17 giờ, sau thời gian tích cực, khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm, đã phát hiện đầy đủ 03 nạn nhân mất tích.

Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng thông báo kết thúc công tác tìm kiếm 03 nạn nhân mất tích; rút hết các lực lượng trực tiếp tìm kiếm cứu nạn; đồng thời chỉ đạo các lực lượng liên quan tích cực hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong lo công tác hậu sự cho các nạn nhân.

16 giờ ngày 5.6: Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa cho biết thợ lẵn đã phát hiện thi thể nạn nhân Phạm Tấn Cường (SN 1970, quê Bình Định), 1 trong 3 người mất tích. Vị trí phát hiện ở khúc sông Hàn thuộc quận Thanh Khê, cách hiện trường chừng 10km.

Trước đó, ông Thơ đã triệu tập họp nóng ở Sở chỉ huy tiền phương với sự tham dự của lực lượng biên phòng, công an và các lực lượng liên quan. Ông Thơ cho biết, đại diện đội thợ lặn ngư dân đưa ra nhận định, toàn bộ khu vực hiện trường đã được lùng sục kỹ lưỡng. Thi thể có khả năng đã dạt đi chỗ khác.

Đề xuất của nhóm thợ lặn là cho một nửa quân số về nghỉ vì đã mệt mỏi từ hôm qua, một nửa còn lại sẽ tiếp tục tìm kiếm ở một số nơi khả nghi. Dự báo, thi thể các nạn nhân có thể sẽ nổi lên vào 10 giờ đêm về sau.

11 giờ30 ngày 5.6Sở chỉ huy tổng hợp QK5 và chính quyền Đà Nẵng chính thức tổ chức họp báo.

11 giờ15 ngày5.6, Chính quyền Đà Nẵng chính thức thông báo có 56 người lên tàu Thảo Vân 2. Trong đó, 3 người mất tích gồm Trịnh Thị Phượng, Trịnh Huy Hoàng (hai chị em, con chị Đặng Thị Xuân, quê Thái Nguyên) và anh Phạm Tấn Cường (quê Bình Định).


10 giờ sáng 5.6:Trao đổi với báo điện tửMột Thế Giới, ông Khuất Việt Hùng, Phó ban chỉ đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho biếtPhó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu chỉ đạo một số nội dung.
Theo ông Hùng, hiện nay lực lượng cứu hộ bố trí trên sông tương đối dày, đã bố trí hết lực lượng dọc hai bên sông là quân đội. Chỗ giữa lòng sông bố trí thợ lặn chuyên nghiệp là ngư dân. Ngoài cửa sông thì bố trí lưới chắn để phát hiện thi thể.


Các lực lượng như trung tâm tìm kiếm cứu nạn, biên phòng luôn luôn rà soát trên sông để phát hiện. Đồng thời, bố trí quân đội rà soát dọc hai bên sông để phòng phát hiện xác nạn nhân dạt vào. Cơ quan chức năng huy động mọi khả năng và mọi nguồn tin để tìm kiếm được, và hi vọng với cách triển khai như vậy sẽ sớm phát hiện ra nạn nhân.

Rất đông báo chí cùng túc trực tại sở chỉ huy tiền phương được dựng ngay tại cảng Đà Nẵng để đưa thông tin. Theo ông Khuất Việt Hùng, hôm nay sẽ có cuộc họp báo về vụ chìm tàu và công tác cứu hộ.

Quân đội đang gắng hết sức cùng thợ lặn tìm kiếm sạch đoạn sông từ cầu Sông Hàn lên khách sạn Novotel. Sau khoảng 1 tiếng nữa sẽ lặn tìm kiếm từ khách sạn Novotel xuống cầu Thuận Phước.

9 giờ 30 sáng 5.6: Hàng trăm thợ lặn bao gồm quân đội và ngư dân được huy động toàn lực lặn tìm kiếm khắp khúc sông Hàn. Từ tối qua, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã lệnh cho chính quyền Q.Sơn Trà phải huy động tất cả các ngư dân biết lặn phục vụ cho việc tìm kiếm. Phương pháp lặn được phân chia theo từng khúc sông.

9 giờsáng 5.6

khoảng 100 tàu thuyền và phương tiện với khoảng 1.000 người gồm các đơn vị QK5, Bộ đội biên phòng, công an, ngư dân đã tập trung đội hình quét tìm 3 nạn nhân mất tích còn lại. Khu vực được khoanh vùng dài khoảng 500m từ cầu Sông Hàn xuống trước khách sạn Novotel.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch và ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng Cục Du lịch đã vào Đà Nẵng nắm tình hình.

Tính đến nay chỉ còn 2 nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng, trong đó có một du khách Malaysia và một thuyền viên. Bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi cho biết, trong 16 bệnh nhi vụ chìm tàu được đưa vào bệnh viện cấp cứu, hiện sức khoẻ, tâm lý của 12 cháu đã ổn định, có thể xuất viện nếu gia đình có nguyện vọng.

Trước đó, vào khoảng 8 giờ, chủ khách sạn Richico (đường Nguyễn Văn Thoại) đã đến trình báo vào tối qua có 2 hành khách là vợ chồng anh Đào Quang Đ. và Lưu Huỳnh H. (Hà Nội) cũng ở trên tàu gặp nạn tự cứu nhau rồi trở về khách sạn mà không báo cho cơ quan chức năng.

6 giờ sáng 5.6,Các em bé thoát nạn được chăm sóc tại BV Sản nhi Đà Nẵng. Sáng nay, các lực lượng bắt đầu tập trung về cảng Đà Nẵng cũ chuẩn bị triển khai kế hoạch lặn tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

2g30 sáng 5.6,tạm ngừng việc tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích trên sông.

Chính quyền Đà Nẵng đã xác định 43 người đang cứu chữa tại bệnh viện, trong đó có 42 hành khách (04 người quốc tịch Malayxia) và 01 thuyền viên.
Tình trạng của các nạn nhân hiện tạm thời đã qua cơn nguy kịch. Riêng 01 nạn nhân người Malaysia đang phải chăm sóc đặc biệt.
Theo thông tin của một số hành khách cung cấp hiện có 3 người đang mất tích, trong đó 01 người lớn (Bình Định) và 2 trẻem (Bắc Kạn).
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết: "Trước mắt, thanh phố Đà Nẵng đã quyết định hỗ trợ kinh phí tàu xe cho các nạn nhân về lại quê".

Ảnh: Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵngchỉ đạo công tác cứu hộ

Tất cả các nhóm thợ lặn của quân đội và ngư dân đã phải ngừng việc tìm kiếm vào tầm 2g30 sáng do trời quá tối, nước chảy xiết. Ngư dân Đà Nẵng kiến nghị tiếp tục cho việc lặn vào sáng nay khi trời đã rạng.

Hiện, các lực lượng ngư dân được khuyến khích nghỉ lấy sức. Các lực lượng quân sự và công an được chỉ đạo trực tại hiện trường.

Một tấm lưới đã được giăng ngang sông Hàn về phía gần cầu Thuận Phước để ngăn các thi thể trôi ra vịnh Đà Nẵng.

Ảnh: Một thợ lặn cho biết không thể tiếp tục cứu hộ trong điều kiện trời tối

Sáng sớm nay việc lặn tìm kiếm sẽ được tiếp tục. Chính quyền Đà Nẵng đang có kế hoạch huy động càng nhiều thợ lặn càng tốt.

Đến 0 giờsáng 5.6, việc tìm kiếm các nạn nhân chìm tàu du lịch trên sông Hàn vẫn tiếp tục. Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng vừa có mặt tại hiện trường tìm kiếm. Trả lời nhanh việc chỉ đạo như thế nào, ông Anh nói ‘tiếp tục tìm kiếm’.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh đã có mặt tại hiện trường

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho hay: “Hiện có rất nhiều lực lượng được huy động tìm kiếm, khoảng 60 người. Các phương tiện được đưa vào tìm kiếm sử dụng lưới quét để rà người mất tích. Phương pháp tìm kiếm là khoanh vùng nơi tàu chìm sau đó mở rộng bán kính ra. Hiện đã xác định được tài công và tạm giữ để điều tra nguyên nhân tai nạn”.

Đến thời điểm 23 giờ 40, 4.6bệnh viện đã tiếp nhận được 29 nạn nhân, trong đó có 6 người đã xuất viện, 23 người khác đang tiếp tục theo dõi tại các bệnh viện.

23 giờ15, 4.6chính quyền Đà Nẵng huy động thêm hai tàu cá hành nghề lưới vây của ngư dân nhằm kéo rà tìm người mất tích. Khu vực tìm kiếm được khoanh vùng từ trước khách sạn Novotel về phía cầu Sông Hàn, tầm hơn 500m. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nạn nhân nào được phát hiện thêm.

Khoảng 22 giờ, 4.6, thiếu tướng Ngô Qúy Đức, tham mưu trưởng QK 5 có mặt chỉ đạo lực lượng đặc công lặn tìm kiếm. Trao đổi nhanh với PV báo điện tử Một Thế Giới, thiếu tướng Đức nói bây giờ chỉ tìm kiếm người đã mất thôi, hi vọng sống rất khó. Ông này cũng quán triệt lực lượng tìm kiếm phải đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai nạn nào đáng tiếc.

Ảnh: thiếu tướng Ngô Qúy Đức, tham mưu trưởng QK 5 có mặt chỉ đạo lực lượng đặc công lặn tìm kiếm

Khoảng 20h30 tối 4.6, một tàu du lịch chở khách trên sông Hàn bị chìm kéo theo khoảng hơn 20 hành khách.

Theo thông tin báo điện tử Một Thế Giớivừa tiếp cận, lực lượng cảnh sát đường thủy Đà Nẵng phối hợp với bộ đội biên phòng đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn bị chìm.


Chị Nguyễn Thị Huyền, một du khách ở phía Bắc đau đớn kể, gia đình chị 19 người đi du lịch Đà Nẵng. Khi ăn xong lên chiếc thuyền 2 tầng này ở trước khách sạn Novoltel đi được khoảng một đoạn chừng 100m thì tàu bị chìm.
Theo chị Huyền, lục tàu chìm không có gió hay sóng nước gì. Chị khẳng định tàu bị chìm là do quá nhiều người. Chị còn nói lúc tàu chìm không có ai mặc áo phao.


Tương tự, ông Lưu Chí Thắng (65 tuổi), du khách phía Bắc cho biết gia đình đi 7 người, cũng bị chìm. Anh Bích, một người Đà Nẵng cho biết gia đình của người bạn cơ quan anh đi 6 người cũng lên tàu này, bị chìm.
Theo quan sát, hiện một số người đã được vớt lên và đưa tới BVĐK Đà Nẵng cấp cứu. Lực lượng Cảnh sát đường thủy vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm.

Thông cáo của Đà Nẵng

Tối ngày ngày4.6, trên sông Hàn xảy vụ tai nạn chìm tàu du lịch. Tàu du lịch gặp nạn nói trên có tên là Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa - 0016, do tài công Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, Giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19.5.2016, có hiệu lực đến ngày 20.11.2016.
Thông tin ban đầu được biết, tàu xuất phát được 15 phút thì nghiêng và chìm tại khu vực gần sông Hàn. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo thành phố gồm Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng nhiều đồng chí lãnh đạo khác đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn. Tất cả các lực lượng được huy động gồm Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Bộ Tư lệnh Quân Khu V, Biên phòng, Cảnh sát phòng cháy, Công an đã được huy động… và đang rất tích cực thực hiện các hoạt động cứu nạn.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan
Chìm tàu kéo sà lan trên biển Quảng Ngãi khiến 3 người chết, 2 người mất tích
Lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai biện pháp tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên trên tàu kéo sà lan chở đá bị chìm vào sáng nay (24.4) trên vùng biển Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy 3 nạn nhân mất tích, kết thúc chiến dịch cứu nạn tàu chìm trên sông Hàn