Anatoly Vladimirovich Chepiga, đại tá tình báo quân đội Nga (GRU) chính là nhân thân thật của một nghi phạm thực hiện vụ đầu độc cựu đại tá GRU phản quốc Sergei Skripal và con gái ông, theo giới truyền thông Anh đưa tin.

Đại tá tình báo quân đội Nga là nghi phạm đầu độc điệp viên phản quốc

Trần Trí | 27/09/2018, 15:07

Anatoly Vladimirovich Chepiga, đại tá tình báo quân đội Nga (GRU) chính là nhân thân thật của một nghi phạm thực hiện vụ đầu độc cựu đại tá GRU phản quốc Sergei Skripal và con gái ông, theo giới truyền thông Anh đưa tin.

Ngày 26.9, báo Daily Telegraph và hãng tin BBC nêu tên thật của nghi phạm Ruslan Boshirovlà đại tá GRU Chepiga, 39 tuổi, chào đời ở vùng Viễn Đông Nga.

Tờ báo Anh nêu đại tá Chepiga từng đánh quân ly khai ở Chechnya và được Tổng thống Nga Vladimir Putin traohuy chương Anh hùng Liên bang Nga (huy chương cao quýnhất Nga) hồi tháng 12. 2014, do Chepiga đã tham chiến ở đông Ukraine.

Daily Telegraph dẫn thông tin của trang web Bellingcat chuyên theo dõi chuyện tình báo, dựa vào mạng xã hội và các nguồn tin mở trong các cuộc điều tra. Trang web này chuyên chú ý Nga, phơi bày hoạt động quân sự Nga ở Ukraine, Syria và các nơi khác.

Nhưng theo AP, ngoài ảnh chụp hồ sơ hộ chiếu của Chepiga năm 2003 giống Borishov, Bellingcat không trưng thêm được chứng cứ nào chứng tỏ rằng Chepiga với BoshirovBorishov chỉ là một người.

Bellingcat cho biết họ lấy thông tin từ các cựu sĩ quan Nga, trưng ảnh các học viên tốt nghiệp các học viện quân sự Nga. Họ tìm ra ảnh một người giống nghi phạm Boshirov trong một ảnh tập thể, rồi lục tìm dữ liệu chính thức bị rò rỉ để tìm lý lịch chi tiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova bác thông tin của trang web Bellingcat, viết facebook rằng đó là một phần “chiến dịch xuyên tạc” nước Nga. Sứ quán Nga ở London chưa bình luận. Điện Kremlin từng nói hai nghi phạm không liên quan gì với Tổng thống Putin.

Nhưng hai nguồn tin an ninh châu Âu biết chuyện điều tra vụ Skripal, đã xác nhận với Reuters rằng, thông tin của Daily Telepraph là chính xác, và chính phủ Anh đã biết tên tuổi thật của hai nghi phạm.

Bộ Ngoại giao Anh và cảnh sát từ chối bình luận. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson xem ra xác nhận thông tin xác thật trên Twitter của ông: “Nhân thân thật của một trong hai nghi phạm đã được xác định là một đại tá Nga. Tôi cảm ơn mọi người đã tích cực tham gia cuộc điều tra”.

Sau đó, vị Bộ trưởng xóa đoạn Twitter này mà không giải thích.

Khi dự phiên họp Đại hội đồng LHQ tại New York, Thủ tướng Anh Theresa May từ chối bình luận, nhưng nói “điệp viên GRU đã sử dụng ẩu đả vũ khí hóa học trên đường phố Anh”.

Hồi đầu tháng 9, tòa án Anh phát lệnh truy nãhai nghi phạm Alexander Petrov - Ruslan Boshirov, với lý do họ thực hiện vụ đầu độc cha con Skripal ngày 4.3 ở thành phố Salisbury (Anh) bằng chất độc thần kinh Novichok cấp quân dụng do Liên Xô sản xuất những năm 1970-1980.

Tòa án Anh tuyên hai nghi phạm dùng tên giả để nhập cảnh vào Anh, và tuyên vụ đầu độc này có sự chấp thuận của “một lãnh đạo cấp cao nhất của nhà nước Nga”, ám chỉ Tổng thống Putin, nhưng Moscow lập tức phủ nhận.

Ngày 12.9, Tổng thống Putin tuyên bố họ chỉ là hai dân thường Nga. Hai người này cũng đã khẳng định với giới truyền thông Nga, rằng chỉ là du khách đến London để giải trí, và đến Salisbury để tham quan các nhà thờ. Họ bác cáo buộc của Anh rằng họ là sĩ quan GRU và khẳng định làm việc ở mảng kinh doanh thực phẩm chức năng.

Skripal từng là đại tá GRU nhưng cũng là điệp viên hai mang của Anh, đãtố giác hàng chục điệp viên Nga cho Cục tình báo phản gián MI6 của Anh. Ông là một trong nhóm các điệp viên bị Nga bắt và được trao đổi với điệp viên Nga bị Mỹ bắt hồi năm 2010.

Bảo Vĩnh (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại tá tình báo quân đội Nga là nghi phạm đầu độc điệp viên phản quốc