Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào tháng 11 tới.

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ

Hà Ngọc Bách | 27/09/2018, 08:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào tháng 11 tới.

"Trung Quốc đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới trong năm 2018 của chúng tôi", ông Trump nói ngày 26.9.

Dù cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử, ông Trump không nhắc tới Nga, nước mà các cơ quan tình báo Mỹ đã "điểm mặt chỉ tên" là can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và là mối đe dọa chính của kết quả bầu cử Quốc hội 2018.

Ông Trump thường không nhắc tới vấn đề Nga, mà thay vào đó chỉ trích Trung Quốc đang muốn giảm quyền lực của ông.

"Họ không muốn tôi hoặc chúng tôi giành chiến thắng vì tôi là tổng thống đầu tiên dám thách thức Trung Quốc về thương mại. Chúng tôi không muốn họ can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của mình", ông Trump tuyên bố.

Đáp lại cáo buộc của ông Trump, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gọi cáo buộc này là "không chính đáng" chống lại Trung Quốc.

"Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác. Chúng tôi đã không và sẽ không can thiệp vào chuyện nội bộ của bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi từ chối chấp nhận những cáo buộc không chính đáng chống lại Trung Quốc", ông Vương Nghị tuyên bố.

Ông Trump không cung cấp chi tiết về cáo buộc của mình, nhưng một quan chức cấp cao của Mỹ sau đó cho hay rằng Trung Quốc đang vận động hành lang chống lại chính sách thương mại của ông Trump, đặc biệt là tại cả hạt nông nghiệp đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.

"Các hoạt động này đã đạt đến một mức độ không thể chấp nhận", vị quan chức giấu tên cho hay.

Trong tuần này, China Daily đã trả tiền cho 4 trang quảng cáo trên tờ Iowan, tờ Des Moines Register nhằm nhấn mạnh tác động của cuộc chiến thương mại với nông dân trồng đậu tương tại Mỹ. Những bài quảng cáo này còn viết rằng nông dân Mỹ đang đau khổ vì “thành quả của sự điên rồ của tổng thống”.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ