Sở TT-TT tỉnh Quảng Nam vừa phát đi thông cáo để khẳng định đài truyền thanh không dây P.Cẩm Châu (TP.Hội An) phát tiếng Trung Quốc không phải do ‘nhiễu sóng tiếng Trung Quốc’ mà do nhiễu kênh của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV).

Đài truyền thanh ở Hội An phát tiếng Trung Quốc là 'do VOV'

Lê Đình Dũng | 29/08/2016, 21:54

Sở TT-TT tỉnh Quảng Nam vừa phát đi thông cáo để khẳng định đài truyền thanh không dây P.Cẩm Châu (TP.Hội An) phát tiếng Trung Quốc không phải do ‘nhiễu sóng tiếng Trung Quốc’ mà do nhiễu kênh của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV).

Cụ thể, trưa 28.8, cụm đài truyền thanh không dây phường Cẩm Châu bị nhiễu sóng phát tiếng Trung Quốc. Sau sự việc, Sở TTTT Quảng Nam đã phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III (thuộc Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TT-TT) triển khai ngay hệ thống kiểm soát và ngày 29.8 phân công cán bộ tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân gây can nhiễu.

Sở này khẳng định: “Nguyên nhân xảy ra hiện tượng nhiễu nói trên là domáy phát của VOV đặt tại Núi Sơn Trà (Đà Nẵng) phát cùng trên tần số 104 MHz gây ra. Máy phát này đã được Cục Tần số vô tuyến điện cấp giấy phép sử dụng từ tháng 10.2015 cho mục đích phát sóng chương trình tiếng Anh 24/7. Đến 9 giờ ngày 27.8, VOV bắt đầu phát sóng thử nghiệm kênh chương trình đối ngoại VOV5 với 12 thứ tiếng nước ngoài như Anh, Pháp, Trung Quốc,… nên các cụm thu của đài truyền thanh không dây phường Cẩm Châu thu được và phát ra một số tiếng nước ngoài”.

“Như vậy đây không phải là ‘nhiễu sóng tiếng Trung Quốc’ mà là hiện tượng nhiễu cùng kênh trên cùng tần số 104 MHz do VOV phát chương trình VOV5 đối ngoại gây ra”, thông cáo khẳng định.

Theo Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020 tại Quyết định 22/2009/QĐ-TTg ngày 16.2.2009 của Thủ tướng Chính phủ, băng tần 87 - 108 Mhz đã được phân bổ cho phát thanh FM, phát thanh số mà không dành cho truyền thanh không dây.

Ngay sau khi cấp phép tần số 104Mhz cho VOV, ngày 12.10.2015, Cục Tần số Vô tuyến điện đã có văn bản thông báo cho UBND P.Cẩm Châu về việc cấp phép này và đề nghị trong quá trình sử dụng nếu có can nhiễu thì địa phương có văn bản thông báo cho Cục Tần số vô tuyến điện để ấn định kênh tần số khác tránh can nhiễu, trường hợp không còn kênh tần số thì phải chuyển về đúng băng tần 54 - 68 MHzđược quy hoạch cho truyền thanh không dây.

Chiều 29.8, cơ quan chức đã đề nghị đài truyền thanh không dây phường Cẩm Châu thực hiện chuyển đổi sang tần số khác để tránh can nhiễu.

“Như vậy, thông tin cụm Đài truyền thanh không dây phường Cẩm Châu, thành phố Hội An bị nhiễu sóng Trung Quốc vào trưa ngày 27.8 là không chính xác”, Sở TT-TT Quảng Nam khẳng định.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài truyền thanh ở Hội An phát tiếng Trung Quốc là 'do VOV'