Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 3.12 cho biết đàm phán thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ nhanh chóng có kết quả trong vòng 90 ngày tới.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ sớm có kết quả

Cẩm Bình | 04/12/2018, 10:02

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 3.12 cho biết đàm phán thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ nhanh chóng có kết quả trong vòng 90 ngày tới.

Thuế quan mà sản phẩm nông nghiệp, năng lượng và ô tô phải chịu cũng như những hàng rào phi thuế quan với doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc sắp được giảm, theo cố vấn Kudlow. Quan chức này cũng hy vọng đạt tiến triển trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ lẫn sở hữu trí tuệ.

Thời hạn 90 ngày “đình chiến” để thương lượng vừa được hai bên thống nhất đặt ra vào cuối tuần qua. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trước đó cũng lạc quan nhận định sẽ có một thỏa thuận thương mại sau nhiều tháng căng thẳng.

Cố vấn Kudlow nhấn mạnh Washington sẵn sàng giữ hoạt động thương mại sôi động với Bắc Kinh, miễn là họ đạt thỏa thuận. Ông không muốn vấn đề cứ kéo dài mà mong sớm thấy giải pháp xóa bỏ khác biệt.

Quan chức này nói rằng thời hạn 90 ngày sẽ bắt đầu vào ngày 1.1. Phía Nhà Trắng sau đó đính chính mốc tính bắt đầu từ ngày 1.12, nên hạn chót của đàm phán Mỹ - Trung là tháng 3 năm sau.

Mỹ muốn Trung Quốc thực hiện cam kết của mình - Ảnh: CNBC

Ngày 3.12, đài phát thanh NPR dẫn lời Giám đốc Hội đồng thương mại quốc gia Mỹ Peter Navarro thông báo Đại diện Thương mại Robert Lighthizer được chỉ định làm người phụ trách đàm phán với Trung Quốc trong khoảng thời gian 90 ngày.

Các cuộc đàm phán Mỹ - Trung trước đây đều do Bộ trưởng Mnuchin dẫn đầu. Động thái đổi người cho thấy chính quyền Washington muốn dùng cách tiếp cận cứng rắn.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phụ trách đàm phán với Trung Quốc trong 90 ngày tới - Ảnh: Bloomberg

Lighthizer mới đây đã đàm phán thành công thỏa thuận thương mại mới với Mexico và Mỹ. Ông ủng hộ đánh thuế hàng hóa Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, một nguồn thạo tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) tiết lộ cường quốc châu Á dự kiến cử một phái đoàn lên đến 30 người sang Washington đàm phán. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là thành viên phái đoàn này.

Cẩm Bình (theo CNBC, Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ sớm có kết quả