Ukraine đã bắt đầu triệu tập lực lượng dự bị động viên và triển khai thêm quân đến biên giới với Nga để chống lại cái mà họ gọi là một sự "đe dọa ngày càng tăng của một cuộc xâm lược" từ Moscow.

Ukraine triển khai thêm quân tới biên giới với Nga

Hà Ngọc Bách | 04/12/2018, 06:27

Ukraine đã bắt đầu triệu tập lực lượng dự bị động viên và triển khai thêm quân đến biên giới với Nga để chống lại cái mà họ gọi là một sự "đe dọa ngày càng tăng của một cuộc xâm lược" từ Moscow.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người vừa mới ban hành thiết quân luật tại 10 khu vực ở Ukraine hồi tuần trước, đã tuyên bố rằng động thái gửi thêm quân đến biên giới của ông ngày 3.12 là nhằm để đáp lại "sự gia tăng hiện diện quân sự của Nga dọc theo biên giới của chúng tôi và khu vực chiếm đóng Crimea".

Ngày 2.12, ông Poroshenko cáo buộc Nga đang cố gắng chiếm thành phố cảng chiến lược Mariupol, nhằm tạo thành một hành lang đường bộ nối Nga với Crimea.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3.12 đã gọi tuyên bố này là "vô cùng vô lý" và cáo buộc lãnh đạo Ukraine đang "gây căng thẳng" trước cuộc bầu cử tổng thống nước này vào tháng 3.2019.

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga tăng lên khi lực lượng hải quân Nga bắn và bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine đang cố gắng đi vào Azov qua eo biển Kerch hôm 25.11.

Hiện 20 thủy thủ có mặt trên tàu chiến Ukraine đang bị đưa ra tòa tại Nga xét xử vì cáo buộc xâm phạm biên giới Nga. Nếu bị kết án, 20 thủy thủ này sẽ bị đối mặt với án phạt 6 năm tù giam theo luật Nga.

Theo quân đội Ukraine, trong ngày 3.12 họ đã bắt đầu gọi trình diện lực lượng dự bị động viên, gồm cả những nam giới lên tới 40 tuổi, từng được đào tạo tại các lực lượng vũ trang hoặc các học viện quân sự.

Quân đội Ukraine hứa hẹn rằng những binh sĩ dự bị động viên sẽ được về nhà vào các ngày nghỉ. Quân đội Ukraine cũng cho hay họ đang có kế hoạch tập trận ở hai khu vực gần Crimea.

Trong khi đó, Nga đã chuyển tới eo biển Kerch các tên lửa chống hạm và triển khai một lượng lớn tên lửa phòng không S-400 tới Crimea.

Thiên Hà (theo Telegraph)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine triển khai thêm quân tới biên giới với Nga