Đàn cào cào xuất phát từ ấp Mỹ Lộc, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền hiện đã bay lan ra cả 3 quận huyện.

Đàn cào cào phá hoại ở Cần Thơ đã lan rộng ra 3 quận huyện

Hồ Hùng | 08/07/2016, 15:33

Đàn cào cào xuất phát từ ấp Mỹ Lộc, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền hiện đã bay lan ra cả 3 quận huyện.

Theo ghi nhận của PV báo điện tửMột Thế Giới trưa 8.7, đàn cào cào có quy mô khổng lồ, bắt đầu xuất hiện tại ấp Mỹ Lộc, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền vào khoảng 10 ngày trước, hiện đã có mặt ở phường Long Tuyền (quận Bình Thủy), phường An Bình (quận Ninh Kiều).

Đây là 3 quận huyện giáp nhau, cắt ngang bởi đường Nguyễn Văn Cừ nối dài. Đàn cào cào đã bay đầy tại khu vựcsát Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ (phường An Bình), cách nơi chúng xuất hiện đầu tiên khoảng 2km.

Đống xác cào cào do mộthộ dân tự tiêu diệt

May mắn, những ngày qua đàn cào cào này chỉ cắn trụi lá sậy mọc hoang tại nhữngkhu đất trống dọc theo đường Nguyễn Văn Cừ, chưa phá hoại cây trồng, vườn tược của người dân. Tuy nhiên, đàncào cào liên tục bay vào nhà nhiều hộ dân ở xã Mỹ Khánhkhiến người dân khá khổ sở khi phải dùng thuốc diệt côn trùngđể trừdiệt.

Sáng 8.7, bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP.Cần Thơ, cho rằng sau khi khảo sát, phía chi cục xác định đây không phải là dịch cào cào vì chúng chỉ xuất hiện nhiều trong các đám lau sậy, chưa tấn công vào cây trồng của nông dân trong vùng. “Nhưng cào cào có hại cho ngành nông nghiệp nên chúng tôi cũng rất lo lắng, cử cán bộ theo dõi thường xuyên”, bà Hiếu nói.

Phát quang hết đám sậy, liệucào cào sẽ bay vào các khu vườn cây ăn trái?

Theo bà Hiếu, phương án phun xịt hóa chất diệt cào cào ban đầu đã tính tới, nhưng cuối cùng sẽ không được áp dụng vì cơ quan chức năng nghĩ đến việc ô nhiễm môi trường. “Chỉ có thể phát quang những đám lau sậy để cào cào không còn nơi trú ngụ. Hiện đang là mùa sinh sản của cào cào”, bà Hiếunói.

Tuy nhiên, nếu chỉ phát quang lau sậy thì nhiều khả năng, sau khi hết thức ăn là lá sậy non và mất nơi trú ngụ, đàn cào cào sẽ ào vào các khu vườn, phá nát mùa màng, cây ăn trái…

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàn cào cào phá hoại ở Cần Thơ đã lan rộng ra 3 quận huyện