Các nhà nhân chủng học đến từ Đại học Tulane đã quay được một cuộc đối đầu nghẹt thở giữa đàn khỉ mũ và trăn siết mồi ở khu Santa Rosa ở khu bảo tồn Guanacaste, Costa Rica.

Đàn khỉ hợp sức tấn công trăn khổng lồ để giải cứu con non

Long Hải | 13/10/2020, 11:40

Các nhà nhân chủng học đến từ Đại học Tulane đã quay được một cuộc đối đầu nghẹt thở giữa đàn khỉ mũ và trăn siết mồi ở khu Santa Rosa ở khu bảo tồn Guanacaste, Costa Rica.

Đàn khỉ phản công giải cứu đồng loại khỏi vòng siết chí mạng của con trăn

Trong lúc theo dấu đàn khỉ mũ và quan sát hành vi vui đùa của chúng, nhóm nghiên cứu phát hiện một con khỉ chưa trưởng thành bị trăn siết mồi tóm gọn và ghi lại cảnh tượng này. Dù đối mặt với kẻ săn mồi đáng sợ nhưng đàn khỉ không hề tỏ ra sợ hãi mà tập hợp với nhau để giải cứu đồng loại. Đoạn phim ghi lại sự việc đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports hôm 8.10 như một phần của nghiên cứu.

Giáo sư nhân chủng học Katharine M. Jack và các cộng sự đang theo dõi nhóm 25 con khỉ mũ lưỡi mặt trắng (Cebus imitator) khi cảnh kịch tính xảy ra. Một số thành viên nhỏ tuổi trong đàn đang nô đùa thì một con không may trở thành mục tiêu của con trăn siết mồi dài 2 mét. Đàn khỉ ngay lập tức khởi động một nhiệm vụ giải cứu đồng loại. Chúng cùng nhau tấn công con trăn trong khi một số con khác cố gắng kéo khỉ non ra khỏi vòng siết của kẻ săn mồi.

Nhiệm vụ đầy khó khăn này kéo dài khoảng 19 giây trong đoạn video. Con khỉ 6 tuổi bị con trăn quấn lấy rồi siết chặt. Vài giây sau, một con khỉ đực trưởng thành tới nơi và cất tiếng kêu báo động cho cả đàn. Con khỉ đầu đàn sau đó tấn công con trăn với sự trợ giúp của hai con khỉ cái. Cuối cùng, chúng giải cứu thành công khỉ non và chạy thoát.

giai-cuu.jpg
Dù đối mặt với kẻ săn mồi đáng sợ nhưng đàn khỉ không hề tỏ ra sợ sệt mà tập hợp lại với nhau để giải cứu đồng loại

Các cuộc tấn công có sự hợp sức của tập thể nhắm vào những kẻ săn mồi như trăn không phải là hiếm ở các loài linh trưởng, nhưng hiếm khi các nhà khoa học quan sát và ghi hình được. Các tác giả nghiên cứu nói rằng cảnh quay của họ “củng cố giả thuyết rằng động vật ăn thịt là một động lực mạnh mẽ thúc đẩy tính xã hội ở các loài linh trưởng”.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy sự gắn bó chặt chẽ ở đàn khỉ có thể tạo ra khác biệt giữa sự sống và cái chết khi cần hành động nhanh trong khủng hoảng. Nó cũng cho thấy sự bảo vệ này không chỉ dành cho mối quan hệ huyết thống, vì khỉ đầu đàn mạo hiểm mạng sống tấn công trăn không có quan hệ với khỉ non bị bắt.

Tất nhiên, câu chuyện đối lập với chiến thắng này là con trăn phải chịu đựng cơn đói vào cuối ngày cùng những vết xước bao phủ toàn thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàn khỉ hợp sức tấn công trăn khổng lồ để giải cứu con non