Facebook hôm 12.10 cho biết đang cập nhật chính sách về lời lẽ căm thù để cấm bất kỳ nội dung nào phủ nhận hoặc xuyên tạc Holocaust.

Facebook cấm nội dung phủ nhận, xuyên tạc cuộc thảm sát 6 triệu người Do Thái

Nhân Hoàng | 12/10/2020, 23:00

Facebook hôm 12.10 cho biết đang cập nhật chính sách về lời lẽ căm thù để cấm bất kỳ nội dung nào phủ nhận hoặc xuyên tạc Holocaust.

Holocaust là tên gọi của cuộc tàn sát chủng tộc với 6 triệu người Do Thái ở châu Âu, gồm 3 triệu đàn ông, 2 triệu phụ nữ và 1 triệu trẻ em trong thời gian Thế chiến II do phát xít Đức và các nước cùng phe gây ra. Đức Quốc xã gọi đây là "Giải pháp tối hậu cho vấn đề Do Thái".

Động thái của Facebook diễn ra 2 năm sau khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết trong cuộc phỏng vấn vào 2018 với trang web công nghệ Recode rằng, dù ông thấy việc phủ nhận Holocaust là xúc phạm sâu sắc nhưng không nghĩ Facebook nên xóa nội dung như vậy.

Là người Do Thái, Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Facebook cá nhân hôm 12.10: “Tôi đã phải vật lộn với sự căng thẳng giữa việc ủng hộ quyền tự do ngôn luận và tác hại do giảm thiểu hoặc phủ nhận sự kinh hoàng của thảm sát Holocaust.

Suy nghĩ của riêng tôi đã phát triển khi tôi thấy dữ liệu chứng minh sự gia tăng dữ dội hành vi bài Do Thái, cũng như các chính sách rộng rãi hơn của chúng tôi về lời lẽ căm thù”.

Công ty truyền thông xã hội cho hay, bắt đầu từ cuối năm nay sẽ hướng mọi người tìm kiếm các cụm từ liên quan đến Holocaust hoặc từ chối thông tin không đáng tin cậy trên Facebook.

Tổ chức người Do Thái thế giới (đại diện cho các cộng đồng và tổ chức Do Thái ở 100 quốc gia) cùng Ủy ban người Do Thái ở Mỹ đã ca ngợi động thái này.

“Trong vài năm, Tổ chức người Do Thái Thế giới đã ủng hộ Facebook xóa nội dung phủ nhận Holocaust khỏi nền tảng của mình”, nhóm này cho biết.

sexual-violence-in-the-holocaust.jpg
Với triết lý chủng tộc nào thông minh hơn, khỏe mạnh hơn, thích nghi với môi trường tốt hơn sẽ có quyền tồn tại, còn chủng tộc nào dốt nát, ốm yếu, kém thích nghi với môi trường sẽ bị đào thải, Trùm phát xít Hitler ra lệnh tàn sát 6 triệu người Do Thái ở châu Âu

Mùa hè vừa qua, các nhóm dân quyền đã tổ chức một cuộc tẩy chay quảng cáo trên Facebook trên diện rộng để cố gắng gây áp lực buộc các công ty truyền thông xã hội hành động chống lại lời lẽ căm thù trên nền tảng của họ.

Điều này đã được thực hiện nhiều năm. Cá nhân tôi đã tham gia với Facebook về vấn đề này. Tôi có thể chứng minh việc cấm phủ nhận Holocaust là vấn đề lớn. Rất vui vì cuối cùng nó đã xảy ra”, Jonathan Greenblatt, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Chống phỉ báng, tweet.

Hội nghị về các tuyên bố quan trọng của người Do Thái chống lại Đức cũng thúc đẩy Facebook cấm nội dung phủ nhận Holocaust và kêu gọi Zuckerberg gặp gỡ những người sống sót thông qua chiến dịch truyền thông xã hội với hashtag #NoDenyingIt.

Vào tháng 8.2020, Facebook đã cấm một số thuyết âm mưu và khuôn mẫu bài Do Thái.

Trong bài đăng trên blog của mình, Facebook trích dẫn một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 1/4 người ở Mỹ trong độ tuổi 18-39 cho biết họ tin Holocaust là truyền thuyết, rằng nó đã được phóng đại hoặc không chắc chắn có đúng không.

Facebook nói việc thực thi các chính sách mới sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều và tiết lộ: “Có một loạt nội dung có thể vi phạm các chính sách này và sẽ mất một thời gian để đào tạo những người đánh giá cùng hệ thống của chúng tôi về việc thực thi”.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook cấm nội dung phủ nhận, xuyên tạc cuộc thảm sát 6 triệu người Do Thái