Đan Mạch đã đi đầu thế giới trong việc phát triển năng lượng tái tạo khi nước này có thể dùng điện gió để cung cấp cho toàn bộ nhu cầu sử dụng điện trong cả nước.

Đan Mạch: Điện gió đáp ứng đủ nhu cầu của cả nước

01/11/2017, 20:14

Đan Mạch đã đi đầu thế giới trong việc phát triển năng lượng tái tạo khi nước này có thể dùng điện gió để cung cấp cho toàn bộ nhu cầu sử dụng điện trong cả nước.

Một khu vực tập trung nhiều turbin phát điện gió

Châu Âu là một trong những khu vực đi đầu thế giới về sử dụng năng lượng tái tạo khi cuối tuần trước, lần đầu tiên trong lịch sử tỷ lệ điện gió trên toàn hệ thống điện ở châu lục này đạt tới mức 1/4 sản lượng.

Theo các chuyên gia, ngay trong ngày 29.10 có tới 24,6% tổng lượng điện được tiêu thụ ở châu Âu là từ điện gió. Một phần nguyên nhân của việc này là xuất hiện một cơn bão trong khu vực làm gia tăng đáng kể công suất phát điện của các nhà máy điện gió.

Tuy nhiên, tỷ lệ điện gió trong khu vực châu Âu không thật sự đồng đều. Đứng đầu là Đan Mạch với việc điện gió hoàn toàn đủ cho nhu cầu sử dụng điện của người dân, kế tới là Đức với 61% nhu cầu, Bồ Đào Nha 44%, Ireland 34%, Áo 33%, Tây Ban Nha 31%, Anh 29%, Hà Lan 25%...

Năng suất điện gió tại Đức cuối tuần trước đạt mức cao kỷ lục lên tới 39,1 gigawatts, khiến quá tải hệ thống truyền tải và buộc các nhà sản xuất điện phải bán điện với giá âm cho người tiêu dùng.

"Hiện điện gió cung cấp khoảng 10% nhu cầu điện của châu Âu. Vào năm 2030 con số này có thể đạt được mức 30% với những chính sách phát triển phù hợp hiện nay. Giá điện gió luôn ổn định và được xem là rẻ nhất trong các hình thức phát điện thế hệ mới. Nhưng triển vọng từ đây tới năm 2020 là không chắc chắn lắm", người phát ngôn của Wind Europe cho biết.

EU đã cam kết sản xuất tới 20% năng lượng tiêu thụ từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2020. Theo Ủy ban châu Âu thì năm 2015 tổng lượng năng lượng tái tạo được sản xuất chiếm 16,7% trong cơ cấu sản xuất điện của châu Âu.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch: Điện gió đáp ứng đủ nhu cầu của cả nước