Ngày 25.10, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ” do UBND TP.HCM và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Thiếu chuyên gia tư vấn, Đông Nam Bộ khó đẩy mạnh phát triển khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo

26/10/2017, 07:04

Ngày 25.10, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ” do UBND TP.HCM và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM chủ trì buổi hội thảo

Tại buổi hội thảo, đại diện các sở KH&CN trong khu vực Đông Nam Bộ, khu vực kinh tế trọng điểm chính của Việt Nam đã báo cáo những thành tích đạt được trong thời gian qua nhằm triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025 của Chính phủ (Quyết định 844/QĐ-TTg).

Đông Nam Bộ hiện là một trong những khu vực kinh tế năng động nhất nước với số doanh nghiệp thành lập mới đứng thứ 2. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, vùng Đông Nam bộ thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước, chiếm gần 52% dự án cấp mới và 62,5% dự án tăng vốn.

Chính vì vậy, dù Đông Nam Bộ có nhiều thành tích đáng kể trong việc phát triển cộng đồng sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo nhưng lại chưa phát huy hết tiềm năng của khu vực và cũng không đạt được sự kỳ vọng của cơ quan quản lý.

Một trong những lý do chính để xảy ra hiện tượng này là việc thiếu nghiêm trọng nhân sự huấn luyện khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo và thiếu sự kết nối giữa các sở KH&CN trong khu vực.

“Tuy nhiên, vấn đề tạo lập hệ sinh thái là vấn đề rất khó khăn vì chưa có hành lang pháp lý cụ thể cũng như sự phối hợp giữa các ban ngành trong việc hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Cán bộ, công chức làm việc hiện nay đa phần đều chưa có kiến thức nền tảng về vấn đề này nên họ xem đây là vấn đề rất mới, do đó rất khó khăn trong việc thực thi”, ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương cho hay.

Đồng tình với quan điểm này ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Trong tỉnh cũng chưa có đội ngũ tư vấn, chuyên gia về lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Việc tạo lập và xây dựng hệ sinh thái còn gặp nhiều khó khăn".

Từ việc không có đội ngũ tư vấn khiến khó tạo thành một hệ sinh thái khởi nghiệp đầy đủ, cũng như thu hút nhà đầu tư thiên thần.

Về vấn đề này ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ - cho rằng cần ưu tiên triển khai các hoạt động phù hợp với thực trạng khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh các hoạt động kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp giữa các tỉnh, thành trong khu vực cũng như liên kết vùng nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.

Chia sẻ vấn đề này, đại diện Sở KH&CN TP.HCM và các đơn vị xây dựng cộng đồng khởi nghiệp của thành phố đều cho biết sẽ trợ giúp các tỉnh còn lại trong khu vực kết nối, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu chuyên gia tư vấn, Đông Nam Bộ khó đẩy mạnh phát triển khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo