Hàng ngàn người Đan Mạch đã xuống đường phản đối khi chính phủ hủy bỏ “Ngày Cầu nguyện lớn” khỏi danh mục quốc lễ để có thêm tiền chi cho quốc phòng.

Đan Mạch hủy lễ lớn nhằm dành tiền tăng chi quốc phòng

Bảo Vĩnh | 01/03/2023, 16:34

Hàng ngàn người Đan Mạch đã xuống đường phản đối khi chính phủ hủy bỏ “Ngày Cầu nguyện lớn” khỏi danh mục quốc lễ để có thêm tiền chi cho quốc phòng.

denmark.jpg
Người dân Đan Mạch biểu tình phản đối việc hủy bỏ lễ "Ngày Cầu nguyện lớn" - Ảnh: DR

Quốc hội Đan Mạch hôm 28.2 đã phê chuẩn một đạo luật (90 phiếu thuận trong tổng số 179 ghế) qua đó cho phép hủy bỏ “Ngày Cầu nguyện lớn” khỏi danh sách những ngày lễ lớn của đất nước.

Điều này có nghĩa người dân sẽ không còn được hưởng một kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày kể từ năm 2024. Trong thời gian ấy, các cửa hàng, doanh nghiệp, cơ quan chính quyền... vẫn hoạt động như ngày thường.

“Ngày Cầu nguyện lớn” là một dịp lễ lớn của đạo Thiên chúa, được tổ chức từ thế kỷ 17. Lễ này rơi vào ngày thứ sáu thứ 4 sau lễ Phục sinh.

Trong ngày lễ, người Đan Mạch thường ăn loại bánh mì truyền thống đã mua một ngày truớc đó vì các tiệm bánh sẽ đóng cửa nghỉ lễ.

Luật hủy bỏ quốc lễ “Ngày Cầu nguyện lớn” do chính phủ mới ở Đan Mạch dự định tiến hành các cải cách nhằm cải thiện mô hình an sinh xã hội, đồng thời nỗ lực đạt tiêu chuẩn chi 2% GDP cho quốc phòng mà NATO quy định.

Chính phủ Đan Mạch nói việc hủy một quốc lễ sẽ giúp có thêm 3 tỉ kroner (tương đương 403 triệu euro, hoặc 427 triệu USD) cho ngân sách nhà nước. Khoản tiền này có từ việc người dân làm việc thêm gần 7 tiếng rưỡi đồng hồ và đóng thuế thu nhập, theo đài truyền hình nhà nước DR.

Chính phủ có mục đích sử dụng số tiền này để nâng mức chi quốc phòng lên chỉ tiêu 2% GDP của NATO.

Chính phủ Đan Mạch cũng hạ mục tiêu đạt chỉ tiêu đó vào năm 2030 thay vì 2033 như kế hoạch trước đây.

Khi trình dự luật hồi tháng 1, Thủ tướng Mette Frederiksen từng nói: “Tôi không nghĩ việc phải lao động thêm một ngày là vấn đề. Chúng ta đang đối mặt với các khoản chi lớn cho quốc phòng và an ninh, chăm sóc y tế, tâm lý và chuyển đổi xanh”.

Tuy nhiên, các công đoàn, lãnh đạo nhà thờ cùng các nghị sĩ đối lập phản đối dự luật. Hồi đầu tháng 2, có 50.000 người biểu tình phản đối bên ngoài trụ sở Quốc hội Đan Mạch.

Vài nhà kinh tế học cũng đặt dấu hỏi về kế hoạch của chính phủ.

Trước khi có luật hủy bỏ "Ngày Cầu nguyện lớn", người Đan Mạch có 10 dịp nghỉ lễ cấp quốc gia và những lễ này thường vào cuối tuần.

Phần Lan và Na Uy cũng có số dịp lễ tương tự Đan Mạch. 

Dân Đức có 9 lễ lớn cấp quốc gia, nhưng còn tùy từng bang nên có thể có tới 13 quốc lễ.

Bài liên quan
Nhật Bản tăng chi quốc phòng ở mức kỷ lục, muốn trang bị tên lửa Tomahawk
Khoản chi quốc phòng năm 2023 của Nhật Bản sẽ tăng 20% so với năm trước, lên mức 6.800 tỉ yên (khoảng 51 tỉ USD).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch hủy lễ lớn nhằm dành tiền tăng chi quốc phòng