Ngày 1.3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi Nhật Bản là một “đối tác” của Hàn trong việc đối phó những thách thức về an ninh và kinh tế.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản cùng đối phó các thách thức kinh tế, an ninh

Bảo Vĩnh | 01/03/2023, 12:00

Ngày 1.3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi Nhật Bản là một “đối tác” của Hàn trong việc đối phó những thách thức về an ninh và kinh tế.

yoon-yonhap.jpg
Tổng thống Hàn Quốc cùng vợ dự lễ kỷ niệm 104 năm Phong trào đòi độc lập - Ảnh: Yonhap

Phát biểu của Tổng thống Yoon nhân dịp kỷ niệm 104 năm ngày Phong trào độc lập (1.3) chống chế độ cai trị của Nhật Bản ở bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945.

Ông Yoon nói: “Bây giờ, một thế kỷ sau Phong trào độc Lập, Nhật Bản đã chuyển mình từ một thế lực quân phiệt xâm lược trong quá khứ để trở thành một đối tác cùng chia sẻ những giá trị phổ quát với chúng ta. Ngày nay, Hàn Quốc - Nhật Bản hợp tác trên các vấn đề an ninh và kinh tế. Chúng ta cùng làm việc với nhau để đối phó những thách thức toàn cầu”.

Tổng thống Yoon cũng đề cao tầm quan trọng của quan hệ hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản. Ông nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết nhằm vượt qua những khủng hoảng an ninh, gồm mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên cùng các khủng hoảng chính trị cấp toàn cầu.

Phát biểu của Tổng thống Yoon tiếp sau việc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết các quan chức Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã có cuộc đối thoại đầu tiên về vấn đề an ninh hôm 28.2, vào lúc ba bên nỗ lực củng cố chuỗi cung ứng bền vững và phát triển công nghệ.

Cùng ngày 28.2, Bộ Quốc phòng Mỹ tái khẳng định Hàn Quốc và Mỹ đồng ý cần tăng cường năng lực răn đe của Mỹ, và nhắc lại việc Mỹ cam kết đưa vũ khí, khí tài chiến lược đến Hàn Quốc trên cơ sở luân phiên.

balck-eagles-air-force.jpg
Phi đội bay Đại bàng đen - Ảnh: Không quân Hàn Quốc

Trong những ngày qua, Hàn Quốc đã có nhiều sự kiện thể hiện nỗ lực hợp tác an ninh, như đội máy bay biểu diễn nhào lộn Đại bàng đen của không quân Hàn Quốc tham gia bay khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế Avalon tại sân bay Avalon của Úc hôm 28.2.

Đây là lần đầu tiên Đại bàng đen tham gia sự kiện tổ chức hai năm một lần này (kể từ năm 1988). Phi đội sử dụng máy bay T-50B, kiểu máy bay siêu thanh đầu tiên do Hàn Quốc chế tạo.

Hai lực lượng không quân Úc - Hàn đã thảo luận về những việc họ có thể và phải làm để bảo đảm một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở. Đây là chiến lược của Mỹ cùng các đồng minh gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc nhằm đề phòng mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga, theo Korea Times.

Nga và Trung Quốc không được mời dự Triển lãm hàng không quốc tế Avalon 2023.

pacific-fleet.jpg
Tàu ngầm tấn công Springfield ở cảng Busan - Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương, Mỹ

Còn phải kể thêm việc tàu ngầm tấn công nhanh Springfield chạy bằng hạt nhân, nặng 6.000 tấn đã cập cảng một căn cứ hải quân ở thành phố Busan (phía nam Hàn Quốc) ngày 25.2 trong một chuyến thăm. Tàu ngầm này đã được triển khai đến đảo Guam, thường hoạt động tuần tra bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 hải quân Mỹ.

Việc Mỹ công bố chuyến thăm Hàn Quốc của tàu ngầm Springfield xem ra là cách cảnh báo Triều Tiên sau nhiều cuộc phóng tên lửa thời gian gần đây.

Bình Nhưỡng đã cực lực phản đối việc Mỹ triển khai những vũ khí chiến lược đến bán đảo Triều Tiên và cùng các đồng minh tổ chức tập trận chung.

Bài liên quan
Dư luận Hàn Quốc muốn sở hữu vũ khí hạt nhân
Hơn 76% số người Hàn Quốc tham gia một cuộc thăm dò đều tin rằng năng lực răn đe hạt nhân là giải pháp phòng vệ tốt nhất, khi mối đe dọa an ninh ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản cùng đối phó các thách thức kinh tế, an ninh