Một nông dân Việt đã gián tiếp trao trả chiếc thẻ bài quân nhân mà binh nhì thủy quân lục chiến (TQLC) Larry Hughes từng bị mất khi tham chiến tại Việt Nam 57 năm trước.

Báo Mỹ đăng tải câu chuyện về chiếc thẻ bài quân nhân Mỹ được tìm thấy ở đồng ruộng Quảng Nam

Bảo Vĩnh | 26/02/2023, 12:32

Một nông dân Việt đã gián tiếp trao trả chiếc thẻ bài quân nhân mà binh nhì thủy quân lục chiến (TQLC) Larry Hughes từng bị mất khi tham chiến tại Việt Nam 57 năm trước.

Báo Washington Post ngày 25.2 cho biết, con trai người lính Mỹ là Carl Hughes đã rất xúc động khi ông hay tin thẻ bài quân nhân của cha ông - được tìm thấy trong chùm chìa khóa của một nhà nông người Việt tại một ngôi làng nhỏ ở Quảng Nam, Việt Nam.

dog-taf-1.jpg
Thẻ bài quân nhân của Larry Hughes đã được trả cho gia đình ông - Ảnh: Washington Post

Câu chuyện chiếc thẻ bài được trả lại cho gia đình của người quá cố có sự liên quan của một cựu thượng nghị sĩ Jim Webb, 30 sinh viên Mỹ và một người nông dân Việt.

Khi tham chiến ở Việt Nam, ông Webb từng là trung úy chỉ huy một trung đội, sau đó, ông làm Bộ trưởng Hải quân và hiện nay là một giảng viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Quốc tế, thuộc Đại học Notre Dame.

Hồi cuối năm 2022, ông Webb dẫn 30 sinh viên Đại học Notre Dame tham gia một tour du lịch 11 ngày đi khắp Việt Nam. Đoàn cũng đã đến sân bay dã chiến An Hòa - còn gọi là sân bay Đức Dục, ở xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam - nay đã bỏ hoang.

Vào thời Chiến tranh Việt Nam, khu vực xung quanh sân bay này được lính Mỹ gọi là “lãnh thổ Arizona” - một vùng chiến sự đẫm máu. 

Ông Webb (năm nay 77 tuổi) kể rằng, ông từng chiến đấu ở khu vực này cùng với các quân nhân TQLC Mỹ hồi năm 1969 và 1970, và ông muốn cho các sinh viên xem vài địa điểm chiến đấu xưa. Ông nói rằng, có 14.490 lính TQLC tử trận ở Chiến tranh Việt Nam và hơn 7.000 người của lực lượng này đã tử trận tại khu vực sân bay An Hòa.

Trong lúc nhóm du khách Mỹ đi tham quan quanh sân bay, một dân làng đạp xe đến gần họ, và ông Webb đã trao đổi bằng tiếng Việt với người đàn ông này. Ông Webb kể lại: “Ông ấy cho chúng tôi biết rằng ông có giữ một thẻ bài quân nhân Mỹ trong chùm chìa khóa của mình”.

Ông Webb xem kỹ chiếc thẻ bài có khắc tên họ “L.A. Hughes”, cùng thông tin nhóm máu, số quân và tôn giáo của binh nhì Larry  A.Hughes.

Trong nhóm du khách sinh viên Mỹ này, ngoài ông Webb là người dẫn đoàn còn có Michael Desch (62 tuổi), giáo sư khoa quan hệ đối ngoại của Notre Dame. Ông Desch kể rằng, ông đề nghị mua lại tấm thẻ bài với giá 20 USD và người nông dân đồng ý.

Ông Desch còn cho biết, người nông dân kể rằng, trong nhiều năm qua, ông ấy đã nhặt được rất nhiều thẻ bài khi làm ruộng, và chiếc thẻ bài này đã được tìm thấy trong bùn". 

Ông Webb nói với đoàn rằng, ông sẽ tìm người lính L.A.Hughes hoặc gia đình của ông ngay khi đoàn trở về Mỹ. Ông chia sẻ: “Chúng tôi đã đến sân bay - nơi mà những người lính Mỹ đã chiến đấu và tử trận, và sau đó xuất hiện chiếc thẻ bài này. Với tôi, nó là một biểu tượng, là đại diện cho từng người lính TQLC".

Nhờ sự hỗ trợ của văn phòng liên lạc của TQLC ở Thượng viện Mỹ, ông Webb biết binh nhì Larry Hughes đã được chôn tại một nghĩa trang cựu binh ở thị trấn Inglis 1.500 dân (thuộc thành phố Tampa, bang Florida) vốn là nơi người lính đó đã lớn lên.

Cuối tháng 12.2022, một sĩ quan TQLC nhờ thị trưởng Michael Andrew của Inglis tìm người quen biết đến gia đình người lính quá cố Hughes và biết rằng ông có 2 con trai.

Carl Hughes, 44 tuổi - một người con của người lính quá cố Larry Hughes xác nhận, cha của ông từng đóng quân ở Căn cứ An Hòa, nơi mà ông Webb cũng từng chiến đấu.

Người con cũng từng là một chiến binh TQLC, kể tiếp: “Khi tôi lớn lên, cha tôi không bao giờ kể chuyện đi lính, nhưng cách đây vài năm, tôi đưa cha tôi đi thăm Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam, cha tôi tìm và phát hiện tên của ai đó mà ông ấy biết. Cha tôi nhìn không chớp mắt suốt 5 phút vào bức tường khắc tên những chiến binh tử trận đó. Có thể nói, bức tường có ý nghĩa như thế nào đối với cha tôi, nhưng tôi không hỏi gì vì đó là những cảm xúc riêng của cha tôi. Ông ấy là một người khiêm tốn và lặng lẽ”.

dog-tag-2.jpg
Chị gái và hai con trai của ông Larry Hughes (thứ hai, ba và tư từ trái qua) nhận chiếc hộp đựng thẻ bài - Ảnh: Washington Post

Mới đây, vào ngày 17.2 gia đình Hughes, gồm người chị gái Patricia Hughes Prickett và 2 con trai của người quá cố đã đến Tòa thị chính Inglis để nhận lại tấm thẻ bài khắc tên Larry Hughes - đã bị mất suốt gần 60 năm qua.

Bà Prickett, 70 tuổi, kể rằng, anh bà từng bị đối xử tệ bạc, bị gọi là “kẻ giết trẻ em” khi ông từ chiến trận trở về. Bà nói: “Lễ trao trả thẻ bài này để tôn vinh anh tôi khiến tôi mừng khóc cạn nước mắt. Nó cứ như Larry trở về thăm nhà. Tôi không thể tin được rằng chiếc thẻ bài này đã đi vòng quanh thế giới để trở về với chúng tôi”.

Ông Webb đã đóng chiếc thẻ bài này trong một khung hình có 1 bức ảnh chụp cùng các sinh viên trong chuyến đến thăm Việt Nam cùng ông và trao cho gia đình Hughes. 

Carl Hughes nói: “Tôi rất cảm ơn người đàn ông Việt Nam đã tìm ra chiếc thẻ bài và đã không vứt bỏ nó. Tấm thẻ bài đã trở về đúng nơi của nó”.

Theo Washington Post
Copy Link
Bài liên quan
Nghị sĩ Anh kêu gọi Hàn Quốc xin lỗi các phụ nữ là nạn nhân tình dục trong chiến tranh Việt Nam
Ngày 28.2, Nghị sĩ Wayne David thuộc đảng Lao động Anh đã đăng bài trên Independent với tựa đề: "Đến lúc Hàn Quốc phải thừa nhận nghi ngờ bạo hành tình dục tại Việt Nam"

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ đăng tải câu chuyện về chiếc thẻ bài quân nhân Mỹ được tìm thấy ở đồng ruộng Quảng Nam