Đại diện Đại sứ quán Đan Mạch khẳng định “Với ưu thế của mình, Đan Mạch sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc hiện thực hóa, thậm chí là vượt xa cả các mục tiêu đã đề ra trong lĩnh vực điện gió”.

Đan Mạch sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển, sử dụng hiệu quả điện gió

Thu Anh | 29/11/2016, 15:29

Đại diện Đại sứ quán Đan Mạch khẳng định “Với ưu thế của mình, Đan Mạch sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc hiện thực hóa, thậm chí là vượt xa cả các mục tiêu đã đề ra trong lĩnh vực điện gió”.

Trong bối cảnh tăng trưởng xanh và năng lượng tái tạo ngày càng được quan tâm ở Việt Nam, Đại sứ quán Đan Mạch và Vestas - nhà cung cấp năng lượng điện gió hàng đầu thế giới, đồng tổ chức 2 cuộchội thảo về năng lượng gió vào ngày 29.11 tại Hà Nội và 1.12tại TP.HCM.

Trongbuổi hội thảo diễn ra tại Hà Nội hôm nay29.11, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch chia sẻ: “Trong nhiều thập niênqua, Đan Mạch đã duy trì được đà tăng trưởng kinh tế mà không tăng tiêu thụ năng lượng trong khi vẫn cắt giảm được lượng phát thải khí CO2. Qua đó, Đan Mạch đã trở thành điển hình kết hợp song song giữa phát triển kinh tế và phát triển xã hội trên nền tảng một nền kinh tế xanh”.

Phía Đan Mạch cũng chỉ ra rằng ngành điện gió của Đan Mạch hiện nay có sự tham gia hoạt động của hơn 350 doanh nghiệp và đã tạo việc làm cho hơn 30.000 người. Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành năng lượng gió trên thế giới đã dịch chuyển nhiềuđơn vị nghiên cứu và phát triển quan trọng tới Đan Mạch và không quốc gia nào trên thế giới có thể bắt kịp Đan Mạch về mức độ tập trung của các doanh nghiệp hoạt động trong toàn bộ chuỗi giá trị điện gió.

Lãnh đạo Bộ Công Thương trao giấy phép thành lập Vestas Việt Nam cho đại diện Công ty Vestas tại hội thảo

Được biếtvới sự hợp tác bền vững, chiến lược phát triển ngành điện Việt Nam năm 2011 đã đề ra mục tiêu đưa tỉ trọng năng lượng tái tạo trong tổng sản lượng điện toàn quốc lên 7% vào năm 2020 và 10% vào năm 2030 không bao gồm thủy điện. Và điện gió đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu này khi Việt Nam sở hữu tài nguyên gió dồi dào nhất khu vực. Tính đến năm 2030, điện gió sẽ chiếm hơn 2% tổng sản lượng điện.

"Với tiềm năng năng lượng gió lớn tại Việt Nam cùng những kinh nghiệm của Đan Mạch, chúng tôisẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc hiện thực hóa, thậm chí là vượt xa cả các mục tiêu đã đề ra”, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch khẳng định.

Đồng thời, theo ông Chris Beaufait - Chủ tịch Vestas Châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam là quốc gia có lưu trữ lượng gió lớn, nguồn năng lượng miễn phí giúp Việt Nam đảm bảo tốt hơn vấn đề an ninh năng lượng thông qua việc giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu và những biến động trên thị trường than đá và dầu khí quốc tế.

Chính vì vậy, về khía cạnh công nghệ, Vestas - nhà cung cấp năng lượng điện gió hàng đầu thế giới đưa ra giải pháp giúp khách hàng giảm chi phí phát điện thông qua ứng dụng cánh quạt dài, lắp đặt tháp gió cao hơn cùng với danh mục các loại tua bin thuộc nhóm đa dạng nhất trong ngành.

Năm 2016,Vestas tại Việt Nam hoàn tất thi công nhà máy điện gió Phú Lạc 1. Dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và sử dụng 12 tua bin gió mẫu Vestas V100 - 2MW.

Trong năm 2017, Vestas dự kiến sẽ hoàn thành dự án nhà máy điện Hương Linh 2 có công suất 30 MWđược thi công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và là dự án đầu tiên trong lĩnh vực điện gió giữa doanh nghiệp đóng vai trò là khách hàng và đối tác của Vestas.

Thu Anh
Bài liên quan
Dự án năng lượng tái tạo đe dọa đất nông nghiệp ở Mỹ
Hãng Reuters cho biết sự bùng nổ dự án năng lượng tái tạo có thể gây hại đến một số vùng đất màu mỡ trên địa bàn các bang nông nghiệp trọng điểm của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển, sử dụng hiệu quả điện gió