Sự bàng quan với thời cuộc của cử tri Pháp có thể sẽ giúp ứng viên tranh chức Tổng thống của đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen thắng cử, theo Financial Times.

Dân Pháp bàng quan với thời cuộc, bà Le Pen có thể thắng lớn

Hà Ngọc Bách | 02/04/2017, 12:49

Sự bàng quan với thời cuộc của cử tri Pháp có thể sẽ giúp ứng viên tranh chức Tổng thống của đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen thắng cử, theo Financial Times.

Theo những cuộc thăm dò dân ý mới nhất, bà Le Pen có một sự ủng hộ vững chắc từ những người trung thành một cách nồng nhiệt. Trong khi đó, những người ủng hộ hai ứng viên còn lại là Emmanuel Macron và Francois Fillon lại không hề chắc chắn về sự lựa chọn của mình.

Thậm chí, tiêu cực tới mức theo những cuộc thăm dò dư luận nhiều cử tri tuyên bố họ sẽ không tiếp tục đi bầu nếu ứng viên của họ không có mặt trong vòng 2. Điều này có thể dẫn đến một chiến thắng đầy ngoạn mục cho bà LePen, người có chủ trương tự lập tự cường cho nước Pháp.

Cụ thể, nếu trong vòng một cuộc bầu cử Pháp diễn ra mà bà Le Pen là người dẫn đầu và những người ủng hộ một trong hai ứng viên còn lại quyết định không đi bầu trong vòng 2 thì nữ chính trị gia chủ trương cấm nhập cư sẽ chiến thắng.

Theo các chuyên gia, kết quả của cuộc bầu cử Pháp sắp tới sẽ cực kỳ khó đoán vì một hiện tượng gọi là "sự khác biệt giữa các nhóm". Cụ thể, những người ủng hộ bà Le Pen chắc chắn sẽ tiếp tục ủng hộ chính trị gia này. Nhưng những người ủng hộ một trong hai ứng cử viên còn lại có thể bị phân mảng thành nhiều nhóm. Một nhóm sẽ có xu hướng không đi bầu, một số sẽ quay sang bầu cho bà Le Pen và số còn lại quyết định bầu cho đối thủ của bà Le Pen.

Theo nhà vật lý Serge Galam, sự "khác biệt nhóm" này sẽ tạo ra những kịch bản khó tin, thậm chí là có thể giúp bà Le Pen thắng cử nếu tỉ lệ không đi bỏ phiếu quá đông và số quay sang ủng hộ đối thủ của bà thấp.

"Điều này giải thích vì sao người ta mong đợi vào những người không thể dự đoán trước ngày bầu cử", ông Galam cho biết.

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Pháp bàng quan với thời cuộc, bà Le Pen có thể thắng lớn