Hiện nay, rất nhiều người dân sành ăn Hà Nội đang tìm mua trứng kiến để ăn dù giá cả không hề rẻ, 700.000 đồng/kg.

Dân ‘sành ăn’ Hà thành đổ xô mua…trứng kiến 700.000 đồng/kg

Một Thế Giới | 14/04/2015, 05:00

Hiện nay, rất nhiều người dân sành ăn Hà Nội đang tìm mua trứng kiến để ăn dù giá cả không hề rẻ, 700.000 đồng/kg.

Đổ xô mua thần dược trứng kiến gai đen
Trứng kiến, được coi là “thần dược” giàu đạm, hỗ trợ sức khỏe, giảm stress, tăng cường sinh lý, giúp phụ nữ đẹp da, mượt tóc…

Trải qua 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam nhận thấy các tinh chất trong trứng kiến gai đen có một số tác dụng tốt. Chẳng hạn, người bị stress dùng sản phẩm tinh chiết từ trứng kiến gai đen sau vài phút là cảm thấy khỏe khoắn.

TS Nguyễn Thị Vân Thái, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, cho biết, các thử nghiệm lâm sàng trên người tiến hành năm 2002 - 2006 cho thấy bệnh nhân sử dụng rượu ngâm trứng kiến gai đen có cải thiện về sức khỏe, thần kinh.

Trứng kiến gai đen có tác dụng tăng cường năng lượng cho người lao động trí óc, người suy nhược cơ thể, tăng cường chức năng sinh lý, hỗ trợ chứng suy giảm sinh dục của nam giới hay các vấn đề về cơ, xương, khớp, xua tan căng thẳng, mệt mỏi lo âu.

Trao đổi với Báo VietNamNet ngày 13.4, anh Nguyễn Văn Nh., một người bán trứng kiến thì trứng kiến gai đen loại ngon được lấy trứng từ loại kiến đen to làm tổ trên cây. Trứng kiến đặc biệt tốt cho trẻ em, người già, giúp giảm stress. 

Anh Nh. cho biết, mặc dù có giá 700.000 đồng/kg nhưng vẫn rất đông người đặt mua trứng kiến gai đen. Có người mua một lúc cả 4-5kg trứng kiến về để tủ lạnh ăn dần.

Chị Nhật Hương ở Chùa Láng (Đống Đa, HN) đang bán trứng kiến gai đen cho biết, trung bình mỗi ngày nhà chị bán khoảng 1 yến trứng kiến, kết thúc mùa cũng bán được vài tạ. Bánh trứng kiến bán được 50-70 chiếc/ngày, ngày nào nhiều lên tới 300-400 chiếc.

“Dân sành ăn mua trứng kiến nhiều lắm. Có người mua một lúc 5-7kg trứng kiến về ăn dần”, chị Hương chia sẻ.

Cũng theo chị Hương, trứng kiến gai đen rất dễ bảo quản, nếu ăn ngay có thể bảo quản trong ngăn tủ mát của tủ lạnh, hoặc trữ trong ngăn cấp đông dược cả năm mà trứng kiến vẫn giữ được độ ngon.

Chị Phương Trang ở Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, nhà chị từ vợ chồng cho tới con cái ai cũng thích ăn trứng kiến gai đen. Hết xôi trứng kiến đến trứng kiến cuốn lá lốt, rồi làm bánh nhân trứng kiến... Ngày nào cũng ăn như vậy mà không ai trong gia đình thấy chán.

Trứng kiến gai đen đươc bán khá phổ biến ở trên các diễn đàn mạng xã hội với giá từ 450.000-700.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, khách hàng phải đặt trước 3 ngày thì mới có hàng vì trứng kiến rất ít, chỉ có theo mùa (mùa trứng kiến gai đen chỉ kéo dài từ đầu tháng 3 âm lịch đến tuần đầu tháng 5 âm lịch), mà không phải ngày nào cũng đi lấy được trứng kiến. Bà con dân tộc chỉ đi lấy được vào những ngày nắng.

Vì vậy, khi lục tìm để mua trứng kiến, mọi người thường mua từ 3kg-6kg liền một lúc để ăn dần.

Theo lời chị Trang, từ đầu mùa trứng kiến đến bây giờ nhà chị đã ăn hết khoảng 4kg và mới đây chị lại đặt mua tiếp 6 kg nữa để cất tủ lạnh ăn dần.

Tương tự, anh Nguyễn Đình Toàn ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đầu mùa anh mua 3kg về ăn, ai cũng khen ngon. Đến tầm này giữa mùa, giá rẻ hơn một chút anh mua tiếp mấy kg nữa về ngâm rượu.

Đã thông qua kiểm chứng

Năm 2007, các nhà khoa học Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học - Công nghệ Sinh học Đức tìm ra hoạt chất tryptophan. Đây là một loại amino acid quý giá, giúp cơ thể nhanh chóng vượt qua mệt mỏi, stress. 

Theo nghiên cứu của PGS Dương Anh Tuấn, trưởng nhóm nghiên cứu cùng các cộng sự, trứng kiến gai đen có tới 42 - 76% chất đạm, 30 loại acid amin, (trong đó có 8 loại acid amin thiết yếu, có loại cơ thể người không tự tổng hợp được) 31 nguyên tố vi lượng, vitamin A, D, E, B2, B12.

Năm 2009, sản phẩm tinh chất trứng kiến gai đen dạng thô ra đời, được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cho phép lưu hành trên thị trường. 

Tuy nhiên theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương (Phó Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội) cho rằng, về cơ bản, trứng kiến gai đen có thể nâng cao sức khoẻ, nhất là nam giới, nhưng phải ăn bao nhiêu mới cải thiện được sinh lý cũng chưa ai rõ, có chăng đó là liệu pháp tâm lý “uống gì bổ nấy”.
Trứng lại có những thành phần lạ, tuy là protein tốt nhưng người dùng có thể bị dị ứng như arginin, prolin, histidin,... Ngoài ra, kiến là loài côn trùng sống ở nhiều môi trường khác nhau, trong đó có ở nơi ẩm thấp, rừng núi, nên có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn có hại. 
Do đó, nếu người tiêu dùng không có nguồn trứng kiến tươi, sạch và chế biến kỹ thì vô tình chúng ta tự đưa vào cơ thể mình nguồn vi khuẩn có hại.

Tuyết Nhung (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân ‘sành ăn’ Hà thành đổ xô mua…trứng kiến 700.000 đồng/kg