Dự án Khu đô thị Đa Phước ở Đà Nẵng đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra vì có nhiều vi phạm. Tuy nhiên, cổ đông chính là Công ty Nova 79 của ông Vũ "nhôm" đã chuyển nhượng cổ phần cho một công ty khác ở TP.HCM.

Đang bị thanh tra, khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng thay đổi cổ đông

Lê Đình Dũng | 26/10/2017, 17:15

Dự án Khu đô thị Đa Phước ở Đà Nẵng đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra vì có nhiều vi phạm. Tuy nhiên, cổ đông chính là Công ty Nova 79 của ông Vũ "nhôm" đã chuyển nhượng cổ phần cho một công ty khác ở TP.HCM.

Nhiều sai phạm

Cuối tháng 2.2008, Công ty TNHH Deawon Cantavil thuộc Tập đoàn Daewon (Hàn Quốc) khởi công dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước tại khu vực vịnh Đà Nẵng (Q.Hải Châu, Đà Nẵng).

Khu đô thị có tổng diện tích 235ha được thiết kế theo khu đô thị phức hợp gồm khách sạn, văn phòng, resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, bến cảng dành cho du thuyền, khách sạn quốc tế, trung tâm hội nghị quốc gia, tòa nhà văn phòng cao cấp 60 tầng, các trung tâm thương mại, villa cao cấp và chung cư với quy mô 8.500 căn hộ. Tổng vốn đầu tư được cho là 300 triệu USD.

Sau khoảng 10 năm, dự án đắp chiếu. Năm 2014, chính quyền Đà Nẵng đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng dự án này, thu hẹp còn gần 182ha; khu dân cư 29ha Đa Phước được giao cho một nhà đầu tư khác là Công ty Nhà Đa Phước; phần 25ha còn lại do TP.Đà Nẵng quản lý.

Công ty Nhà Đa Phước là liên danh gồm Deawon Cantavil và Công ty Nova 79 (thuộc sở hữu của ông Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi Vũ "nhôm", một trùm bất động sản ở Đà Nẵng), nhưng sau đấy Daewon cũng đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình.

Dự án này có nhiều sai phạm đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra

Sau khi triển khai xây dựng, dự án có nhiều biểu hiện sai phạm khiến Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thừa nhận có một số sai phạm ở đây. “Ví dụ thay đổi công năng sân golf sang đất đô thị từ năm 2014 nhưng chưa có ý kiến của Chính phủ; hiện thành phố bắt đầu chấn chỉnh việc đó rồi, đã yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo lại cho thành phố để báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến việc này”.

“Nếu Thủ tướng không đồng ý việc chuyển đổi thì nó vẫn là đất sân golf hoặc chuyển thành đất khác như đất giáo dục, đất bệnh viện”, ông Thơ thừa nhận có sự sai phạm và cho biết đang chờ chủ trương của Chính phủ.

Cũng theo Chủ tịch Đà Nẵng, một sai phạm nữa ở dự án Đa Phước là chưa có đánh giá tác động môi trường, rồi vấn đề hút cát cũng đang đượcđiều tra.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho biết dự ánĐa Phước đượccấp phép đầu tư giai đoạn 1 nhưng vướng pháp lý về nguồn cát, hiện Thanh tra Chính phủ đang thanh tra về pháp lývà vấn đềchuyển nhượng nhưng chưa có kết luận.

Về thông tin dự án thay đổi và lấn diện tích, làm sai quy hoạch khi chuyển đổi đất sân golf sang đất nhà ở, ông Hùng nói rằng "tổng diện tích không thay đổi. Đa Phước có 2 giai đoạn, phần sân golf giai đoạn 2 chưa thi công".

Chuyển nhượng dự án, khách hàng lo lắng

Đến nay, tiếp tục có thông tin Công ty Nova 79 chuyển nhượng dự án Khu đô thị Đa Phước cho một công ty của bầu Hiển. Việc này khiến nhiều khách hàng đã đặt tiền mua nhà tại dự án lo lắng.

Sáng 26.10, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết về thông tin này: “Nói chuyển nhượng dự án thì không phải, mà là chuyển nhượng cổ đông thôi. Các cổ đông chuyển nhượng mua bán cổ phần với nhau chứ không thay đổi dự án”.

“Khu đô thị Đa Phước từ Tập đoàn Deawon Cantavil chuyển nhượng cho Nova 79 và cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ, và hình như các cổ đông tiếp tục chuyển nhượng nữa. Còn vấn đề chuyển nhượng có sai phạm gì thì pháp luật sẽ xử lý, như vấn đề trốn thuế, hay chuyển nhượng không đúng gì đó, chứ về mặt nguyên tắc họ được chuyển nhượng”, ông Thơ cho hay.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thông tin về việc chuyển nhượng cổ đông ở dự án Khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư TP.Đà Nẵng cho biết thêm: “Tên dự án và tên công ty triển khai dự án không thay đổi, chỉ là trước đây cổ đông chính là Nova 79 còn giờ chuyển nhượng qua Công ty Hoàng Huy, công ty này nằm ở TP.HCM và thủ tục chuyển nhượng là do Sở KH-ĐT TP.HCM thực hiện, các thủ tục về đóng thuế thì cơ quan thuế ở TP.HCM xử lý”.

Đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn đang trong quá trình thanh tra và tạm dừng việc xây dựng. Lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng lý giải: “Hiện đã có các quyết định thanh tra kiểm tra của các cơ quan trung ương. Việc chuyển nhượng đúng quy định pháp luật. Vừa rồi chưa triển khai không liên quan đến thanh tra, kiểm tra mà do chậm một số thủ tục như đánh giá tác động môi trường”.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng khẳng định: “Hiện dự án Đa Phước đang trong giai đoạn thanh tra, điều tra; sau khi hoàn thành thì vẫn sẽ tiếp tục triển khai”.

Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Không để người dân thiếu nước
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Trước tình hình thiếu nước ngọt do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai linh hoạt các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm cho hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang bị thanh tra, khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng thay đổi cổ đông