Tổng thống Hàn Quốc đang rơi vào một tình huống vô cùng khó khăn, khi phe đối lập đòi luận tội bà, còn đảng cầm quyền Saenuri thì ra "tối hậu thư" buộc bà phải từ chức hoặc có thể bị luận tội.

Đảng cầm quyền Hàn Quốc ép bà Park Geun-hye từ chức

Hà Ngọc Bách | 04/12/2016, 17:44

Tổng thống Hàn Quốc đang rơi vào một tình huống vô cùng khó khăn, khi phe đối lập đòi luận tội bà, còn đảng cầm quyền Saenuri thì ra "tối hậu thư" buộc bà phải từ chức hoặc có thể bị luận tội.

Hồi đầu tuần này, bà Park Geun-hye, người đang phải đối mặt với bê bối chính trị liên quan đến bạn thân và 2 phụ tá của bà, đã tuyên bố rằng bà sẽ từ chức nếu quốc hội Hàn Quốc mong muốn điều đó.

Nhiều chuyên gia chính trị cho rằng đây là cách bà Park tránh một vụ luận tội có thể xảy ra do phe đối lập trong quốc hội chủ xướng. Phe đối lập đã cố để đưa ra quốc hội bỏ phiếu luận tội nữ tổng thống vào ngày 9.12, nhưng họ sẽ khó có thể chiến thắng nếu không được sự trợ giúp từ ít nhất 28 nghị sĩ của đảng Saenuri.

Tuy nhiên, bà Park thật sự khó có thể giữ ghế trong thời gian dài khi chính các đồng minh cũ của bà tại đảng Saenuri đã ra "tối hậu thư" cho bà. Cụ thể, một số thành viên chủ chốt của đảng cầm quyền đã nói thẳng rằng bà Park cần phải từ chức trước ngày 30.4.2017 và một cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 6 cùng năm.

Các thành viên ly khai của đảng Saenuri đã tuyên bố thẳng rằng nếu trước 18 giờ ngày 7.12 bà Park công bố thời điểm mà bà từ chức thì họ sẽ không bỏ phiếu thuận cho đề xuất luận tội.

Những nghị sĩ của Saenuri còn thề rằng nếu bà Park không xác nhận lịch trình từ chức thì họ sẽ bỏ phiếu luận tội bà vào ngày 9.12. Nếu quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu thuận luận tội bà Park, đề xuất luận tội sẽ được chuyển lên cho Tòa án Hiến pháp giải quyết. Các thẩm phán có 180 ngày để ra phán quyết cuối cùng.

Thiên Hà (theo CNN)

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng cầm quyền Hàn Quốc ép bà Park Geun-hye từ chức