Ngày 3.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức phản đối với Mỹ cuộc điện đàm của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan (TQ) Thái Anh Văn đồng thời khẳng định nguyên tắc 'một Trung Quốc' với Mỹ.

Bị Trung Quốc phản ứng, ông Trump vẫn không xuống nước trong vấn đề Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 04/12/2016, 08:49

Ngày 3.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức phản đối với Mỹ cuộc điện đàm của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan (TQ) Thái Anh Văn đồng thời khẳng định nguyên tắc 'một Trung Quốc' với Mỹ.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và từ năm 1979 Mỹ thừa nhận với Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc nhằm thiết lập ngoại giao với nước này. Nguyên tắc mà Mỹ thừa nhận với Trung Quốc gọi là "một Trung Quốc", được xem là nền tảng cốt lõi duy trì quan hệ giữa hai nước.

"Tôi phải chỉ ra rằng trên thế giới ai cũng biết Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc... Nguyên tắc "một Trung Quốc" là nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ", ông Geng Shuang, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ở Mỹ tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc", tuân thủ các cam kết trong 3 thông cáo chung của Trung Quốc - Mỹ và xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách cẩn thận và đúng cách để tránh gây nhiễu thông tin một cách không cần thiết trong tổng thể quan hệ Trung Quốc - Mỹ", ông Shuang nói thêm.

Trước khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra phản đối chính thức, Nhân dân Nhật báo nói Bắc Kinh phản đối bất kỳ sự tương tác hoặc liên hệ quân sự chính thức nào giữa Hoa Kỳ và Đài Loan.

Việc một tổng thống Mỹ hay tổng thống đắc cử nói chuyện trực tiếp với một nhà lãnh đạo Đài Loan là rất bất thường. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp tới quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc với Mỹ, mối quan hệ vốn đang dần sứt mẻ vì sự trỗi dậy mạnh mẽ của Bắc Kinh.

"Khá hay là Mỹ bán hàng tỉ USD thiết bị quân sự cho Đài Loan mà chẳng nhẽ tôi lại không nhận một cuộc gọi chúc mừng", ông Trump viết trên Twitter cá nhân, chỉ trích những cảnh báo về quan hệ ngoại giao với Trung Quốc sau cú điện đàm hôm 2.12.

Hiện phản đối của Trung Quốc với Mỹ qua sự việc lần này chỉ có thể xem là ở mức "vừa phải" chứ không hẳnlà quá gay gắt, khi ông Trump vốn ít có kinh nghiệm ngoại giao và có quan điểm khá cứng rắnvới Trung Quốc.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Trung Quốc phản ứng, ông Trump vẫn không xuống nước trong vấn đề Đài Loan