Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ hôm 12.3 (giờ Mỹ) nói ủy ban đã kết thúc cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, và không phát hiện sự thông đồng giữa nhóm tranh cử của Tổng thống Donald Trump với các quan chức Nga muốn tác động đến kết quả bầu cử.

Đảng Cộng hòa ngưng điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Trần Trí | 13/03/2018, 15:10

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ hôm 12.3 (giờ Mỹ) nói ủy ban đã kết thúc cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, và không phát hiện sự thông đồng giữa nhóm tranh cử của Tổng thống Donald Trump với các quan chức Nga muốn tác động đến kết quả bầu cử.

Khuya 12.3, ông Trump viết Twitter: “Ủy ban tình báo Hạ viện sau 11 tháng điều tra rốt ráo, đã không tìm ra chứng cứ cấu kết hoặc điều phối giữa nhóm tranh cử Trump với Nga để tác động kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016”.

Các nghị sĩ Cộng hòa ở Ủy ban đồng ý Nga muốn tác động kết quả bầu cử, bằng cách tung tin tuyên truyền và tin tức báo chí giả thông qua mạng xã hội. Nhưng họ phản bác những kết luận của Cục tình báo trung ương (CIA), Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) và Cục điều tra liên bang (FBI) rằng Nga muốn giúp ông Trump trúng cử bất ngờ trước đối thủ tranh cử Hillary Clinton (đảng Dân chủ).

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Conaway là người dẫn đầu cuộc điều tra của Ủy ban tình báo Hạ viện suốt năm qua, nói với Reuters: Ủy ban sẽ không phỏng vấn thêm nhân chứng nào: “Chúng tôi đã qua giai đoạn thẩm vấn. Nay chúng tôi đang ở giai đoạn soạn báo cáo. Kết luận cuối cùng là Nga có những cách chống cuộc bầu cử của chúng ta, và chúng tôi nhận định họ sẽ tiếp tục làm như thế trong tương lai”.

Ông Conaway không chỉ ra bằng chứng nào mà Ủy ban có được và dẫn đến sự mâu thuẫn với cáo buộc của Công tố viên đặc biệt RobertMuller vốn dựa trên những e-mail bị chặn, thẩm vấn nhân chứng và các bằng chứng khác chỉ ra thủ phạm là Nga.

Haicuộc điều tra của hai Ủy ban Thượng viện về nghi án Nga thông đồng với nhóm tranh cử Trump vẫn tiếp tục, cùng với cuộc điều tra của FBI do ôngMuller chỉ huy.Ngày 17.2, văn phòng của ông Muller cũng cáo buộc 13 công dân Nga và 3 tổ chức Nga tìm cách phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cáo trạng viết: “Từ đầu năm đến giữa năm 2016, các bị cáo hoạt động nhằm hỗ trợ nhóm tranh cử của ứng cử viên Donald Trump và làm mất thể diện Hillary Clinton”.

Ông Conaway nói đảng Cộng hòa sẽ trình báo cáo nháp cho các đồng nhiệm đảng Dân chủ trong ủy ban vào ngày 13.3, nhưng đảng Dân chủ chắc chắn sẽ bác.

Tuyên bố của ông Conaway khiến Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff (một thành viên trong Ủy ban tình báo Hạ viện) phản đối, tuyên bố “đấy là một cột mốc thảm họa cho Quốc hội này”, và ông cáo buộc các đồng nhiệmCộng hòa “đầu hàng trước sắc lệnh hành pháp. Khi kết thúc vai trò giám sát trong cuộc điều tra, phe Cộng hòa đa số đã đặt nhiệm vụ bao che tổng thống lên trên việc bảo vệ tổ quốc, và lịch sử sẽ phán xét hành động của họ một cách khắt khe”.

Ông Evan McMullin, một ứng viên tổng thống mà vài đảng viên Cộng hòa đặt hy vọng sẽ loại được ông Trump nhưng không thành, viết Twitter chỉ trích việc các nghị sĩ Cộng hòa trong Ủy ban không tổ chức điều tra trung thực là “ghi điểm thấp cho Quốc hội và lãnh đạo chính trị Mỹ”.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa ngưng điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ