Tất cả thành viên của đảng Dân chủ mới đây đã thể hiện sự đồng lòng khi ủng hộ ông Joe Biden đại diện cho đảng ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Hơn 70 quan chức, cựu quan chức an ninh quốc gia thuộc đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống Donald Trump “không phù hợp để lãnh đạo nước Mỹ” và cho biết sẽ bầu cho Biden.

Đảng Dân chủ đoàn kết để đánh bại ông Trump, đảng Cộng hòa phát sinh lục đục

Hoàng Vũ | 21/08/2020, 17:34

Tất cả thành viên của đảng Dân chủ mới đây đã thể hiện sự đồng lòng khi ủng hộ ông Joe Biden đại diện cho đảng ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Hơn 70 quan chức, cựu quan chức an ninh quốc gia thuộc đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống Donald Trump “không phù hợp để lãnh đạo nước Mỹ” và cho biết sẽ bầu cho Biden.

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra trong 3ngày từ 18đến 20.8 đã chính thức chọn cựu Phó tổng thống Biden (dưới triều Obama) làm ứng viên tổng thống của đảng. Đề cử chỉ mang tính hình thức vì Biden đã giành được đa số phiếu trong hơn 3.900 nghị sĩ hồi tháng 6.

Trong khi đó, Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 24 tới 27.8. Gần như chắc chắn ông Trump sẽ trở thành ứng viên chính thức của Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.Tuy nhiên, hơn 70 cựu quan chức an ninh quốc gia thuộc đảng Cộng hòa, trong đó có một số cựu thành viên của chính quyền ông Trump, vừa ký vào thư ngỏ ủng hộ ông Joe Biden làm Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới.

Các quan chức trên từng phục vụ dưới thời cựu Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa George W. Bush, George HW. Bush, Ronald Reagan và có cả những người từng làm việc trong chính quyền Tổng thống Trump.Những người này dẫn lý do họ "vô cùng lo ngại về lộ trình phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của ông Trump" và việc bầu cho nguyên Phó tổng thống Mỹ Joe Biden là "vì lợi ích tốt nhất cho đất nước chúng ta".

Nổi bật trong số đó có Miles Taylor, cựu quan chức của Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) - người thu hút sự chú ý những ngày gần đây khi tiết lộ ông Trump muốn đổi quần đảo Puerto Rico lấy đảo Greenland của Đan Mạch.Ngoài ra, những người ký tên vào thư có cựu Giám đốc Cơ quan điều tra liên bang (FBI) William Webster, cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Chuck Hagel, và cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Michael Hayden.

"Giống như tất cả người Mỹ, chúng tôi hy vọng rằng Donald Trump sẽ điều hành đất nước một cách khôn ngoan. Nhưng ông ấy lại làm hàng triệu cử tri đặt trọn niềm tin phải thất vọng và chứng minh ông ấy không đủ khả năng để tại nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa... Thông qua những hành động và thuật hùng biện của mình,Trump đã chứng tỏ ông ấy thiếu một cá tính và năng lực lãnh đạo đất nước và đã dính líu vào hành vi đồi bại khiến ông ấy không phù hợp với cương vị tổng thống", nhóm các quan chức viết trong thư.

Bức thư nhấn mạnh ông Trump không còn phù hợp để lãnh đạo nước Mỹtrong một cuộc "khủng hoảng quốc gia", "nhờ vả sự can thiệp nước ngoài", "chê bai lực lượng vũ trang, các cơ quan tình báo và các nhà ngoại giao", "phá hoại pháp quyền”, "chia rẽ đất nước", "tấn công và phỉ báng người nhập cư", "đẩy an ninh đất nước vào tình thế nguy hiểm"...

Các cựu quan chức tin rằng ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden đủ bản lĩnh, kinh nghiệm cũng như khí chất để lãnh đạo nước Mỹ. “Hiện chúng ta bắt buộc phải ngăn chặn cuộc tấn công của Trump nhằm vào các giá trị và thể chế của Mỹ, đồng thời khôi phục lại nền tảng đạo đức của nền dân chủ",các cựu quan chức Mỹ nói thêm.

Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Biden dường như đang dẫn trước ông Trump tại một số bang chiến trường quan trọng, trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ còn khoảng 10 tuần nữa. Ứng viên đảng Dân chủ cũng dẫn trước từ 5 điểm trở lên ở các bang chiến trường như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania,Florida. Ông Biden cũng dẫn trước 2 điểm ở Arizona. Ông Biden đang bám sát Trump ở các bang Tổng thống đương nhiệm phải thắng, gồm những bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa như Texas, Georgia, Ohio và Iowa.

Đáng chú ý trong bài phát biểu chính thức chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, ông Joe Biden hôm 20.8 tuyên bố sẽ đưa đất nướckhỏi cái mà ông gọi là "thời kỳ đen tối" và cam kết mang lại "những gì tốt nhất" cho Mỹ.

"Tổng thống đương nhiệm đã che đậy sựtức giận của người Mỹ quá lâu và đã tạo ra quá nhiều giận dữ, quá nhiều chia rẽ. Ông ấy cũng đã thất bại trong nhiệm vụ cơ bản nhất của mình đối với đất nước. Trump đã không bảo vệ được chúng ta. Đây là điều không thể tha thứ.

Ngay tại đây và bây giờ, tôi hứa nếu được bầu làm tổng thống, tôi sẽ mang lại những điều tốt đẹp nhất, không phải điều tồi tệ nhất. Tôi sẽ là đồng minh của ánh sáng, không phải bóng tối. Đừng mắc sai lầm, hãy đoàn kết để vượt qua thời kỳ bóng tối này", ông Biden nói.

Cựu Phó tổng thống Mỹ biết ông sẽ đại diện cho tất cả người dân Mỹ nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. "Điều này sẽ quyết định nước Mỹ trở nên như thế nào trong một thời gian dài", ông Biden nói.

"Đã đến lúc chúng taxích lại gần nhau và không mắc sai lầm, để có thể và sẽ vượt qua thời kỳ đen tối này ở Mỹ. Chúng ta sẽ chọn hy vọng thay vì sợ hãi, sự thật thay vì bịa đặt và công bằng hơn là đặc quyền. Tôi tự hào là một nghị sĩ đảng Dân chủ và đây là điều vinh dự vô cùng lớn lao khi đối với tôi khi được đề cử vị trí Tổng thống Mỹ", ông Biden nói thêm.

Trước đó vài giờ, phát biểu trước các cử tri tại Old Forge, địa điểm thuộc bang chiến trường Pennsylvania, hôm 20.8, Tổng thống Donald Trump nói Biden là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của người dân Mỹ.

“Ông ta đã dành nửa thế kỷ qua ở Washington để bán rẻ đất nước, cắt đứt việc làm của chúng ta và để các nước khác đánh cắp việc làm của chúng ta", ông Trump nói và khẳng định sự gia tăng tội phạm gần đây ở các thành phố lớn cùngcác cuộc biểu tình bạo lực chống bạo lực cảnh sát sẽ nhấn chìm đất nước nếu Biden đắc cử.

Vị tổng thống thứ 45 của Mỹ cho biết: “Nếu muốn biết viễn cảnh cuộc đời mình dưới thời Biden, hãy nghĩ đến những tàn tích âm ỉ ở Minneapolis, tình trạng vô chính phủ bạo lực ở Portland, những vỉa hè nhuốm máu ở Chicago. Hãy tưởng tượng cảnh hỗn loạn đang ập đến nơi bạn sống”.

Bêncạnh việc chỉ trích Biden, Tổng thốngTrump cũng đề cập đến các vấn đề mà ông xem là thành tựu trong nhiệm kỳ của mình như xây tường bao quanh một phần biên giới với Mexico, tài trợ quân sự và giành được "sự tôn trọng quốc tế" lớn hơn cho Mỹ.

Hoàng Giang (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ đoàn kết để đánh bại ông Trump, đảng Cộng hòa phát sinh lục đục