Một chính trị gia Nhật Bản từng thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe mới đây đã bị bắt giữ với cáo buộc đưa hối lộ liên quan đến vụ bê bối sòng bạc của Trung Quốc.

Hạ nghị sĩ Nhật bị bắt vì nhận hối lộ từ công ty Trung Quốc

21/08/2020, 08:32

Một chính trị gia Nhật Bản từng thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe mới đây đã bị bắt giữ với cáo buộc đưa hối lộ liên quan đến vụ bê bối sòng bạc của Trung Quốc.

Nghị sĩ Nhật Bản Tsukasa Akimoto - Ảnh: Nikkei

Theo Japan Times, hạ nghị sĩ Tsukasa Akimoto, 48 tuổi, đã bị bắt lại ngày 20.8 khi đang được tại ngoại, sau khi bị cáo buộc nhận 7,6 triệu yen (72.000 USD) tiền hối lộ từ doanh nghiệp điều hành sòng bạc của Trung Quốc hồi năm 2017 và năm 2018. Khi đó, ông đang ở cương vị thứ trưởng cao cấp trong Văn phòng Nội các Nhật Bản,phụ trách triển khai chính sách của chính phủ về xây dựng các khu nghỉ dưỡng cho phép tích hợp sòng bạc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch.

Akimoto, người đã rời Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ngay trước khi bị bắt vào tháng 12 năm ngoái, đã phủ nhận cáo buộc khi được các phóng viên tiếp cận.

Ngày 20.8, các công tố viên Nhật Bản đã ra lệnh bắt giam trở lại Akimoto, với cáo buộc dùng tiền mua chuộc nhân chứng khai man trước tòa liên quan tới vụ bê bối hối lộ của doanh nghiệp Trung Quốc Quốc 500.com.

Theo đó, nghị sĩ này bị nghi ngờ yêu cầu một cựu cố vấn cho 500.com, người này cũng được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh, đưa ra những lời khai man để đổi lấy 30 triệu yen thông qua những người ủng hộ mình hồi tháng 6 và tháng 7. Hồi đầu tháng này, các công tố viên cũng đã bắt giữ 3 người ủng hộ ông Akimoto và điều tra mối liên quan với nghị sĩ này.

Doanh nghiệp 500.com của Trung Quốc đã lập một công ty con ở Nhật Bản vào tháng 7.2017 nhằm thực hiện kế hoạch mở một khu nghỉ dưỡng có tích hợp sòng bạc ở tỉnh Hokkaido. Các công tố viên nghi ngờ doanh nghiệp Trung Quốc này đã hối lộ ông Akimoto để tìm cách thâm nhập vào lĩnh vực sòng bạc ở Nhật Bản.

Akimoto, người gốc Tokyo, bắt đầu làm việc tại Thượng viện Nhật Bản vào tháng 7.2004 và sau đó công tác tại Hạ viện từ năm 2012. Ông là nhà lập pháp đương nhiệm đầu tiên ở Nhật trong 10 năm qua bị bắt, đã trở lại làm việc với tư cách là một nghị sĩ Nhật Bản hồi tháng 2 vừa qua sau khi được tại ngoại nhờ nộp tiền bảo lãnh.

Hoàng Giang (theo Japan Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ nghị sĩ Nhật bị bắt vì nhận hối lộ từ công ty Trung Quốc