Ông Alexei Navalny hiện hôn mê trong bệnh viện và được điều trị đặc biệt vì nghi bị đầu độc. Các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã đề nghị "hỗ trợ" cho lãnh đạo đối lập Nga.

Quốc tế phản ứng về việc nhà lãnh đạo đối lập Nga Navalny bị nghi đầu độc

Hoàng Vũ | 21/08/2020, 10:33

Ông Alexei Navalny hiện hôn mê trong bệnh viện và được điều trị đặc biệt vì nghi bị đầu độc. Các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã đề nghị "hỗ trợ" cho lãnh đạo đối lập Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông vô cùng quan ngại về những gì đang xảy ra với Navalny cũng như sẵn sàng cung cấp mọi sự trợ giúp cần thiết, kể cả cho tị nạn chính trị, đối với ông Navalny, một tiếng nói chỉ trích Điện Kremlin.

“Tin tức mà chúng tôi có được vào giờ này là vô cùng đáng lo ngại. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình rất chặt chẽ. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho Alexander Navalny và những người thân cận với ông ấy về mặt chăm sóc sức khỏe, tị nạn và bảo vệ. Tôi hy vọng ôngấy có thể được cứu sống”, Tổng thống Macron nói.

Trong khi đó Thủ tướng Đức Angela Merkel kiên quyết kêu gọi làm rõ nguyên nhân dẫn tới việc chính trị gia đối lập Nga Alexei Nalvany đột ngột ngã bệnh, và bình luận rằng những thông tin có được cho tới thời điểm này là không hay.

Bà nói Đức sẽ cung cấp hỗ trợ y tế kể cả bệnh viện, nếu được yêu cầu giúp ông Navalny. “Điều đặc biệt quan trọng là những tình huống đằng sau việc này cần phải được làm sáng tỏ nhanh chóng. Chúng tôi cương quyết về việc này vì cho tới nay điều chúng tôi nghe được rất không hay. Việc này cần phải làm một cách minh bạch”, bà nói.

Trong một sự kiện tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay Washington đang xem xét tình hình liên quan đến ông Alexei Navalny.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cũng cho biết việc đầu độc ông Alexei Navalny rất đáng lo ngại và nó có thể ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Nga.

“Ông ấy là một chính trị gia rất can đảm vì đã luôn phê bình Tổng thống Nga Vladimir Putin ở ngay bên trong nước Nga. Điều đặc biệt đáng lo ngại ở đây là nếu chính quyền Moscow đứng sau vụ này... thì chúng tôi sẽ tính đến cách đối phó với họ trong tương lai”, ông O’Brien nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên Fox News hôm 20.8.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab bày tỏ quan ngại trước thông tin nhà chính trị gia đối lập Nga đã bị đầu độc.

Ông Navalny đã ngã bệnh trong chuyến bay từ Tomsk đến Moscow, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Omsk ở phía tây nam Siberia. Khi được đưa đến bệnh viện, ông Navalny lập tức được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt và lắp máy trợ thở trong tình trạng hôn mê.

Phát ngôn viên Kira Yarmysh, người làm việc cho Tổ chức Chống tham nhũng do ông Navalny sáng lập, đã xác nhận vụ việc trên mạng xã hội Twitter. "Sáng nay ông Nalvany đang từ Tomsk trở về Moscow. Trên chuyến bay, ông ấy đổ bệnh vàmáy bay đã hạ cánh khẩn cấp xuống Omsk”, bà cho hay.

“Chúng tôi nghi ngờ ông đã uống trà bị bỏ thuốc độc. Đây là món duy nhất mà ông uống vào sáng 20.8”, bà Yarmysh tiết lộ và cho biết thêm rằng các bác sĩ điều trị đang đề cập đến khả năng chất độc ngấm nhanh vào cơ thể thông qua nước trà nóng.

Bà Kira nói các bác sĩban đầu sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin, nhưng giờ đây họ nói các xét nghiệm đầu độc đã bị hoãn và họ "rõ ràng là đang mua thời gian", và không tiết lộ những gì họ biết. "Bệnh viện hiện đang đầy cảnh sát", bà nói.

Trong khi đó, Tatyana Shakirova, phát ngôn viên của Sở Y tế Omsk xác nhận ông Navalny đang nhập viện ở Omsk và các bác sĩ chẩn đoán tình trạng ông nghiêm trọng. Tuy nhiên, quan chức này cho biết “trúng độc chỉ là một trong những khả năng đang được cân nhắc”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cần phải chờ kết quả xét nghiệm trước khi đưa ra kết luận ông Navalny đã bị trúng độc hay không. Chính quyền Moscow cũng sẵn sàng chấp thuận yêu cầu cho ông điều trị nước ngoài nếu cần thiết.

Được biết, ông Navalny, 44 tuổi,là một luật sư, nhà hoạt động chống tham nhũng nổi tiếng và được đánh giá là thách thức lớn nhất cho quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Năm 2011 ông bị bắt và bỏ tù 15 ngày sau các cuộc biểu tình phản đối gian lận bầu cử của đảng Liên hiệp Nga trong các cuộc bầu cử quốc hội. Ông bị bỏ tù trong một thời gian ngắn tháng 7.2013 vì các cáo buộc biển thủ công quỹ, những cáo buộc mà ông bác bỏ và nói chúng mang tính chính trị.

Navalny từng tìm cách ra ứng cử trong bầu cử tổng thống năm 2018 nhưng bị cấm vì từng bị kết án gian lận trước đây trong một vụ án mà theo ông là mang tính chính trị. Ông Nalvany cũng bị giam 30 ngày vàotháng 7 năm ngoái sau khi kêu gọi biểu tình trái phép. Ông bị ốm trong thời gian ở tù lần đó. Các bác sĩchẩn đoán ông mắc bệnh "viêm da do tiếp xúc" nhưng ông nói ông chưa bao giờ bị dị ứng nặng.

Bà Anastasia Vasilyeva, một bác sĩ từng điều trị cho nhà lãnh đạo đối lập Nga cho biết bà đã có cuộctrò chuyện ngắn với ông Navalny cũng như quan sát ông tại bệnh viện, bà không thể loại trừ khả năng ông đã bị đầu độc bởi “bên thứ ba”. Hồi năm 2017, ông Navalny cũng đã bị bỏng nghiêm trọng do một vụ tấn công bằng hóa chất. Thời điểm đó, các bác sĩ đã phục hồi được thị lực và cứu được mắt của ông.

Trong quá khứ, một vài nhân vật đối lập ở Nga đã bị đầu độc từ đầu những năm 2000, như cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko đã thiệt mạng sau khi uống trà pha đồng vị phóng xạ polonium-210 ở một khách sạn Anh vào năm 2006.

Hoàng Vũ (tổng hợp)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc tế phản ứng về việc nhà lãnh đạo đối lập Nga Navalny bị nghi đầu độc