Chúng ta hy vọng rằng tinh thần cầu thị, thấy thiếu sót thì chỉnh sửa, thấy góp ý đúng thì lắng nghe của Ban tổ chức giải U.19 sẽ lan tỏa đến các giải đấu khác do VFF tổ chức.

Đáng khen việc VFF đổi lịch thi đấu tại vòng loại giải U.19 quốc gia

Đặng Hoàng | 17/04/2023, 18:15

Chúng ta hy vọng rằng tinh thần cầu thị, thấy thiếu sót thì chỉnh sửa, thấy góp ý đúng thì lắng nghe của Ban tổ chức giải U.19 sẽ lan tỏa đến các giải đấu khác do VFF tổ chức.

u19.jpg
Giải U.19 quốc gia là sân chơi quan trọng của bóng đá trẻ Việt Nam

Trước khi lượt trận cuối vòng loại U.19 quốc gia tiến hành hôm nay (17.4), Ban tổ chức giải thông báo điều chỉnh lịch thi đấu lượt trận 10 các bảng A, B, C, E tại vòng loại Giải bóng đá vô địch U.19 quốc gia 2023. Lịch này giúp cho các trận Viettel - Thanh Hóa, PVF - Nam Định, HAGL - Lâm Đồng, Khánh Hòa - Phú Yên, Long An - Tiền Giang diễn ra cùng thời gian.

thongbao.jpg

Sự thay đổi này cho thấy ban tổ chức giải đã biết lắng nghe và cầu thị. Trước đó, có ý kiến cho rằng việc các trận ở lượt cuối không diễn ra cùng lúc sẽ tạo ra lỗ hổng chuyên môn: các đội đá sau sẽ lợi hơn và không loại trừ khả năng các đội dàn xếp, tính toán sao cho có lợi cho họ. Do Lâm Đồng và Khánh Hòa đang tranh nhau vị trí nhì bảng C, rồi Thanh Hóa và PVF tuy nằm khác bảng nhau nhưng cạnh tranh suất vé vớt dành cho đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất nên các trận lượt cuối thi đấu cùng giờ là công bằng nhất.

Nếu theo lịch cũ, trận PVF - Nam Định sẽ thi đấu vào 14 giờ, Lâm Đồng - HAGL vào 15 giờ, Thanh Hóa - Viettel và Khánh Hòa - Phú Yên vào lúc 15 giờ 30. Khi đó, các cầu thủ Thanh Hóa sau khi biết kết quả trận PVF - Nam Định hay các cầu thủ Khánh Hòa vào cuối trận đấu biết kết quả trận HAGL - Lâm Đồng thì cũng không còn thi đấu quyết tâm nữa. Ngược lại, các cầu thủ PVF hay Lâm Đồng sẽ cảm thấy thua thiệt khi có các đội được hưởng lợi từ việc họ phải thi đấu sớm để điều chỉnh mục tiêu.

Trước ý kiến này, Ban tổ chức giải U.19 đã kịp thời ra quyết định rằng tất cả các trận đấu có liên quan ràng buộc với nhau sẽ đá đồng loạt lúc 13 giờ 30.

Điều này thì không phải ai cũng làm được vì còn nhớ khi thi đấu các giải vòng loại trẻ ở châu Á thì các đội ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á luôn phải đá sớm hàng giờ trong khi các đội ở bảng Tây Á lại luôn được đá muộn nhờ... múi giờ. Do vậy, mới có chuyện các đội trẻ ở Tây Á thường bắt tay nhau bằng kết quả có lợi về hiệu số khi so kè theo kiểu chọn một số đội xếp thứ hai có thành tích tốt nhất. Lỗi không phải do các đội Tây Á mà do lỗ hổng của lịch thi đấu. Vấn đề là ban tổ chức của giải đấu có nhận ra và thay đổi hay không.

Chúng ta hy vọng rằng tinh thần cầu thị, thấy thiếu sót thì chỉnh sửa, thấy góp ý đúng thì lắng nghe của Ban tổ chức giải U.19 sẽ lan tỏa đến các giải đấu khác do VFF tổ chức. Chỉ có như thế thì mới tạo ra một môi trường trong sạch, công bằng và tốt cho bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam cần những con người như thế, dám nói thẳng, nói thật, không vì lợi ích của cá nhân hay tập thể của mình mà vì cả cái chung. Bóng đá Việt Nam càng cần những con người biết lắng nghe những đóng góp, biết đọc tình huống để có những điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Quyết định của Ban tổ chức giải U.19 về lượt cuối vòng loại có thể rất nhỏ, rất bình thường, không được báo chí chú ý trong cơn thác thông tin trong ngày V-League thi đấu trước khi tạm nghỉ nhường chỗ cho SEA Games. Thế nhưng, với những cầu thủ trẻ đang đá ở giải U.19, những cầu thủ của PVF, của Thanh Hóa hay của bất kỳ đội nào tham dự giải thì quyết định đó lại rất quan trọng.

Các cầu thủ sẽ thấy điều gì? Ban tổ chức giải không quan liêu mà họ rất biết quan tâm, lắng nghe ước muốn của các cầu thủ trẻ. Đồng thời, các cầu thủ trẻ cảm thấy họ được đảm bảo thi đấu trong một sân chơi mà tinh thần công bằng, fair-play được đảm bảo, được đề cao.

Và các cầu thủ của giải U.19 của ngày hôm nay chính là bộ mặt của đội tuyển U.23 Việt Nam trong 2-3 năm nữa và xa hơn là đội tuyển quốc gia. Chúng ta đã chứng kiến những cầu thủ như Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Quốc Việt, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Trường… trưởng thành từ các giải trẻ U.19 nên không ngạc nhiên nếu tại VCK tổ chức tại Tây Ninh tới đây sẽ giới thiệu những ngôi sao mới cho bóng đá Việt Nam.

Hạt giống tốt cần phải có một môi trường tốt. Các cầu thủ trẻ muốn thành công cần phải có nhiều giải trẻ để trui rèn. Hy vọng VFF và các doanh nghiệp tiếp tục tạo ra những sân chơi chất lượng, công bằng như vậy cho bóng đá trẻ Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đáng khen việc VFF đổi lịch thi đấu tại vòng loại giải U.19 quốc gia