Bị cáo Đặng Như Quỳnh bị HĐXX tuyên phạt 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Đặng Như Quỳnh bị tuyên phạt 2 năm tù

Nhã Thanh | 27/10/2022, 17:53

Bị cáo Đặng Như Quỳnh bị HĐXX tuyên phạt 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Chiều 27.10, HĐXX TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tuyên phạt bị cáo Đặng Như Quỳnh (SN 1980, ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

HĐXX nhận định hành động của bị cáo không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn, mà còn gây hại rất nhiều cho thị trường tài chính, chứng khoán và hàng nghìn nhà đầu tư.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2019 đến tháng 4.2022, Đặng Như Quỳnh sử dụng tài khoản Facebook “Đặng Như Quỳnh” để đăng tải các bài viết do Quỳnh soạn thảo hoặc chia sẻ lại bài viết của người khác. Đến tháng 4.2022, các bài viết do Quỳnh đăng tải có nhiều lượt tương tác, chia sẻ.

dang-nhu-quynh.jpg
Ông Quỳnh khi làm việc với cơ quan chức năng

Cáo trạng cũng nêu rõ vào đầu tháng 4.2022, mặc dù không biết thông tin ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tân Hoàng Minh) bị xử lý hình sự nhưng Quỳnh đã tự suy diễn, đăng tải công khai trên Facebook cá nhân bài viết có nội dung ám chỉ về việc cơ quan tố tụng sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với trường hợp này.

Đến ngày 5.4.2022, khi cơ quan tố tụng công bố thông tin liên quan đến việc xử lý hình sự ông Đỗ Anh Dũng, Đặng Như Quỳnh đã chỉnh sửa bài viết, bổ sung thêm nội dung được các cơ quan tố tụng công khai.

Theo cáo trạng, Đặng Như Quỳnh tiếp tục tự suy diễn về việc cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra đối với ông Nguyễn Văn Tuấn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex); ông Tuấn đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Viglacera – CTCP.

Ngày 6.4, Đặng Như Quỳnh sử dụng tài khoản Facebook của mình đăng hai bài viết có nội dung sai sự thật về việc các cơ quan tố tụng sẽ tiến hành khởi tố, điều tra, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Tuấn kèm theo hình ảnh cá nhân của ông này.

Cùng với đó, Đặng Như Quỳnh đăng tải thông tin ông Tuấn sở hữu phức tạp nhiều công ty đại chúng có hoạt động niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau khi Quỳnh đăng tải, các bài viết trên được hàng nghìn cá nhân tương tác, bình luận, chia sẻ.

Ngày 12.4, ông Nguyễn Văn Tuấn và một số nhà đầu tư chứng khoán đã có đơn tố giác hành vi của Đặng Như Quỳnh. Thời gian sau, Bộ TT-TT xác định hành vi của Đặng Như Quỳnh đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn.

Cơ quan công tố nhận định hai bài viết của Đặng Như Quỳnh là một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với các mã chứng khoán của doanh nghiệp do ông Nguyễn Văn Tuấn tham gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, tài sản của các cổ đông sở hữu cổ phần của doanh nghiệp này, tác động xấu đến thị trường chứng khoán, tài chính nói chung.

Tại tòa, bị cáo Quỳnh thừa nhận hành vi song cho rằng cơ quan công tố truy tố “hơi nặng”. Bị cáo khai không quen biết hay mâu thuẫn gì với ông Tuấn hay các doanh nghiệp liên quan, chỉ đăng tải các bài viết để “câu like” chung chung, không nhằm mục đích gì. Các bài viết do Quỳnh sao chép từ một facebook của người bạn rồi chỉnh sửa, thêm ảnh.

Toàn bộ hành vi, Quỳnh khai thực hiện một mình, hoàn toàn là ý thức chủ quan của bị cáo và không lường trước được các hậu quả.

Bài liên quan
Bắt facebooker Đặng Như Quỳnh vì đưa tin sai sự thật, xâm phạm lợi ích Nhà nước
Cơ quan ANĐT, Bộ Công an phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt khẩn cấp ông Đặng Như Quỳnh, người thực hiện hành vi phạm tội quy định tại điều 331, Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặng Như Quỳnh bị tuyên phạt 2 năm tù