Ngày 29.8, một chỉ huy quân đội Philippines nói kẻ đánh bom lễ hội trái cây ở miền nam nước này đêm 28.8 đã tặng trái cây cho người dự festival, với hy vọng tránh được sự nghi ngờ khi hắn bỏ chiếc túi đựng quả bom.

Đánh bom ở chợ đêm lễ hội trái cây Philippines, 2 người chết

Trần Trí | 29/08/2018, 12:09

Ngày 29.8, một chỉ huy quân đội Philippines nói kẻ đánh bom lễ hội trái cây ở miền nam nước này đêm 28.8 đã tặng trái cây cho người dự festival, với hy vọng tránh được sự nghi ngờ khi hắn bỏ chiếc túi đựng quả bom.

Tuy nhiênngười dự lễ hội vẫn báo động với cảnh sát, khi kẻ đánh bom vội bỏ chiếc túi ở một bãi đậu xe máy gần một khu chợ đêm ở thị trấn Isulan thuộc tỉnh Sultan Kudarat.

Thiếu tướng Cirilito Sobejana cho biết quân đội đã đuổi theo kẻ đánh bom, nhờ có sự chỉ dẫn của dân làng, nhưng hắn chạy thoát với chiếc xe máy chưa tắt động cơ, giữa sự hoảng loạn từ vụ đánh bom làm chết 2 người (trong đó có1 đứa trẻ) và 35 người khác bị thương, trong đó cómột người đang trong tình trạng nguy kịch.

Vị chỉ huy quân đội nói kẻ đánh bom tặng trái cây để đánh lạc sự nghi ngờ, và quả bom được tạo từ một máy bơm nước, nổ tung và làm văng các mảnh thép cùng linh kiện xe máy vào đám đông ở khu chợ đêm.

Festival trái cây hàng năm của thị trấn Isulan bị hủy, chính quyền tổ chức họp khẩn trong ngày 29.8 để bàn cách tăng cường an ninh.

Tướng Sobejana nói kẻ đánh bom đang bị truy nã, và chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Chính quyền nghi thủ phạm là nhóm vũ trang Chiến sĩ Hồi giáo Tự do Bangsamoro (BIFF). Nhóm này đã thề trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tỉnh Sultan Kudarat ở đảo Mindanao (đảo lớn thứ nhì của Philippines) là nơi mà từ hàng chục năm qua, các nhóm quân ly khai gieo rắc hành động trộm cướp, có thêm sự tác động của bọn IS.

Mindanao hiện vẫn ở tình trạng thiết quân luật cho đến cuối năm 2018, tiếp sau vụ bọn ly khai trung thành với IS chiếm thành phố Marawi suốt 5 tháng hồi năm 2017, trước khi quân đội Philippines giải vây và tái chiếm thành phố. Vụ này làm chết hàng trăm người, gồm binh lính và bọn ly khai.

Vài tuần qua, quân đội Philippines được đặt trong tình trạng báo động, sau khi cơ quan tình báo quốc phòng báo nguy cơ các tay súng Hồi giáo cực đoan đã lên kế hoạch đánh bom ở các nơi công cộng, trả thù việc chúng thua trận trước quân đội.

Ngày 31.7, một vụ đánh bom bằng xe con ở tỉnh Basilan (miền nam Philippines) làm chết 11 người, gồm nghi can vũ trang nước ngoài lái chiếc xe. Bọn IS đã nhận trách nhiệm vụ này, xác định kẻ tấn công người Morocco. Chúng cũng khoe số ngườichết cao hơn.

Bích Ngọc (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh bom ở chợ đêm lễ hội trái cây Philippines, 2 người chết