Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy kế hoạch sang CHDCND Triều Tiên cuối tháng 8 của Ngoại trưởng Mike Pompeo khiến triển vọng giải trừ hạt nhân một lần nữa rơi vào bất định, quan hệ hai miền có nguy cơ bị đình trệ.

Ngoại trưởng Mỹ dừng đi Bình Nhưỡng tác động đến quan hệ Hàn-Triều

Cẩm Bình | 28/08/2018, 17:14

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy kế hoạch sang CHDCND Triều Tiên cuối tháng 8 của Ngoại trưởng Mike Pompeo khiến triển vọng giải trừ hạt nhân một lần nữa rơi vào bất định, quan hệ hai miền có nguy cơ bị đình trệ.

Thông báo Ngoại trưởng Pompeo thăm Bình Nhưỡng lần 4 đem lại hy vọng giữa hai nước sẽ đạt được một thỏa thuận (dù không đáng kể) nào đó, chẳng hạn như giao danh sách vũ khí hạt nhân hay tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump với lo ngại nhà ngoại giao của mình trở về tay không đã quyết định hủy bỏ kế hoạch, mặc dù thời gian qua ông từng khẳng định tin tưởng quốc gia Đông Bắc Á có bước đi hướng tới phi hạt nhân hóa.

Ông Evans Revere, cựu quan chức ngoại giao Mỹ chuyên phụ trách vấn đề Đông Á- Thái Bình Dương, nhận định có thể nhà lãnh đạo Washington xác định Triều Tiên không tích cực hoặc chịu hợp tác hơn trong giải trừ hạt nhân, nên tốt nhất là ngăn Ngoại trưởng Pompeo sang thăm để tránh mất mặt. Một khả năng khác là ông Trump, vốn đang gặp sức ép trong nước, muốn giảm thiểu các vấn đề mà mình phải đối mặt.

Đáng chú ý là Tổng thống Trump lại quy trách nhiệm cho Trung Quốc khi đàm phán Bình Nhưỡng bế tắc. Theo ông, cường quốc châu Á vì căng thẳng thương mại mà không giúp đỡ trong vấn đề này.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra. Nhà Trắng chỉ cho biết Tổng thống Trump đưa ra quyết định hủy chuyến thăm sau khi tham khảo ý kiến của đội ngũ cố vấn của mình, và Ngoại trưởng Pompeo có mặt khi thông tin được đăng lên Twitter.

Nhà nghiên cứu cấp cao Cho Sung-ryul của Viện Nghiên cứu Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc (INSS) cho rằng: “Những dòng Tweet của ông Trump thể hiện rõ rằng Mỹ sẽ không làm gì nếu Triều Tiên không có thay đổi hướng đến phi hạt nhân hóa”.

Diễn biến mới nhất khiến kịch bản có một tuyên bố kết thúc chiến tranh vào tháng 9 của một số chuyên gia chính sách đối ngoại khó thành hiện thực, đồng thời làm cho quan hệ Mỹ- Trung xấu đi do lãnh đạo Mỹ đổ lỗi cho Bắc Kinh.

Không những vậy, quan hệ Hàn- Triều cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Seoul không thể bỏ qua sức ép gián tiếp lẫn trực tiếp từ Washington, và đã tuyên bố tái cân nhắc việc mở văn phòng liên lạc hai miền.

Dự kiến hai nước này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 9, nhưng kết quả đạt được trong lần tiếp xúc này sẽ bị hạn chế nếu đàm phán Mỹ- Triều không tích cực.

Đáng mừng là tình hình vẫn có thể được đảo ngược. Trong ngày thông báo hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo, Tổng thống Trump vẫn cam kết duy trì đối thoại với Bình Nhưỡng cũng như mong sớm gặp lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo một nguồn tin ngoại giao Mỹ: “Tôi không phát hiện bất kì dấu hiệu nào cho thấy Mỹ hay Triều Tiên cố gắng phá hoại đàm phán”. Điều này có nghĩa trong lúc bế tắc này, sau hậu trường vẫn đang diễn ra nhiều nỗ lực tái khởi động đối thoại.

Cẩm Bình (theo The Hankyoreh)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ dừng đi Bình Nhưỡng tác động đến quan hệ Hàn-Triều