Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28.8 cho biết nước này sẽ không đình chỉ những cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên nữa.

Đàm phán bế tắc, Mỹ khôi phục tập trận trên bán đảo Triều Tiên

Cẩm Bình | 29/08/2018, 12:09

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28.8 cho biết nước này sẽ không đình chỉ những cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên nữa.

“Chúng tôi tiến hành ngừng tập trận như một biện pháp thể hiện sự chân thành. Nhưng trong lúc này chúng tôi không có kế hoạch đình chỉ thêm bất kỳcuộc tập trận nào nữa”, Bộ trưởng Mattis phát biểu.

Thời điểm khôi phục tập trận chung với các đồng minh trong khu vực không được Bộ trưởng Mattis tiết lộ. Ông chỉ nhấn mạnh: “Chúng tôi chờ xem đàm phán diễn biến ra sao, rồi sau đó sẽ tính toán tương lai”.

Khi được hỏi tái tiến hành tập trận có bị xem là hành động khiêu khích hay không, Bộ trưởng Mattis trả lời: “Thậm chí trả lời một câu hỏi về chuyện này cũng có thể ảnh hưởng đến đàm phán. Hãy để đàm phán và giới ngoại giao đi trước. Chúng tôi đều hiểu rõ tầm quan trọng của những vấn đề mà mình phải đối mặt”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dọa khôi phục tập trận chung - Ảnh: Straits Times

Mỹ cùng Hàn Quốc vốn có truyền thống tập trận chung. Tuy nhiên sau cuộc gặp lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố đình chỉ một số cuộc tập trận quy mô lớn với đồng minh, trong đó có tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (Ulchi Freedom Guardian) dự kiến diễn ra tháng 8.

Phát ngôn của Bộ trưởng Mattis được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm của đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều. Tổng thống Trump vừa bất ngờ thông báo hủy bỏ chuyến thăm Triều Tiên đã được lên kế hoạch của Ngoại trưởng Mike Pompeo, đồng thời lần đầu tiên công khai thừa nhận nỗ lực buộc Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Singapore đến nay.

Báo The Washington Post dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết một lá thư từ Bình Nhưỡng, dọa khôi phục hoạt động hạt nhân và tên lửa nếu Mỹ không đồng ý ký hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, là nguyên nhân khiến nhà lãnh đạo Washington quyết định hủy chuyến thăm.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, hôm 26.8 chỉ trích Mỹ “hai mặt” khi cho phép lực lượng đặc nhiệm đóng tại Nhật Bản bí mật tiến hành tập trận không quân nhằm “xâm nhập vào Bình Nhưỡng”.

Môi trường an ninh xấu đi

Triều Tiên trong năm nay không tiến hành bất kỳvụ thử tên lửa hay hạt nhân nào. Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đã thiết lập được một đường dây nóng để ngăn chặn xung đột bất ngờ trên biển Hoa Đông.

Nhưng bất chấp những tiến bộ trên, Bộ Quốc phòng Nhật trong Sách trắng công bố ngày 28.8 đánh giá đe dọa an ninh với nước này đang ngày càng nghiêm trọng do có nhiều yếu tố gây mất ổn định hơn, như bế tắc trong giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng cùng sức mạnh quân sự không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc với Nga.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera: “Triều Tiên không có hành động từ bỏ hạt nhân và tên lửa cụ thể. Còn quân đội Trung Quốc với năng lực được cải thiện hiện diện ở nhiều vùng biển. Chung tôi muốn công dân Nhật Bản biết rằng môi trường an ninh quanh ta đang xấu đi”.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Reuters)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán bế tắc, Mỹ khôi phục tập trận trên bán đảo Triều Tiên