Đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ có một buổi giao lưu, gặp gỡ với người yêu phim vào lúc 9 giờ thứ bảy 5.8 tại Cà phê Thứ Bảy (19B Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM). Bộ phim nổi tiếng "Thị xã trong tầm tay" của ông cũng sẽ được chiếu lại trong dịp này.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh kể chuyện làm phim

05/08/2017, 06:01

Đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ có một buổi giao lưu, gặp gỡ với người yêu phim vào lúc 9 giờ thứ bảy 5.8 tại Cà phê Thứ Bảy (19B Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM). Bộ phim nổi tiếng "Thị xã trong tầm tay" của ông cũng sẽ được chiếu lại trong dịp này.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh

Nhiều người biết Đặng Nhật Minh với tư cách một đạo diễn tài ba của điện ảnh Việt Nam. Những bộ phim ông làm đều được khán giả và các nhà phê bình nghệ thuật thứ 7 đánh giá cao, có thể xem là những cột mốc quan trọng của phim Việt.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh (giữa) được vinh danh tại Liên hoan phim Quốc tế Gwangju

Tuy nhiên, ít ai biết ngoài tài năng làm phim, ông còn là một nhà văn với những tác phẩm tâm huyết. Hai cuốn sách đặc sắc của Đặng Nhật Minh đã xuất bản là Hồi ký Điện ảnh và tập truyện vừa Hoa nhài ghi lại những dấu ấn của một cây bút với những trải nghiệm riêng biệt, tạo thành một phong cách độc đáo không dễ có.

Hồi ký Điện ảnh, tác phẩm văn xuôi của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Tháng 11.2016, đạo diễn – NSND Đặng Nhật Minh đã được vinh danh và nhận cúp Kỳ lân Vàng (Licorne d’Or) tại LHP Quốc tế Amiens (Pháp) cho toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của ông.

Đài CNN (Mỹ) nhận định về một tác phẩm của ông: "Kiệt tác Bao giờ cho đến tháng Mườilà 1 trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc mọi thời đại, là một bộ phim mang nhiều bản sắc dân tộc, một tác phẩm thành công của điện ảnh Việt Nam những năm đầu thập niên 1980”. Bộ phim đã làm nên thương hiệu nữ diễn viên gạo cội Lê Vân trong vai Duyên.

Poster DVD phim Bao giờ cho đến tháng Mười của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Đặc biệt, 8 bộ phim của ông (Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Cô gái trên sông, Trở về, Thương nhớ đồng quê, Hà Nội mùa đông 46, Mùa ổi, Đừng đốt) giới thiệu tại FIFAM đã được khán giả đón nhận hết sức nồng nhiệt…

Hoa nhài, tập truyện vừa của đạo diễn tài ba

Liên hoan phim Quốc tế Amiens không phải là LHP hạng A như Cannes, Venise hay Berlin, nhưng nó là một LHP Quốc tế uy tín, có chiều dày đã 36 năm. Năm 1997, nhà quay phim Khương Mễ đã từng được vinh danh tại LHP này với huy chương Licorne D Or về những đóng góp của ông cho sự ra đời của Điện ảnh Nam bộ trong thời kỳ Kháng chiến chống Pháp.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh là người Việt Nam thứ 2 được vinh danh trong lĩnh vực phim truyện.

Diễn viên Lê Vân trong phim Bao giờ cho đến tháng Mười

Tại buổi giao lưu, khán giả còn có dịp gặp gỡ khách mời là Nhà thơ, giáo sư Dick Gebuys đến từ Hà Lan. Ông rất thích các phim của Đặng Nhật Minh và đã từng làm những chương trình giới thiệu phim Đặng Nhật Minh ở Hà Lan, Hà Nội (HaNoi Cinematheque, nơi giới thiệu các bộ phim kinh điển của thế giới). Nhà thơ Gebuys sang Hà Nôi từ tháng 8.2017, để làm một cuộc hồi tưởng về hai phim Đặng Nhật Minh theo lời mời của một tổ chức văn hóa của nước ngoài tại Hà Nội.

Phim Đừng đốt mới nhất của đạo diễn Đặng Nhật Minh thực hiện từ nguyên bản gốc có thực của cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm cũng rất thành công

Nhân dịp này, Cà phê Thứ Bảy mời ông tham dự buổi Cà phê Gặp gỡ & Đối thoại cùng với đạo diễn Đặng Nhật Minh. Ông sẽ chia sẻ tình yêu của ông đối với phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh thông qua phần trình bày về hai bộ phim mà ông mang theo trong chuyến đi này: Thị xã trong tầm tayTrở về.

Phim Thị xã trong tầm tay sẽ được chiếu trong buổi giao lưu với Đạo diễn Đặng Nhật Minh

Góc nhìn của một người nước ngoài sẽ giúp chúng ta hiểu thêm giá trị của những bộ phim của Đặng Nhật Minh để thấy được những đóng góp của người đạo diễn này cho nền điện ảnh Việt Nam và nền điện ảnh Châu Á.

Nguyễn Hữu Hồng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Đặng Nhật Minh kể chuyện làm phim