Duyên dáng Việt Nam lần thứ 28 với chủ đề Xuân sẽ được tổ chức ở cả Hà Nội và TP.HCM. Theo chia sẻ của đạo diễn Đinh Anh Dũng, đạo diễn nào được mời tham gia DDVN là một niềm hãnh diện và ca sĩ, người mẫu hay bất cứ nghệ sĩ nào cũng vậy. “DDVN có thể ví như một gia tài, chúng ta đã tạo dựng được một gia tài và chúng ta phải có nghĩa vụ gìn giữ gia tài đó” - đạo diễn Đinh Anh Dũng khẳng định.

Đạo diễn Đinh Anh Dũng ví Duyên dáng Việt Nam như một gia tài

DDVN | 09/12/2016, 13:46

Duyên dáng Việt Nam lần thứ 28 với chủ đề Xuân sẽ được tổ chức ở cả Hà Nội và TP.HCM. Theo chia sẻ của đạo diễn Đinh Anh Dũng, đạo diễn nào được mời tham gia DDVN là một niềm hãnh diện và ca sĩ, người mẫu hay bất cứ nghệ sĩ nào cũng vậy. “DDVN có thể ví như một gia tài, chúng ta đã tạo dựng được một gia tài và chúng ta phải có nghĩa vụ gìn giữ gia tài đó” - đạo diễn Đinh Anh Dũng khẳng định.

Chào đạo diễn, ông có thể chia sẻ về “điểm mới” của chương trình Duyên dáng Việt Nam 28 so với những chương trình trước đây?

Duyên dáng Việt Nam 28 có rất nhiều điểm mới, tuy nhiên, có 4 điểm nổi bật.

Thứ nhất, đây là năm đầu tiên DDVN xoay quanh chủ đề Xuân.

Thứ hai, chương trình được tổ chức ở cả hai địa điểm là Hà Nội và TP.HCM.

Thứ ba, các chương trình trước đây của DDVN quy tụ nhiều ngôi sao giải trí trong và ngoài nước nhưng lần 28 này sẽ có sự góp mặt của các ca sĩ trẻ như làn gió mới trong chương trình. Và tất nhiên, DDVN vẫn sẽ là một chương trình như mọi người đón đợi, âm thanh, ánh sáng… tất cả sẽ hoàn thiện chỉn chu nhất.

Thứ tư, đó chính là toàn bộ ê kíp của chương trình sẽ vận hành chương trình theo xu hướng “tính chuyện đường dài” nghĩa là toàn bộ ê kíp cùng nhau tổ chức để làm nên thương hiệu và dấu ấn văn hóa - giải trí của DDVN như nó vốn có chứ không phải từng chương trình như những năm trước đây.

Sự tham gia của nhiều người mẫu, ca sĩ nổi tiếng sẽ làm nên sức hút cho chương trình năm nay

Còn về “điểm nhấn” của Duyên dáng Việt Nam 28, thưa ông?

Về chủ đề Xuân, quả thực không dễ làm chút nào bởi mỗi độ xuân về có rất nhiều chương trình giải trí, không khí đoàn viên, sự tưng bừng, nhộn nhịp hiện diện khắp con đường, góc phố... Chính điều này đã đặt cho những người làm chương trình những áp lực nhất định, đòi hỏi Duyên dáng Việt Nam 28 phải là một Xuân đẳng cấp thật sự, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chương trìnhDuyên dáng Việt Nam 28 được chia làm 4 phần: Xuân đất Bắc, Xuân phương Nam, Những mùa xuân không thể nào quên và Xuân đoàn viên. Mỗi phần khoảng 45 phút và phải đạt được những tiêu chí nhất định về phần nghe và nhìn. Điều này có nghĩa là ở Hà Nội, miền Bắc nói chung phải đạt tới sự lãng mạn, miền Nam phải nồng ấm, rộn rã.

Còn về Những mùa xuân không thể nào quên cần sự ấn tượng về quá khứ đã qua. Với kinh nghiệm của một đạo diễn sân khấu, tôi thấy sự thành công của một chương trình chỉ cần khi kết thúc khán giả còn nhớ 3 tiết mục trong hàng chục tiết mục đã thưởng thức. TrongDuyên dáng Việt Nam lần này, tôi kỳvọng sẽ để lại 3 thứ mà khán giả có thể nhớ. Thứ nhất, khán giả sẽ ghi nhớ về sự mộc mạc, bình dị của một Hà Nội xưa, đặc biệt Hà Nội là nơi “làng trong phố” vì giữa một Hà Nội nhộn nhịp, phồn hoa thì đâu đó quanh Hà Nội vẫn là những làng quê với những “lối nhỏ, làng tôi ở đó”…

Đạo diễn Đinh Anh Dũng phát biểu tại buổi họp báo tại TP.HCM

Mùa xuân đến, người dân mang những thành quả lao động trên những quang gánh đem vào Hà Nội, tất cả ê kíp sẽ cố gắng đưa không khí ấy vào chương trình. Bản thân tôi là người thích “xê dịch”, đặt chân đến nhiều vùng đất cả trong và ngoài nước, dẫn bạn bè trong nước, hải ngoại đi du lịch nhiều nơi nhưng tôi thấy đọng lại trong tâm khảm nhiều người vẫn là một mùa Xuân đất Bắc không thể thay thế được. Duyên dáng Việt Namsẽ đem tất cả hồn phách ấy vào chương trình để người xem không phải ghi nhớ một Hà Nội kẹt xe và xô bồ như hiện nay. Chia sẻ nhiều hơn về phần Những mùa xuân không thể nào quên, chúng tôi chọn sự kiện lịch sử những năm 72 - 73 của thế kỷtrước.

Bởi đây là giai đoạn ác liệt nhất của chiến tranh với sự kiện 12 ngày đêm ở Hà Nội, hyvọng điều này sẽ gây nhiều ấn tượng với khán giả. Đặc biệt, những bài hát cũ được dàn dựng theo phong cách mới, cái nhìn mới, những tiết mục được đầu tư tử tế, vượt tầm cỡ của DDVN, ngoài những điều khán giả mong đợi.

DDVN 28 được tổ chức ở cả Hà Nội và TP.HCM có lẽ sẽ có nhiều điểm khác biệt, theo đạo diễn điểm khác biệt nhất là gì?

Theo tôi, điểm khác biệt nhất chính là quan niệm về thưởng thức nghệ thuật giữa Sài Gòn và Hà Nội. Hà Nội đòi hỏi cao hơn về cách thưởng thức, nghiêng về hàn lâm còn Sài Gòn có sự phóng khoáng hơn. Chính vì thế, trên những điểm khác nhau cơ bản giữa hai nơi về địa điểm, sân khấu hay nghệ sĩ tham gia, chúng tôi sẽ cố gắng dung hòa, tìm mẫu số chung của cảm xúc để có thể phù hợp với thị hiếu thưởng lãm của từng vùng, hyvọng khán giả sẽ tiếp nhận và thích thú với Duyên dáng Việt Nam28 lần này.

Chúng tôi đưa dàn nhạc giao hưởng vào chương trình ngoài việc tạo sự hoành tráng thì cạnh đó còn là để tạo hiệu ứng cho khán giả vì người ta thường nói “Đi xem ca nhạc” nhưng mỗi nơi lại mỗi khác. Hà Nội có xu hướng chú trọng phần nghe, đặc biệt tất cả đều được live trực tiếp từ âm nhạc chương trình, ban nhạc, ca sĩ nên đòi hỏi khá cao về phần nghe. Ngược lại, Sài Gòn thường thích xem hơn nhưng sâu xa hơn, “tham vọng” của tôi cũng như của ê kíp chương trình chính là đạt được cả hai: nghe và xem, chúng tôi sẽ cố gắng trong điều kiện có thể thực hiện được.

Theo ông, khán giả đang “khát” gì ở phần nghe và nhìn ở Duyên dáng Việt Nam28?

Về phần nghe và nhìn ở khán giả 2 miền có sự khác biệt rõ nét, khán giả Hà Nội háo hức, chờ đợi rất nhiều ở Duyên dáng Việt Nam28 lần này vì xưa giờ Duyên dáng Việt Namđa số được tổ chức ở trong Nam. Chính vì sự chờ mong của khán giả Thủ đô đã tạo áp lực rất lớn cho những người thực hiện chương trình nhưng đó cũng là nguồn động lực để toàn bộ ê kíp nỗ lực hết mình đáp ứng kỳvọng của khán giả.

Nhìn nhận một thực tế rằng, có một giai đoạn Duyên dáng Việt Nambị trầm lắng và ở Duyên dáng Việt Namlần này hứa hẹn sẽ “hồi sinh” mạnh mẽ, chúng ta đặt mình lên một đường ray vững chắc để đi đến tương lai, tạo dựng dấu ấn khó quên trong lòng khán giả. Với tinh thần cẩn trọng cao nhất, sự kết hợp của cả một ê kíp để đạt được các giá trị đích thực cần có trong từng tiết mục biểu diễn. Chẳng hạn, tiết mục múa hát phải thể hiện được sự khác biệt và khán giả đón nhận sự khác biệt đó là một chuyện khác, khác biệt hơn, hay hơn cái cũ là tốt nhưng sự khác biệt phải để người ta nhớ. Cụ thể, nhạc sĩ Phú Quang là tác giả ca khúc Em ơi Hà Nội phố, trong Duyên dáng Việt Namanh sẽ trực tiếp hòa âm, chỉ huy dàn nhạc để bài hát thể hiện được tốt nhất tất cả các giá trị tinh thần mà người nhạc sĩ mong đợi.

Đó là những dấu ấn của chương trình, vậy còn cá nhân Đinh Anh Dũng trong Duyên dáng Việt Nam28 thì sao?

Có thể nói Duyên dáng Việt Namkhông chỉ là danh dự, là lòng tự trọng nghề nghiệp của mỗi nghệ sĩ khi được tham gia chương trình ngoài tinh thần trách nhiệm cá nhân mà đó còn là niềm hãnh diện của mỗi người. Một guồng máy đang vận hành một cách nhịp nhàng cho đến ngày biểu diễn, đến nay có thể chúng tôi đã hoàn thành hơn 1 nửa khối lượng công việc đúng theo tiến độ như ê kíp đã đề ra. Vì nghệ sĩ chính là gương mặt của chương trình nên nhiều người đang tập luyện hết công suất để cố gắng mang lại ấn tượng, tạo sự mới mẻ cho khán giả.

Và áp lực từ dư luận và công chúng có tác động thế nào đến những người thực hiện Duyên dáng Việt Nam28, thưa ông?

Vì nhiều người yêu mến Duyên dáng Việt Namnên công chúng có quyền đòi hỏi, điều đó có thể hiểu như một niềm hạnh phúc nhưng cũng là một áp lực vô hình. Để tạo dòng cảm xúc cho người xem cần có điểm nhấn của từng tiết mục, bên cạnh sự chủ quan của người làm chương trình thì những điều kiện khách quan cũng ảnh hưởng không nhỏ để làm nên một Duyên dáng Việt Namđầy màu sắc, chẳng hạn như chiều sâu sân khấu, phông màn… Tuy nhiên, đó chỉ là những điểm nhấn nhỏ để ê kíp chương trình có đánh giá đúng về từng ghế, từng lối đi… để chương trình hoàn hảo nhất.

Có thể nói, đạo diễn nào được mời tham gia Duyên dáng Việt Namlà một niềm hãnh diện, ca sĩ, người mẫu hay bất cứ nghệ sĩ nào cũng vậy. Duyên dáng Việt Namcó thể ví như một gia tài, chúng ta đã tạo dựng được một gia tài và chúng ta phải có nghĩa vụ gìn giữ gia tài đó. Qua mỗi giai đoạn thăng trầm, càng trân quý hơn những giá trị đang có, mỗi người phải ý thức giữ gìn tinh thần ấy và những người nhận lời tham gia Duyên dáng Việt Namphải cùng nhau có suy nghĩ đó để làm nên thành công của chương trình.

Hoàng Lan / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Đinh Anh Dũng ví Duyên dáng Việt Nam như một gia tài