Gặp Hoàng Minh Phi ngoài đời, thấy anh không ăn hình như một số phim ca nhạc anh làm. Nhưng nói chuyện lâu, mới thấy ẩn sau vẻ hào hoa, điển trai kia là một người đàn ông chân chất, thật thà, một người không hào hứng nếu nói về chuyện tình yêu. Nhưng lại vô cùng hứng thú nếu hỏi anh về mẹ, mẹ của anh hay mẹ của những bộ phim anh làm.

Đạo diễn Hoàng Minh Phi: Đam mê với dòng phim về gia đình

DDVN | 22/10/2016, 07:30

Gặp Hoàng Minh Phi ngoài đời, thấy anh không ăn hình như một số phim ca nhạc anh làm. Nhưng nói chuyện lâu, mới thấy ẩn sau vẻ hào hoa, điển trai kia là một người đàn ông chân chất, thật thà, một người không hào hứng nếu nói về chuyện tình yêu. Nhưng lại vô cùng hứng thú nếu hỏi anh về mẹ, mẹ của anh hay mẹ của những bộ phim anh làm.

* Trong khi các đạo diễn khác thi nhau làm phim thị trường, thiên về những đề tài như hình sự, tình yêu... thì anh lại mải mê với đề tài chỉ làm phim về mẹ. Điều ấy xuất phát từ đâu?

- Trái tim người mẹ là một dự án phim nhiều phần. Phần một đã chiếu rồi. Tôi đang làm phần hai và sẽ khởi chiếu trong tháng 10 này. Tôi muốn mỗi năm làm một phim về người mẹ, kể những câu chuyện về những người phụ nữ chấp nhận không phá thai, bảo vệ đứa con của mình đến cùng dù cho hoàn cảnh có như thế nào. Mục tiêu của tôi là kêu gọi toàn xã hội không nên phá thai, hãy giữ lại đứa bé từ khi còn trong bụng mẹ. Nhưng không thể cứ làm phim kiểu tài liệu mãi được, mà phải thành phim điện ảnh. Đó là cách phổ biến rộng rãi thông điệp của tôi: Hãy biết yêu thương phụ nữ và tôn vinh những người dám sống và dám bảo vệ đứa con của mình, cho dù hoàn cảnh có nghiệt ngã thế nào. Từ lâu, tôi đã tâm huyết với đề tài này và cũng bắt nguồn từ việc tôi rất yêu mẹ của mình. Mẹ kể cho tôi nghe nhiều câu chuyện, đó cũng là cách để bắt đầu cảm hứng với dòng phim này.

* Chọn một đề tài quá nhạy cảm nhưng lại làm phim giải trí về đề tài ấy, anh không sợ thêm một lần chạm vào nỗi đau của nhiều người?

- Tôi thấy dòng phim đề tài về gia đình rất ít và tôi muốn theo đuổi dòng phim đó vì đam mê. Nếu tôi sợ và không dám theo đuổi dòng phim này thì khác nào tiếp tay cho tội ác một cách âm thầm. Làm phim là cách thay họ nói lên nỗi niềm đó, giúp họ dừng lại tội ác chuẩn bị nhúng tay vào. Và thực tế là phim đã mang lại phản ứng rất tốt từ dư luận. Sau bộ phim, nhiều chị em đã gặp riêng tôi để kể nghe về hoàn cảnh của họ, và nhiều người đã khóc, họ nói cảm ơn tôi. Những tình cảm ấy khiến tôi tiếp tục muốn làm thành một series phim về đề tài này. Nếu mình cứ ngại chạm vào, ngại làm cho nhiều người đau thì làm sao mang lại những điều tốt đẹp sau đó, làm sao ngăn chặn được tội ác?

* Tôi vẫn e ngại cho anh, nếu làm phim này chỉ để giải trí?

- Việt Nam mình có thói quen cho rằng chỉ cái gì vui mới được gọi là giải trí. Nhưng nước ngoài người ta nghĩ khác hơn. Giải trí ở đây không chỉ để cười mà còn là để chiêm nghiệm. Là khi người ta có thời gian rảnh ngồi xem phim hay nghe nhạc, thưởng thức cũng gọi là giải trí. Và đương nhiên, khóc cũng là cách để giải tỏa.

* Nhưng cách anh quyết tâm theo đề tài làm phim về mẹ có sợ đang thu hẹp mình, sợ một lúc nào đó khán giả sẽ quay lưng?

- Đây là vấn đề mà nhiều đạo diễn quan tâm. Một người đạo diễn hay sản xuất phim, dù làm phim gì thì họ cũng làm cho cái tôi của họ trước. Cái tôi của người làm nghệ thuật cũng mạnh hơn người khác. Nhưng khi đã làm phim, chắc chắn họ đã có thời gian tìm hiểu kỹ về thị trường của họ.

* Anh có chắc là mình sẽ theo dòng phim này dài hơi, khi mà thị hiếu của giới trẻ còn ở đâu đó xa lắm?

- Nếu các bạn trẻ không hiểu thì các mẹ, các chị của họ sẽ hiểu và chỉ cho con em họ những thông điệp cần thiết sau khi xem phim. Tôi rất tâm huyết với dòng phim này, bỏ tiền túi ra làm và không kêu gọi đầu tư. Ngày giới thiệu ở BHD cũng không bán vé, chỉ mời khán giả xem, hầu hết là sinh viên. Thế mà khi xem nhiều người đã khóc, đã cảm ơn tôi về bộ phim. Đó là động lực cho tôi theo đuổi.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ ý nghĩa và đầy thú vị. Chúc cho những dự án nghệ thuật của anh luôn thành công và chạm đến trái tim của nhiều khán giả.

Thoại Lê / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Hoàng Minh Phi: Đam mê với dòng phim về gia đình