Đạo diễn người Ý, Bernardo Bertolucci vừa qua đời ở tuổi 77 vì bệnh ung thư. Trước đó, đạo diễn lừng danh này đã phải ngồi xe lăn suốt 15 năm nay sau ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không thành công.

Đạo diễn phim có cảnh sex táo bạo 'Last Tango in Paris' qua đời vì bị ung thư

thao nguyen | 26/11/2018, 20:43

Đạo diễn người Ý, Bernardo Bertolucci vừa qua đời ở tuổi 77 vì bệnh ung thư. Trước đó, đạo diễn lừng danh này đã phải ngồi xe lăn suốt 15 năm nay sau ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không thành công.

Đạo diễn Bernardo Bertolucci được xemlà một trong bốn trụ cột của phong trào làn sóng mới của điện ảnh Ývào đầu những năm 60 cùng với Michelangelo Antonioni, Federico Fellini và Pier Paolo Pasolini. Bernado nổi tiếng với nhiều tác phẩm để đời trong đó phải kể tới Last Tango in Paris, The DreamersThe Last Emperor. Trong đó, bộ phim The Last Emperor(Hoàng Đế Cuối Cùng) năm 1987 mô tả cuộc đời vị vua Phổ Nghi - hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc đã mang về cho ông thành công và thành tựu lớn nhất là 9 giải Oscar.

Bertoluccisinh năm 1941 có cha ông là nhà thơ Attilio và mẹ làmột giáo viên. Tuổi thơ của ônglớn lên trong bầu không khí đậm chất nghệ thuật và văn hóa. Vì có cha là nhà thơ nên ông được giới thiệulàm trợ lý của đạo diễn Pasolino từ năm 20 tuổi. Một năm sau, Pasolino giới thiệu ông trước công chúng với vai trò biên kịch của tác phẩmLa commare secca(Lưỡi Hái Thần Chết), rồi tham gia vào vị trí biên kịch cho bộ phim viễn tây kinh điển Once Upon A Time In The West năm 1968.

Năm 1964, tác phẩm điện ảnh đầu tiên do ông làm đạo diễn -Before the Revolution- ra đời. Năm 1970, ông hợp tác với nhà quay phim Vittorio Storaro trong tác phẩmThe Conformist. Họ sau này cùng tạo ra nhiều kiệt tác nhưThe Spider's Stratagem(1970),Last Tango in Paris(1972),1900(1976) vàThe Last Emperor (1987).

Trong những tác phẩm đó,Last Tango In Paris là một trong những bộ phim tai tiếng nhất thế kỷ 20, với cảnh sex bị đánh giá là có tính khiêu dâm. Phimđược quay vào năm1972 với sự tham gia của Marlon Brando và Maria Schneider nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng trên thế giới, thế nhưng cũng là chủ đề gây tranh cãi vì tính khiêu dâm và những cảnh sex táo bạo.

Last Tango In Pariskể về một mối quan hệ vô danh giữa người đàn ông Mỹ góa vợ tuổi trung niên với một cô gái trẻ người Paris với nhiều chiêm nghiệm và không thiếu các cảnh làm tình bạo liệt.Phim bị cấm ở nhiều nước, cả ở một số vùng của Anh, dù được coi là tác phẩm số một của Bernardo Bertolucci và nhận ba đề cử Oscar. Diễn viên chính Marlon Brando và đạo diễn Bernardo Bertolucci được đề cử Oscar cho tác phẩm này nhưng không đoạt giải.

Trước khi qua đời năm 2011, nữ diễn viên Maria Schneider đã lên tiếng tốcáo đã bị quấy rối trên trường quay vàbà thừa nhận mình không hề hay biết về cảnh phim nhân vật của mình bị cưỡng bứctừ đằng sau và điều này đã để lại sang chấn tinh thần nặng nề trong cả cuộc đời.

Năm 2013, chính Bernardo Bertolucci thú nhậnông cố tình dàn cảnh và ép diễn viên Maria Schneider thực hiện cảnh bị cưỡng dâm trong phim, dù cô không đồng ý gây chấn động.

Tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của Bernardo Bertolucci là bộ phim Me and You (2012) được chuyển thể từ tiểu thuyết của Niccolò Ammaniti. Sau đó ông phải đối mặt với bệnh tật. Năm 2013, đạo diễn lừng danh này đã trải qua ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không thành công, từ đó đến trước khi qua đờiông phải ngồi xe lăn.

T.Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
9 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn phim có cảnh sex táo bạo 'Last Tango in Paris' qua đời vì bị ung thư