Tại thời điểm cận Tết, sắc đỏ của đào và màu xanh, vàng của cây quất đã tràn ngập khắp đường phố nhưng người dân năm nay không mấy mặn mà với những loại cây hoa truyền thống.

Đào, quất ùn ùn xuống phố vẫn ngóng trông khách hàng từng giờ

Thu Anh | 23/01/2017, 19:08

Tại thời điểm cận Tết, sắc đỏ của đào và màu xanh, vàng của cây quất đã tràn ngập khắp đường phố nhưng người dân năm nay không mấy mặn mà với những loại cây hoa truyền thống.

Có mặt tại chợ hoa Hàng Lược (Hà Nội) vào những ngày này, gian hàng quất bon sai của cô Vũ Thị Hạnh (Tây Hồ, Hà Nội) nổi bật hơn cả với những chậu quất có thế đẹp, màu xanh của lá quyện với màu vàng từ quả, nổi bật trên nền gốm nâu truyền thống đang thực sự thu hút nhiều khách hàng. Tuy nhiên, dù nhiều người ghé qua xem, tham khảo nhưng lại không có mấy người mua.

Trao đổi cùng báo điện tử Một Thế Giới, cô Vũ Thị Hạnh – chủ gian hàng chia sẻ: “Tạo hình cho những cây quất là nghề gia truyền của gia đình. Khác với cây quất trồng tại vườn, quất nghệ thuật có ưu điểm từ hình dáng đẹp, tự nhiên và có thể chơi được lâu, độ bền cao, dù hết Tết người dân vẫn có thể bày biện trong nhà. Nhưng từsau 23 tháng Chạp tới nay, số lượng người mua cũng không nhiều”.

Được biết, mỗi chậu quất bonsai bán ra có giá dao động từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng/bình, tùy thuộc vào thế, thời gian trồng và bình gốm đặt quất nghệ thuật. Theo cô Hạnh, một chậu quất bonsai đẹp cần hội tụ cả dáng đẹp, lá xanh, lộc hoa, quả vàng, quả xanh để mang lại sự đủ đầy, tròn trịa, may mắn cho một năm mới sắp tới.

Quất bonsai năm nay cũng chưa thực sự tạo sức hút với người dân

Tiếp tục khảo sát tại chợ hoa công viên Thống Nhất (Hà Nội), năm nay số lượng gian hàng, cây hoa đa dạng và nhiều chủng loại hơn. Ngoài đào, quất là những cây hoa truyền thống của miền Bắc, chợ hoa còn điểm thêm sắc vàng của những cây mai hay những chậu phật thủ cũng được nhiều người dân để mắt.

Cũng giống như cô Hạnh, chú Nguyễn Văn Quốc (Thường Tín, Hà Nội) cũng đánh những cây đào có thế đẹp nhất như thế si ngả, huyền tài, ngũ phúc lùn… ra chợ hoa bán với mong muốn có thể hoàn vốn.

“Năm nay thời tiết thất thường, nên người trồng đào gần như mất hết, thay vì bán, chúng tôi chọn cách thức cho thuê đào chơi Tết là chủ yếu, vừa tiện cho người mua cũng lợi cho người bán. Nhưng từ ngày mở chợ hoa đến nay, khách qua lại xem, tham khảo, hỏi giá thì nhiều mà quyết định mua thì đếm trên đầu ngón tay”, chú Quốc buồn bã nói.

Đào Thường Tín tại chợ hoa công viên Thống Nhất

Lý giải về sức mua cây cảnh chơi Tết chậm của người dân, chú Quốccho biết tùy vào sở thích của người tiêu dùng, họ có thể chơi đào hay quất nhưng cũng có thể do thời buổi hiện đại, nhiều nhà chọn chơi các loại hoa, quả độc, lạnên những cây hoa truyền thống vô tình bị lãng quên.

Trao đổi thêm với một vài người dân đang tham quan chợ hoa, ông Nguyễn Văn Hải (phố Khâm Thiên, Hà Nội) bày tỏ: “Cànhđào, câyquất vốn là loại cây hoa truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về. Năm nay nhà tôi chỉ mua cành đào nhỏ đặt trên ban thờ chứ cũng không có ý định mua thêm cây hoa nào nữa. Đa phần những cây quất hay đào ở đây đều là cây to mà không gian nhà thì hẹp nên không thích hợp để trưng vào mấy ngày Tết”.

Theo như những người trồng đào, quất cho biết tâm lý của người dân thường thích đồ rẻ nên hầu như phải đếntận sáng 30 Tết, lượngngười mua mới đông hơn. Còn những ngày này, người mua thưa thớt, chỉ đếm trên đầu ngón tay.“Chúng tôi chỉ mong đến hôm 30 Tết, người dân có thể đặt thuê đào hoặc mua nhiều hơn để nông dân trồng đào bớt khổ”, chú Quốchi vọng.

Người dân đi tham quan, xem cây, tham khảo giá nhiều hơn là mua về trưng Tết

Bài, ảnh:Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào, quất ùn ùn xuống phố vẫn ngóng trông khách hàng từng giờ