Theo Rossiyskaya Gazeta, Viện Ký sinh trùng động vật học Nga vừa đưa ra một cảnh báo chính thức: việc dắt chó đi dạo không hoàn toàn vô hại.

Dắt chó đi dạo không hoàn toàn vô hại

Vũ Trung Hương | 22/11/2018, 20:28

Theo Rossiyskaya Gazeta, Viện Ký sinh trùng động vật học Nga vừa đưa ra một cảnh báo chính thức: việc dắt chó đi dạo không hoàn toàn vô hại.

Các thử nghiệm đã chỉ ra trên bàn chân của chó cótrứng giun ký sinh tokocara, loại giun tròn ký sinh trong ruột non của chó và mèo bệnh gặp ở tất cả các nước trên thế giới. Giun cái trưởng thành đẻ trứng, trứng theo phân của chó hoặc mèo ra ngoài ngoại cảnh và phát triển thành ấu trùng. Sau đó lây nhiễm cho con người chủ yếu qua đường tiêu hóa số ít có thể qua da. Ngay cả động vật khỏe mạnh có thể tham gia vào sự lây lan của giun và là một yếu tố nguy cơ nhiễm trùng cho người.

Cứ 5 con chó được dắt đi dạo thì các bác sĩ đã phát hiện trứng giun ký sinh trên bàn chân của một con và cứ 10 người chủ dắt chó đi dạo thì có một người với đế giầy chứa trứng giun. Lý do thật đơn giản: chủ chó thường đi dạo qua vùng đất bị nhiễm ký sinh trùng. Các bác sĩ nhấn mạnh rằng giun ký sinh tokocara rất nguy hiểm đối với sức khỏe của mắt và các cơ quan khác của con người.

Nhiễm trùng ở người xảy ra khi trứng bị nhiễm vào thức ăn và nước bị nhiễm phân chó cũng như khi tiếp xúc với chó bị nhiễm bệnh. Ấu trùng giun ra khỏi trứng di chuyển từ ruột qua các mạch máu, chúng thâmnhập vào các cơ quan và mô khác nhau, thậm chí có thể gây mù mắt.

Giun cái đẻ khoảng 200.000 trứng mỗi ngày. Trứng giun qua máu lây lan tới các cơ quan và mô của người mang mầm bệnh. Theo thống kê, trẻ em thường bị nhiễm trứng giun ở độ từ 1 đến 4 tuổi. Nhiễm giun ký sinh thường gây phát ban ngứa, sốt, viêm phế quản phổi với những cơn ho dai dẳng và nghẹt thở, mặt sưng húp.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dắt chó đi dạo không hoàn toàn vô hại