Sau gần 2 năm triển khai đặt ki- ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công cho thấy những nội dung mà bệnh nhân bức xúc nhiều nhất cho đến nay gần như không thay đổi. Những điều mà bệnh nhân bức xúc nhiều nhất ở thời điểm gần 2 năm trước đến nay những điều ấy vẫn y như cũ. Vậy việc đặt những ki-ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh có ý nghĩa gì?

Đặt ki-ốt khảo sát sự không hài lòng người bệnh: Liệu có lãng phí?

Hồ Quang | 04/11/2018, 06:25

Sau gần 2 năm triển khai đặt ki- ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công cho thấy những nội dung mà bệnh nhân bức xúc nhiều nhất cho đến nay gần như không thay đổi. Những điều mà bệnh nhân bức xúc nhiều nhất ở thời điểm gần 2 năm trước đến nay những điều ấy vẫn y như cũ. Vậy việc đặt những ki-ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh có ý nghĩa gì?

Ngay từ đầu tháng 4.2017, Sở Y tế TP.HCM tiến hành đặt ki-ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh với 15 nội dung thì các nội dung như: thủ tục đăng ký khám; cách hỏi bệnh thăm khám của bác sĩ; thái độ ứng xử giao tiếp của nhân viên bệnh viện; thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim... là những vấn đề mà bệnh nhân bức xúc, không hài lòng nhiều nhất.

Mỗi tháng, Sở Y tế TP đều thống kê ghi nhận những nội dung không hài lòng của người bệnh, những nội dung nào người bệnh không hài lòng nhiều, Sở đề nghị tất cả bệnh viện tìm nguyên nhân và tham mưu cho Ban giám đốc bệnh viện để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Mục đích mà Sở Y tế TP đề ra khi đặt các ki-ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh là nhằm tìm ra những vấn đề người bệnh không hài lòng nhiều nhất để tìm cách khắc phục, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa, bệnh của người dân.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, những bức xúc nhiều nhất của bệnh nhân cũng là những vấn đề nêu trên, không hề thay đổi, thậm chí còn có chiều hướng gia tăng.

Theo thống kê mới nhất của Sở Y tế TP.HCM, trong tháng 10.2018 vừa qua, kết quả khảo sát sự không hài lòng của bệnh nhân tại 53 ki-ốt đặt tại 53 bệnh viện công cho thấy có đến 4.850 lượt ý kiến phán ánh không hài lòng, trong số đó không hài lòng nhiều nhất vẫn là thủ tục đăng ký khám với 528 lượt bệnh nhân; kế đến là cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ với 435 lượt bệnh nhân không hài lòng; thái độ ứng xử giao tiếp của nhân viên bệnh viện có 423 lượt bệnh nhân không hài lòng; làm thủ tục khám bảo hiểm y tế với 365 lượt bệnh nhân không hài lòng...

Đây cũng chính là những nội dung mà bệnh nhân không hài lòng nhiều nhất được phản ánh ngay từ những ngày đầu đặt ki-ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh.

Điều này khiến nhiều bệnh nhân cho rằng việc đặt ki-ốt tại các bệnh viện để khảo sát sự không hài lòng của người bệnh chỉ mang tính hình thức, gây lãng phí.

"Đặt ki-ốt khảo sát sự không hài lòng người bệnh là để biết khâu nào còn yếu kém mà khắc phục, sửa chữa. Nếu không cải thiện được những nội dung mà bệnh nhân phán ánh không hài lòng thì chí ít cũng cải thiện được những nội dung mà người bệnh không hài lòng nhiều nhất, chứ đằng này cũng không luôn. Thử hỏi đặt ki-ốt khảo sát sự không hài lòng như thế thì đặt để làm gì, gây lãng phí”,một bệnh nhân bức xúc.

Điều đáng nói hơn, nhiều ki-ốt đặt tại các bệnh viện trong thời gian gần đây còn bỗng dưng ngưng hoạt động, nhất là vào ban đêm.Thời gian đầu những ki-ốt còn hoạt động đều tại các bệnh viện, nhưng gần đây nhiều ki-ốt ngưng hoạt động vào ban đêm khiến không ít bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân cấp cứu và điều trị nội trú không thể ấn nút để phán ánh sự bức xúc của mình.

Đây chính là sự lãng phí rất lớn trong việc lắp đặt các ki-ốt, vì giá mỗi ki-ốt này cũng trên dưới 10 triệu đồng, mà 53 ki-ốt là một số tiền khá lớn. Giờ đây, việc đặt ki-ốt khảo sát sự không hài lòng của người bệnh không chỉ là một sự lãng phí lớn về thời gian, tiền bạc mà còn đánh mất lòng tin của người bệnh,vìlúc nào Sở Y tế TP cũng luôn khẳng định yêu cầu các bệnh viện xử lý những nội dung mà bệnh nhân không hài lòng, bức xúc, đặc biệt là những nội dung mà bệnh nhân không hài lòng nhiều nhất, thế nhưng trong thời gian qua vẫn chưa có sựthay đổi theo hướng tích cực.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặt ki-ốt khảo sát sự không hài lòng người bệnh: Liệu có lãng phí?