Theo Medical News Today, dầu ăn khi chiên đi chiên lại có thể gây ra những thay đổi ở cấp tế bào góp phần phát triển ung thư vú ác tính với nguy cơ di căn mạnh.

Dầu ăn tái sử dụng làm tăng nguy cơ ung thư vú

02/04/2019, 17:26

Theo Medical News Today, dầu ăn khi chiên đi chiên lại có thể gây ra những thay đổi ở cấp tế bào góp phần phát triển ung thư vú ác tính với nguy cơ di căn mạnh.

Các nhà khoa học khuyên chúng ta không nên dùng dầu ăn chiên đi chiên lại - Ảnh: Pixabay

Các nhà khoa học ở Đại học Illinois, Mỹ, đã tiến hành một thử nghiệm dùng dầu ăn với động vật gặm nhấm.

Trong vòng một tuần, động vật gặm nhấm được ăn loại thức ăn ít chất béo. Những con chuột trong nhóm chính được dùng loại dầu đã được đun nóng lại nhiều lần. Tiếp theo, một số con chuột trong nhóm đối chứng trong 16 tuần được dùng dầu đậu nành tươi không qua xử lý nhiệt. Dầu đậu nành được chọn vì nó thường được sử dụng để chiên rán các sản phẩm phổ biến ở các nhà hàng ăn uống công cộng.

Để có được mô hình ung thư ở người, chuột được tiêm tế bào ung thư vú loại 4T1. Những tế bào này rất ác tính và khả năng tích cực hình thành di căn. Chúng nhanh chóng xuất hiện trong các hạch bạch huyết, gan, phổi.

20 ngày sau khi tiêm, rõ ràng là các tế bào ung thư trong các nhóm chuột chính và nhóm chuột đối chứng hoạt động khác nhau. Những con chuột tiêu thụ dầu hâm nóng nhiều lần cho thấy sự di căn tích cực hơn (gấp 4 lần các chỉ số ở nhóm đối chứng). Ngoài ra, nhóm chuột chính có số lần di căn phổi cao gấp đôi, do ác tính tăng lên.

Các nhà khoa học giải thích rằng sở dĩ như vậy là vì dầu ăn khi được đun nóng đã bị đổi thành phần và giải phóng acrolein, một aldehyde không no đơn giản nhất, một chất gây ung thư độc hại.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nhu cầu điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 - 7) được dự báo tăng cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dầu ăn tái sử dụng làm tăng nguy cơ ung thư vú