Dị tật chẩm - cổ là bệnh lý hiếm gặp, khó chẩn đoán nếu không nghĩ tới, rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ.

Đau cổ vai, tê tay coi chừng mắc bệnh hiếm gặp

24/09/2020, 14:48

Dị tật chẩm - cổ là bệnh lý hiếm gặp, khó chẩn đoán nếu không nghĩ tới, rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật giải phóng chèn ép bao màng cứng tủy sống, tạo hình chẩm cổ cho bệnh nhân - Ảnh : TL

Hơn 1 năm qua, cả 2 cô gái T.N. (33 tuổi, quê Ninh Thuận) và H.D. (27 tuổi, quê Phú Yên) hay bị đau cổ vai, tê tay. Rất nhiều lần, N. và D. đi khám ở các bệnh viện lớn tại TP.HCM. Các bác sĩ đã chỉ định N. và D. chụp MRI cột sống cổ thì xác định bị thoái hóa cột sống cổ, nhưng điều trị mãi không giảm mà ngày càng nặng hơn, bệnh nhân bị mất cảm giác ở một bên tay, yếu tay không cầm nắm đồ đạc được, có dấu hiệu teo cơ ngón tay cái.

Sau đó, cả hai đã tìm đến Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM với hy vọng cầu may. Tại đây, sau khi được làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI toàn trục sọ não-cột sống (Whole-Spine MRI). Kết quả cho thấy cả hai bệnh nhân trên bị lồi đĩa đệm C3-4,C4-5,C5-6, gây chèn ép bao màng cứng tủy sống; thoái hóa cột sống cổ; rỗng ống tủy đoạn cổ, ngực; hạnh nhân tiểu não có vị trí thấp, vượt quá lỗ chẩm 7-8mm. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân dị dạng chẩm cổ Chiari type I,

ThS-BS Trần Vũ Hoàng Dương – Phó trưởng Khoa ngoại thần kinh cho biết đây là một bệnh lý hiếm gặp, khó chẩn đoán, nếu không nghĩ tới rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ.

Các bác sĩ nhận định tình trạng trên của 2 bệnh nhân là rất nguy hiểm, nếu không phẫu thuật kịp thời có thể xuất hiện teo cơ, hoặc yếu tay chân thậm chí có nguy cơ trở nên tàn phế. Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật gấp.

“Dưới sự hỗ trợ của kính hiển vi, cùng các thiết bị máy móc đồng bộ, ê kíp mổ đã cẩn trọng thực hiện giải phóng chèn ép bao màng cứng tủy sống, và tạo hình chẩm cổ cho bệnh nhân, đảm bảo kết quả phẫu thuật tốt và an toàn nhất cho người bệnh. Sau 7 ngày phẫu thuật, đến sáng nay (24.9) bệnh nhân phục hồi hoàn toàn về triệu chứng cảm giác: giảm tê tay, biết lại được cảm giác sờ nông, đau, nóng. Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đi lại nhẹ nhàng, ăn uống sinh hoạt vui vẻ cùng người nhà”, bác sĩ Dương cho biết.

Theo bác sĩ Dương, dị tật chẩm - cổ là bệnh lý hiếm gặp, khó chẩn đoán nếu không nghĩ tới, rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ. “Khi có các triệu chứng tương tự, bệnh nhân nên đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa ngoại thần kinh, có hình ảnh chụp MRI toàn trục sọ não-cột sống (Whole-Spine MRI). Vì việc, phát hiện sớm phẫu thuật kịp thời tiên lượng phục hồi rất tốt, nếu để muộn có thể xuất hiện teo cơ, hoặc yếu tay-chân, thậm chí có nguy cơ trở nên tàn phế”, bác sĩ Dương khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau cổ vai, tê tay coi chừng mắc bệnh hiếm gặp