Một số công ty đóng tại phường Bến Gót, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ xả thải độc hại vượt nhiều lần ngưỡng cho phép ra môi trường lưu vực sông Hồng đã bị xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Đầu độc sông Hồng, 2 công ty bị xử phạt hơn 830 triệu đồng

16/08/2016, 15:34

Một số công ty đóng tại phường Bến Gót, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ xả thải độc hại vượt nhiều lần ngưỡng cho phép ra môi trường lưu vực sông Hồng đã bị xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Cống xả thải của Công ty Giấy Việt Trì đang xả thải ra lưu vực sông Hồng.

Thời gian qua, người dân phường Bến Gót, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do các nhà máy: Miwon, Giấy Việt Trì, Nhôm Sông Hồng, Nhuộm Pangrim Neotex… xả thải ra môi trường lưu vực sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn này.

Theo lời một người dân (xin được giấu tên) đang sinh sống tại tổ 21, phường Bến Gót, TP.Việt Trì, hàng chục năm nay, các công ty nói trên xả thải đầu độc môi trường và sông Hồng với mùi hôi thối nồng nặc.

Ghi nhận của PV Báo điện tử Một Thế Giới tại khu vực phường Bến Gót, nơi các công ty nói trên đóng chân thì việc phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Một đoạn mương dẫn nước thải chảy thẳng ra sông Hồng với nước thải độc hại của các công ty nói trên.

Tại đây, con mương nước đã chuyển màu đen, bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Đặc biệt, các đường ống xả thải của nhà máy được đi ngầm qua vườn cây của các hộ dân, phóng viên phải xuyên qua các vườn cây rậm rạp mới tiếp cận được đường ống nước thải của các doanh nghiệp.

Tại con mương dẫn nguồn nước thải ra sông Hồng, người dân phản ánh: Nước có màu đen đục, thi thoảng lại có màu trắng đục, nồng nặc rất khó chịu. Người dân nơi đây dù đã nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng, cơ quan chức năng về kiểm tra và nghe nói có xử phạt nhưng không hiểu sao doanh nghiệp vẫn xả thải bình thường.

Bà con phản ánh trước đây mương này còn có cá, tôm, cua, ốc sinh sống, giờ không có con gì sống được, nước đen, mùi hôi thối và khó chịu là nguyên nhân khiến không có loài sinh vật nào tồn tại, "họ không chỉ đầu độc dân chúng tôi mà còn đầu độc sông Hồng và hạ lưu do nguồn nước thải phát tán theo con nước".

Nước thải hôi thối được xả thẳng ra sông Hồng.

Vừa qua, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã có Kết luận thanh tra về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH một thành viên Pangrim Neotex (Công ty Pangrim Neotex) và Công ty cổ phần Giấy Việt Trì, xử phạt hai công ty này với tổng số tiền hơn 830 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty cổ phần Giấy Việt Trì, với công suất thiết kế là 43.000 tấn/năm nhưng công suất sản xuất thực tế là 75.000 tấn/năm. Đơn vị này đã tự ý thay đổi một số nội dung cam kết trong báo cáo ĐTM (đánh giá tác động môi trường) được phê duyệt gồm: sản lượng giấy sản xuất 80.000 tấn/năm; không xây dựng hệ thống nấu tẩy bột giấy; hệ thống xử lý kHz thải sự dụng lọc bụi bằng cycloon thay cho lọc bụi tĩnh điện; thay đổi chương trình quan trắc môi trường... và đã có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ tuy nhiên chưa được sự chấp thuận.


Video nước thải độc hại từ các nhà máy chảy ra lưu vực sông Hồng đoạn qua TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Qua kiểm tra, kết quả phân tích, đánh giá mẫu chất thải, Đoàn thanh tra khẳng định kết quả đo đạc và phân tích mẫu nước thải sau hệ thống xử lý (HTXL) lấy tại điểm xả cuối trước khi vào mương nước thải ra sông Hồng so sánh với QCVN vượt 7,7 lần quy chuẩn cho phép. Đối với mẫu nước thải lò hơi đốt mùn cưa lấy tại hệ thống thoát nước mưa có thông số pH vượt 1,3 lần quy chuẩn và mẫu nước thải sau HTXL lấy tại điểm xả thải cuối trước khi ra mương vượt 3,7 lần.

Đoàn kiểm tra cũng cho biết, mặc dù công ty đã có các báo cáo ĐTM được phê duyệt theo quy định, giấy xác nhận đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án… nhưng chưa đúng theo quy định. Đặc biệt, tình hình quản lý và xử lý chất thải nguy hại chưa đúng quy trình, các thùng phuy đựng hóa chất chưa được thu gom, không đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.

Cống xả thải của Công ty Pangrim Neotex đang xả thẳng nước bẩn ra lưu vực sông Hồng

Qua đó, Tổng cục Môi trường đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Giấy Việt Trì số tiền 374 triệu đồng do hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 400m3/ngày (24 giờ) đến dưới 600m3/ngày, quy định tại điểm k, khoản 4, điều 13 của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đối với Công ty Pangrim Neotex xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép: COD vượt 1,4 lần; BOD5 vượt 1,4 lần; CT vượt 1,8 lần… xử phạt vi phạm hành chính gần 457 triệu đồng. Kết luận Thanh tra số 194/KLTTr-TCMT ngày 7.6.2016 của Tổng cục Môi trường cũng yêu cầu Công ty Pangrim Neotex phải cải tạo, nâng cấp trạm xử lý nước thải hiện tại, đảm bảo nước thải phải được xử lý đạt cột A đối với nhà máy nhuộm và cột B đối với nhà máy sợi.

Yêu cầu lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục một số thông số đặc trưng: Lưu lượng nước thải, pH, độ màu, COD, TSS và amoniac đối với 3 nhà máy của công ty, có camera giám sát và truyền số liệu về Sở TN-MT Phú Thọ khi được yêu cầu.

Tuy nhiên, các yêu cầu trên của Tổng cục Môi trường đến nay vẫn chưa được Công ty Pangrim Neotex, Công ty Giấy Việt Trì và một số doanh nghiệp khác trên địa bàn phường Bến Gót thực hiện nghiêm túc, thậm chí có dấu hiệu “phớt lờ” chỉ đạo.

Trao đổi với PV, ông Lưu Văn Doanh, Phó giám đốc Sở TN-MT Phú Thọ thừa nhận tình trạng trên tồn tại từ lâu, vừa rồi đoàn của Tổng cục Môi trường đã lên thanh tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phường Bến Gót. Tuy nhiên, để khắc phục ngày và chấm dứt ngay thì phải có thời gian.

Ngày 5.8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra nhằm thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các dự án có xả thải trên phạm vi các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang, Nghệ An. Trong danh sách các đơn vị bị thanh tra có Công ty CP Giấy Việt Trì, Công ty Pangrim Neotex, Công ty Miwon Việt Nam… Dự kiến đoàn thanh tra sẽ làm việc vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9.2016.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu độc sông Hồng, 2 công ty bị xử phạt hơn 830 triệu đồng