Theo các hướng dẫn, lượng protein tiêu thụ sẽ là 0,8g/kg cân nặng. Đối với một phụ nữ ít vận động, mức này là khoảng 46g protein/ngày (56g đối với nam giới).

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu chất đạm

02/05/2020, 15:23

Theo các hướng dẫn, lượng protein tiêu thụ sẽ là 0,8g/kg cân nặng. Đối với một phụ nữ ít vận động, mức này là khoảng 46g protein/ngày (56g đối với nam giới).

Thiếu protein có thể ảnh hưởng đến da, xương khớp, tóc... - Ảnh: Internet

Theo Harvard Health Publications, những dấu hiệu sau đây cho thấy bạn bị thiếu chất đạm:

Cơ bắp bị nhão

Nếu không ăn đủ chất đạm, cơ thể sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc giáng hóa cơ để đảm bảo nhu cầu của mình. Hậu quả sẽ thấy rõ nếu bạn tập thể dục nhiều, vì như vậy cơ thể sẽ sử dụng cơ để làm nhiên liệu và đó không phải là một ý hay.

Điều này sẽ dẫn đến yếu trương lực cơ, giảm khối cơ và hỗ trợ khớp bị yếu đi.

Nếu không có đủ protein, cơ thể cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau chấn thương, do đó bạn cũng có thể bị tăng đau nhức cơ và khớp.

Thèm ăn mặn hoặc ngọt

Protein làm chậm sự giải phóng đường vào máu, và do đó giúp đảm bảo đường huyết cân bằng.

Chế độ ăn ít đạm, nhiều tinh bột sẽ nhanh chóng giải phóng đường vào máu. Khi insulin được giải phóng để loại bỏ lượng đường này, cảm giác thèm ăn sẽ bắt đầu khi đường huyết giảm nhanh.

Các vấn đề về da và móng

Sự thiếu hụt protein có thể làm cho móng tay của bạn yếu đi, giòn. Và trong vài trường hợp, bạn sẽ thấy xuất hiện các dải màu trắng và những đốm nâu trên móng tay.

Thiếu protein có thể ảnh hưởng đến da, vì protein cho phép tái tạo tế bào, tạo ra các tế bào mới và thay thế tế bào chết. Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ cảm thấy làn da của bạn khô, bong tróc và nứt nẻ.

Tóc rụng

Có lẽ không nghiêm trọng, nhưng nếu da và móng tay không rạng rỡ như bạn muốn, thì khẩu phần chất đạm có thể là lý do.

Tóc xỉn màu và mỏng, móng yếu hoặc giòn, móng có những vệt sọc và khô, da bong tróc là những dấu hiệu ban đầu của thiếu protein, vì cơ thể không thể tái tạo tế bào một cách hiệu quả để thay thế tế bào chết”.

Sức khỏe miễn dịch kém

Thường xuyên bị ốm là một chỉ báo của sức khỏe miễn dịch kém và có thể là do thiếu chất đạm, vì các tế bào miễn dịch đều được tạo thành từ protein.

Nếu không có đủ protein, các tế bào miễn dịch không thể sửa chữa và nhân lên đủ nhanh để chống lại vi trùng và mầm bệnh.

Ngủ kém

Nếu không có đủ đạm, sản xuất hoóc-môn sẽ bị tổn hại và gây ra sự mất cân bằng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm.

Tryptophan là một a-xít amin thiết yếu giúp gây ngủ và ăn một chút chất đạm vào giờ đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tìm tryptophan trong các loại thực phẩm giàu đạm như hạt và hạt có vỏ cứng, ức gà tây, một số pho mát, đậu đỗ, đậu lăng và trứng.

Stress

Giải phóng hoóc-môn stress có thể làm tăng giáng hóa cơ và mô và cần lưu ý rằng đó có thể là stress thể chất (do tập luyện quá mức) hoặc stress cảm xúc.

Nếu bạn không nhận đủ chất đạm trong chế độ ăn, sẽ không có gì để tái tạo các mô đang phải gánh chịu hậu quả của lối sống căng thẳng.

Mắt cá chân và bàn chân sưng nhẹ

Nếu bị thiếu đạm, sẽ dễ bị ứ nước quanh mắt cá chân và bàn chân. Protein giúp giữ muối và nước trong mạch máu. Nếu không đủ đạm, các chất lỏng này có thể thấm vào các mô xung quanh, gây ứ nước.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu chất đạm