Theo WHO, trên thế giới có hơn 300 triệu người mắc chứng trầm cảm và số lượng đang ngày càng tăng lên. Đáng buồn hơn, gần một nửa trong số đó không được phát hiện kịp thời hay điều trị đúng cách, đặc biệt ở nam giới.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm

La Hường | 17/03/2019, 14:28

Theo WHO, trên thế giới có hơn 300 triệu người mắc chứng trầm cảm và số lượng đang ngày càng tăng lên. Đáng buồn hơn, gần một nửa trong số đó không được phát hiện kịp thời hay điều trị đúng cách, đặc biệt ở nam giới.

Vậy thì dấu hiệu cảnh báo có thể sẽ bị mắc bệnh trầm cảm là gì?

Thường xuyên gặp ác mộc, và thèm ngủ

Người bị trầm cảm thường thèm ngủ và gặp ác mộng. Những biểu hiện này là do rối loạn giấc ngủ. Hầu hết người bị trầm cảm đều gặp vấn đề với giấc ngủ, luôn buồn phiền dẫn đến gặp ác mộng khi ngủ, tỉnh dậy còn thấy rất đau khổ và buồn phiền.

Một số người bị bệnh trầm cảm có triệu chứng buồn ngủ, ý chí sa sút, cảm thấy có thể dành cả ngày trên giường, ngủ bao nhiêu cũng không đủ. Nếu xuất hiện những biểu hiện này, thì chứng tỏ có sự tồn tại của dấu hiệu trầm cảm, phải kịp thời đi kiểm tra chữa trị.

Tự ti và rất nhạy cảm

Những người bị trầm cảm lâu dài rất dễ bị xáo trộn bởi những điều nhỏ nhặt, và trở lên rất tự ti và nhạy cảm. Nếu như phát hiện bản thân thường xuyên thấy tự ti, gặp vấn đề nhỏ đã buồn bực, lo lắng, căng thẳng, nhất định phải để ý, có thể là điềm báo của trầm cảm.

Những người có dấu hiệu trầm cảm dễ để ý những chuyện vụn vặt, tự mình rơi vào bế tắc. Lâu dần, khả năng tư duy giảm sút, mất hứng thứ với các thú vui trước đây, đôi khi còn tự trách bản thân.

Trở nên yếu đuối hơn bình thường

Những người có dấu hiệu trầm cảm thì ý chí sẽ giảm sút, không có chủ kiến khi xử lý công việc, những vấn đề này là do trầm cảm làm suy giảm tính tự tin. Luôn cho rằng bản thân không thể làm được việc gì đó, không dám thử, nếu thử mà thất bại thì dễ xuất hiện những ý nghĩ tiêu cực, cho mình là vô dụng. Nếu phát hiện ý chí của mình trở nên yếu đuối, luôn phủ nhận bản thân, tốt nhất bạn tìm đến bác sĩ tâm lí để kiểm tra.

Luôn cảm thấy chán nản, buồn rầu

Cuộc sống của bất kỳ ai đều có những ngày vui cũng như những ngày buồn. Tuy nhiên, nếu bạn mắc chứng trầm cảm, nỗi buồn có thể kéo dài ngày này sang ngày khác mà không có dấu hiệu chấm dứt.

Bạn luôn bị đè nặng bởi tâm trạng tiêu cực trong nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng. Chính điều đó khiến bạn không tìm thấy niềm vui và động lực trong công việc và học tập.

Luôn giận dữ, cáu gắt với mọi chuyện xung quanh

Các triệu chứng của trầm cảm luôn đi liền với buồn bã, mệt mỏi, sụt hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân - là dấu hiệu của sự yếu đuối. Vì vậy, bạn rất dễ trở nên tức giận ai hoặc chuyện gì đó một cách khó hiểu. Bạn có thể ném mọi thứ, hoặc la lên, hoặc cố gắng làm tổn thương người khác (về thể xác hoặc tình cảm) như một cách để đối phó.

Đẩy mọi người ra xa

Những người chán nản có quan điểm tiêu cực về bản thân và tương lai của họ. Nếu bạn bị trầm cảm, bạn có thể cảm thấy như bạn không có gì để mong đợi, vì vậy bạn có xu hướng quên đi tất cả những phần tích cực trong cuộc sống, như mối quan hệ của bạn với những người khác.

Vì thế, bạn bắt đầu cô lập bản thân khỏi gia đình và bạn bè. Một nghiên cứu năm 2011 đã phát hiện ra rằng những người bị các triệu chứng trầm cảm ở tuổi thiếu niên thực sự đã gặp nhiều xung đột trong chuyện tình cảm nam nữ hơn so với thanh thiếu niên không bị trầm cảm.

Giảm ham muốn tình dục

Các nghiên cứu của đại học Stanford cho thấy rằng 75% bệnh nhân bị trầm cảm không có hứng thú trong vấn đề tình dục. Trong thực tế, ham muốn tình dục giảm là một trong những dấu hiệu sớm nhất của trầm cảm, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

Đó là bởi vì trầm cảm có thể làm suy yếu các bộ phận của hệ thống limbic của bạn, một vùng não của bạn kiểm soát sự thèm ăn, giấc ngủ, năng lượng và ham muốn tình dục. Hơn nữa, một số loại thuốc chống trầm cảm cũng làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs), bao gồm Prozac và Lexapro, có thể trì hoãn xuất tinh và thậm chí có thể làm giảm testosterone.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm