Một nghiên cứu tại Anh cho biết đau họng là triệu chứng phổ biến nhất của một người bị nhiễm COVID-19, ngoài ra là đau đầu và nghẹt mũi.

Đau họng là triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19

Đan Thuỳ | 18/07/2022, 10:23

Một nghiên cứu tại Anh cho biết đau họng là triệu chứng phổ biến nhất của một người bị nhiễm COVID-19, ngoài ra là đau đầu và nghẹt mũi.

Các triệu chứng được ghi nhận trước đó như sốt, mất vị giác và khứu giác hiện là những triệu chứng ít được báo cáo nhất của COVID-19, theo nghiên cứu Zoe COVID-19 được công bố vào ngày 11.7.

Nghiên cứu được thực hiện bởi công ty khoa học sức khỏe cũng liệt kê ho, khàn giọng, hắt hơi, mệt mỏi và đau cơ là những triệu chứng phổ biến hiện nay.

Tiến sĩ Tim Spector, người đồng sáng lập Zoe và là nhà khoa học chính của nghiên cứu, cũng cho biết COVID-19 vẫn đang lây lan dữ dội tại Anh.

"Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào giống như cảm lạnh vào lúc này, thì khả năng bạn bị nhiễm COVID-19 cao hơn gần gấp đôi so với cảm lạnh. Điều này là do có nhiều biến thể khác nhau cùng tồn tại, chẳng hạn như các biến thể phụ của Omicron như BA.2, BA.4 và BA.5. Ngay cả những người đã từng bị nhiễm COVID-19 hoặc đã được tiêm chủng gần đây cũng vẫn có nguy cơ mắc bệnh", ông Tim nói. 

anh-chup-man-hinh-2022-07-18-luc-09.43.18.png

Tiến sĩ David Nabarro, đặc phái viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về vi rút, cũng cho biết vi rút SARS-CoV-2 vẫn không ngừng phát triển và trở nên "quá thông minh".

"Loại vi rút này có khả năng liên tục phát triển và thay đổi, đó là lý do tại sao chúng ta thấy số ca nhiễm bệnh đang ngày càng tăng lên", ông David chia sẻ. 

Tiến sĩ Nabarro nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với Sky News: "Loại vi rút này  có thể phá vỡ hệ thống phòng thủ miễn dịch của con người và đó là lý do tại sao số ca nhiễm bệnh tăng cao". 

Tại châu Âu, biến thể phụ của Omicron đang chiếm tới hơn 25% ca mắc COVID-19, theo tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO. Ông cũng cho biết số ca mắc sẽ còn cao hơn nữa với sự xuất hiện của biến thể BA.5 khi nó xuất hiện ở Trung Quốc khiến cho nhiều thành phố lớn của nước này lại phải đóng cửa. Biến thể BA.5 cũng đang thịnh hành ở Mỹ, nơi có tới 65% số người mắc vào tuần trước, theo CDC Mỹ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nature, biến thể BA.5 có khả năng kháng vắc xin ngừa COVID-19 gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron là BA.1, BA.2, BA.3 và BA.4.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau họng là triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19